Thứ sáu, 19/04/2024 20:09 (GMT+7)

Sóc Sơn: Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp đang bị san lấp trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Đặng Phục - Vũ Lân -  Thứ hai, 03/10/2022 18:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp nằm sát cổng trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc thuộc xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn đang bị san lấp trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Theo thông tin từ người dân xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, ngay tại khu vực cổng trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc một diện tích lớn đất nông nghiệp đang được quây tôn kín để thực hiện việc san lấp. Đáng nói, sự việc này đã được chính quyền huyện Sóc Sơn lập biên bản vi phạm, yêu cầu tạm dừng nhưng việc đổ đất san lấp  vẫn ngang nhiên tái diễn, khiến dư luận bức xúc.

tm-img-alt

Khu vực đất nông nghiệp được quây tôn kín mít  để đổ đất san lấp trong suốt thời gian dài nhưng không bị xử lý.

Để tìm hiểu sự việc,  PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực cổng trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc để ghi nhận thực trạng trên. Ngay lối vào cổng trường là 2 khu vực với diện tích đất rất rộng được quây kín bằng tôn màu xanh có chiều cao hơn 1m. Phía trong là một lượng lớn đất đã được san lấp lên đến hàng trăm m3 còn rất mới.

tm-img-alt
Nhiều khu vực đã được san lấp xong, xây móng và trồng cây với diện tích không nhỏ.

Phía bên trái lối vào trường có dấu hiệu phân lô thành hàng chục mảnh đất đã được xây gạch đỏ cũng đang được đổ đất. Thoạt nhìn ai cũng sẽ nghĩ đó là khu dân cư đã được quy hoạch và đang làm hạ tầng để tổ chức bán đấu giá. Bên kia đường là một số bãi trồng cây cũng rất mới, với nhiều loại cây vừa được trồng.

Phía ngoài mặt đường rất nhiều đất, đá rơi vãi chạy dài hàng trăm mét vào tận gần cổng trường. Có những chỗ vết bánh xe hằn sâu ngay vệ đường tạo thành những hố nước sâu trông rất nguy hiểm và phản cảm. Trời nắng thì khu này bụi bẩn bay, còn trời mưa gây ra trơn trượt,  nhếch nhác khiến cho việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

tm-img-alt

Máy múc luôn túc trực để san lấp khi đất được đổ xuống.

Theo ông T.V.D – người dân xã Tân Dân, tôi thấy có một số người đã thực hiện việc quây tôn cách đây mấy tháng, sau đó là rất nhiều xe tải không biết lấy đất ở đâu chở đến  đổ vào các khu vực này. Khu đất quây tôn này hoàn toàn là đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi nhưng không hiểu vì sao họ lại được phép đổ đất san lấp một cách vô tư như vậy. Hơn nữa việc họ cho xây dựng tại đây các công trình gì thì chúng tôi cũng không nắm được.

Còn theo ông N.T.H, mỗi ngày có hàng chục xe tải chở đất vào đây để san lấp cả 2 bên phía cổng trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc. Các xe này che chắn bạt rất sơ sài khiến cho lượng đất, đá rơi vãi xuống đường gây ô nhiễm môi trường, nhưng không thấy có người dọn dẹp vệ sinh gì khiến cho người dân rất bức xúc.

tm-img-alt

Những vết xe hằn sâu tạo thành những hố nước 2 bên đường, đất rơi vãi quanh khu vực gây ảnh hưởng đến môi trường.

Để thông tin được khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Toàn - Quyền Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn. Sau khi nghe PV trao đổi thông tin về việc vận chuyển, san lấp đất tại khu vực cổng trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc thì vị này hứa sẽ cho cán bộ xác minh rõ thông tin rồi cung cấp cho PV.

Qua nhiều lần liên hệ, đến ngày 30/9, PV mới nhận được câu trả lời chính thức từ vị Quyền Trưởng phòng này. Theo ông Toàn, khu vực quây tôn và san lấp tại cổng trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc ở xã Tân Dân hoàn toàn là đất nông nghiệp, sự việc đã được kiểm tra và đã từng lập hồ sơ xử lý.

Cũng theo ông Toàn, hiện nay tôi đang yêu cầu lập hồ sơ để xử lý dứt điểm sai phạm và sẽ xử lý hết.

Để thượng tôn pháp luật, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân sống quanh khu vực, chúng tôi kính đề nghị UBND huyện Sóc Sơn cần tiến hành kiểm tra, và có biện pháp xử lý dứt điểm sai phạm nêu trên. Qua đó cần làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể  chính quyền xã Tân Dân khi để xảy ra sai phạm kéo dài.

Bạn đang đọc bài viết Sóc Sơn: Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp đang bị san lấp trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...