Thứ sáu, 29/03/2024 20:21 (GMT+7)

Sóc Sơn, Hà Nội: Cát tặc ngang nhiên 'tàn phá' sông Cà Lồ

MTĐT -  Thứ sáu, 23/03/2018 21:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nạn "cát tặc" trên sông Cà Lồ đang diễn ra rầm rộ, mỗi ngày hàng ngàn m3 cát liên tục bị hút trộm công khai trong một thời gian dài nhưng không thấy bóng dáng của CQCN huyện Sóc Sơn kiểm tra, xử lý.

Thời gian gần đây, tòa soạn PhapluatNet nhận được phản ánh của người dân tại xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội về tình trạng khai thác cát công khai giữa ban ngày trên sông Cà Lồ. Rất nhiều tàu cát có công suất vô cùng lớn đang liên tục tàn phá dòng sông khiến đất sản xuất nông nghiệp bị sạt lở vô cùng nghiêm trọng gây nên bức xúc cho bà con nông dân trong khu vực.

Chiếc tàu thả neo đang hút trộm cát tại sông Cà Lồ, Sóc Sơn, Hà Nội.

Ngang nhiên hút trộm cát giữa ban ngày tại sông Cà Lồ.

Để xác minh thông tin bạn đọc phản ánh, PV đã có mặt tại sông Cà Lồ để ghi nhận thực tế, có nhiều tàu hút với công suất lớn đang liên tục “đục khoét” dòng sông. Hoạt động hút cát diễn ra công khai mặc dù thời gian đang là vào ban ngày. Rất nhanh chóng, các tàu hút cát khi đầy tàu được chuyển vào bãi tập kết khu vực gần đó. Liên tục như vậy, hằng ngày hàng nghìn mét khối cát đang bị hút trộm tại sông Cà Lồ.

Theo thông tin PV tìm hiểu thì giá cát hiện nay khi đổ vào bến là khoảng hơn 100 nghìn/1 khối. Với nhiều tàu hút cát liên tục mà hàng nghìn m3 cát đang bị “rút ruột” như vậy, thì tài nguyên đang bị thất thoát hàng tỷ đồng bởi nạn khai thác cát tặc trái phép.

Ghi nhận của PV, công nhân lái tàu ra dòng sông khi đến địa điểm hút cát thì thả neo và hạ chõ xuống đáy sông, mỗi chõ dài hơn 10m, bằng ống thép cỡ lớn. Cứ hút cho đến khi đầy khoang tàu, tuần tự hết tàu này đến tàu khác. Khi tàu đầy cát thì chuyển đến bãi tập kết để bán. Thời gian một công đoạn như thế mất khoảng 4 tiếng.

Ông Nguyễn Văn T ở thôn Xuân Lai, xã Xuân Thu cho biết: "Các cô chú nhìn thấy đấy, họ khai thác công khai cả ngày lẫn đêm, rầm rộ như vậy, nhưng không hề thấy chính quyền địa phương đến giải quyết. Ruộng đồng của chúng tôi liên tục bị sạt lở vô cùng nghiêm trọng. Tiếng máy nổ của tàu hút cát “gầm rú” cả ngày lẫn đêm nghe đinh tai nhức óc".

Bị sạt lở do hậu quả của việc khai thác cát trên sông Cà Lồ.

Được biết, bãi tập kết cát gần đó là của ông Nguyễn Văn Đường đã có từ nhiều năm nay, gần đây quy mô bãi tập kết cát được mở rộng hơn, nên việc khai thác cũng đẩy mạnh hơn. Khiến cho những người dân làm nông nghiệp không khỏi lo lắng vì diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp đáng kể do bị sạt lở nghiêm trọng.

Trao đổi qua điện thoại với ông Tuấn, chủ tịch xã Xuân Thu về thực trạng khai thác cát trái phép trên sông Cà Lồ, ông Tuấn cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn xã chưa có cơ quan nào cấp phép cho khai thác cát, sự việc khai thác trên sông Cà Lồ chúng tôi đã nắm được và có kế hoạch tổ chức kiểm tra". Khi được hỏi về thời gian diễn ra việc khai thác cát trái phép trên sông Cà Lồ, ông Tuấn cho biết thêm: "Sự việc diễn ra từ năm 2010, đã xử lý và bắt giữ nhiều phương tiện, đã báo cáo với lãnh đạo huyện nhưng do lực lượng mỏng nên khó khăn trong vấn đề xử lý và bắt giữ phương tiện, còn về bãi tập kết cát của ông Đường thì là bãi tập kết không phép, chính quyền đã giải tỏa năm 2017, tuy nhiên đến năm 2018 phát sinh và sẽ xử lý trong thời gian tới”.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các bộ, ngành, địa phương về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh cát sỏi (ngày 6/7), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã nhấn mạnh: Nguyên nhân chủ yếu của các vi phạm trong hoạt động khai thác cát sỏi là công tác quản lý nhà nước, của các bộ ngành, địa phương chưa thật quyết liệt, chưa hiệu quả, chưa phối hợp chặt chẽ, một số nơi buông lỏng quản lý. Dư luận cho rằng có biểu hiện lợi ích nhóm, bao che cho các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép… Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi và kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra nạn khai thác cát, sỏi trái phép.

UBND TP.Hà Nội cũng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung hoàn thành việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm; Tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác cát, nạo vét kết hợp với tận thu cát, hoạt động bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng...; Các quận, huyện, thị xã xử lý dứt điểm vi phạm sử dụng đất bãi sông, khai thác cát trái phép…

Trước thực trạng “cát tặc” hoạt động rầm rộ trên sông Cà Lồ, cần làm rõ trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương. Có hay không việc “chống lưng” cho hoạt động cát tặc ngang nhiên hoành hành…? Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn, các sở ban ngành liên quan vào cuộc kiểm tra, có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép nêu trên.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin với bạn đọc.

Theo PhapluatNet

Bạn đang đọc bài viết Sóc Sơn, Hà Nội: Cát tặc ngang nhiên 'tàn phá' sông Cà Lồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới