Thứ sáu, 29/03/2024 18:21 (GMT+7)

Sở Y tế Hà Nội: Nhắc nhở và yêu cầu giải trình khi báo chí phản ánh

Khánh An - Triệu Trang -  Chủ nhật, 20/01/2019 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi nhận được phản ánh của Tòa soạn MT&ĐT Việt Nam điện tử, ngày 7/1, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã ký Công văn số 96/SYT-NVY gửi Trung tâm y tế quận Thanh Xuân để làm rõ thông tin.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài viết: TTYT quận Thanh Xuân (HN): Rác y tế chất đống, nằm phơi trên nền đất” phản ánh về tình trạng sai phạm trong công tác quản lý chất thải y tế tại Trung tâm y tế quận Thanh Xuân. Ngày 18/1 PV đã có buổi làm việc với đại diện Sở Y tế Hà Nội.

Tại buổi làm việc có ông Vũ Duy Hưng – Phó phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Hà Nội); ông Đặng Thanh Phong – Phó giám đốc Trung tâm y tế quận Thanh Xuân.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử làm việc cùng đại diện Sở Y tế Hà Nội và lãnh đạo Trung tâm y tế quận Thanh Xuân.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Vũ Duy Hưng cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ngày 7/1 Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đã ký Công văn số 96/SYT-NVY gửi Trung tâm y tế quận Thanh Xuân để làm rõ thông tin báo nêu”.

Theo nội dung Công văn, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm y tế quận Thanh Xuân báo cáo cụ thể sự việc báo nêu và có biện pháp khắc phục về Sở Y tế trước ngày 8/1/2019.

Công văn số 96/SYT-NVY của Sở Y tế Hà Nội gửi Trung tâm y tế quận Thanh Xuân yêu cầu báo cáo cụ thể việc báo nêu và biện pháp khắc phục.

Ông Vũ Duy Hưng cũng chia sẻ, rất cảm ơn những phản ánh của báo chí, nhờ đó mới phát hiện ra những thiếu sót trong các đơn vị và hoàn thiện hơn. Sau khi nhận được phản ánh của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ngoài Trung tâm y tế quận Thanh Xuân, chúng tôi đã có thông báo, chỉ đạo đến toàn đơn vị, cơ sở trên địa bàn kiểm tra, giám sát và thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường y tế.

Trao đổi về những vi phạm trong quản lý rác thải y tế và nhà lưu giữ rác y tế nguy hại tại Trung tâm y tế quận Thanh Xuân, đồng chí Phó phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Hà Nội) cho rằng:

“Để xảy ra tình trạng rác y tế nhiều như vậy là do Trung tâm y tế quận Thanh Xuân đang trong thời gian tiêm chủng, hơn nữa lại chưa phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn với Công ty Urenco 13 – là đơn vị ký hợp đồng thu gom rác thải y tế nguy hại với trung tâm, nên mới có tình trạng như báo phản ánh, chúng tôi cũng đã nhắc nhở và yêu cầu đơn vị giải trình”.

Ông Vũ Duy Hưng - Phó phòng nghiệp vụ y (Sở Y tế Hà Nội) khẳng định nhà kho lưu giữ rác thải y tế của Trung tâm y tế quận Thanh Xuân vẫn đảm bảo quy định.

“Còn nhà kho lưu giữ rác y tế nguy hại tại Trung tâm y tế quận Thanh Xuân xây dựng từ năm 1997, diện tích nhỏ tuy nhiên do lượng rác ít nên sử dụng không nhiều. Hiện tại kho lưu giữ này vẫn đảm bảo quy định là có thùng, có cửa khóa và có mái che”- ông Hưng khẳng định.

Phó giám đốc TTYT quận Thanh Xuân cho rằng đống rác thải y tế này nhiều do tiêm chủng, và nó chỉ nằm trước cửa nhà chứa rác chưa ảnh hưởng nhiều đến môi trường.

Ông Đặng Thanh Phong – Phó Giám đốc Trung tâm y tế quận Thanh Xuân cũng cho biết: “Tôi khẳng định rác thải y tế chưa bao giờ là vấn đề nhỏ. Kho lưu giữ rác thải y tế của trung tâm cũng nằm cách xa nhà gửi xe của nhân viên và đống rác y tế này chỉ nằm trước cửa của nhà chứa rác. Bình thường lượng rác tại Trung tâm y tế quận Thanh Xuân rất ít, chỉ là đợt vừa rồi trung tâm có thực hiện công tác tiêm chủng số lượng lớn nên mới có tình trạng như báo chí phản ánh”.

“Chúng tôi cũng xin tiếp thu và Trung tâm y tế quận Thanh Xuân cũng đã họp Ban Giám đốc, họp chuyên môn yêu cầu rút kinh nghiệm. Riêng đồng chí điều dưỡng trưởng phụ trách vấn đề rác thải y tế đã bị kỷ luật bằng hình thức hạ một bậc thi đua”- lãnh đạo Trung tâm y tế quận Thanh Xuân cho biết thêm.

Trước đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài phản ánh, ghi nhận được tình trạng rác thải y tế nguy hại tại Trung tâm y tế quận Thanh Xuân chất thành đống, nằm tràn lan dưới nền đất trước cửa kho lưu giữ.

Bên trong kho lưu giữ này chỉ chứa duy nhất một thùng chuyên dụng dùng để đựng rác y tế nguy hại, rác được bỏ đầy tràn trên miệng thùng, không đóng nổi nắp. Số rác y tế còn lại được vứt trên nền gạch bên trong kho lưu giữ ấy, khi bên trong nhà lưu giữ không còn chỗ trống nữa thì những túi rác y tế nguy hại này được ném ngay trước cửa nhà kho lưu giữ.

Vô số những túi nilon vàng có, xanh có chứa rác thải y tế nguy hại, những hộp đựng bơm kim tiêm được đổ đống, tràn lan trên nền đất tại Trung tâm y tế quận Thanh Xuân. Nhà chứa rác y tế bé tẹo, thấp lè tè, lụp xụp với bụi tre trúc phủ kín không thể chứa nổi số lượng rác y tế nguy hại ấy, và rồi chúng được ném ngay trên mặt đất phía bên ngoài đường đi, không thùng chứa, không mái che.

Lãnh đạo Trung tâm y tế quận Thanh Xuân lý giải rằng, do trung tâm đang có chiến dịch tiêm chủng nên lượng rác tồn đọng nhiều như vậy.

Bạn đang đọc bài viết Sở Y tế Hà Nội: Nhắc nhở và yêu cầu giải trình khi báo chí phản ánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới