Thứ tư, 24/04/2024 00:30 (GMT+7)

Sóc Trăng: Đưa nước sạch cho bà con vùng hạn mặn

MTĐT -  Thứ bảy, 28/03/2020 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những giọt nước nghĩa tình đã giúp được phần nào cho người dân trong đợt hạn, mặn.

Mấy ngày qua hạn hán kéo dài, mặn xâm nhập sâu, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân trong khu vực ĐBSCL. Tại tỉnh Sóc Trăng, trong những ngày này nhiều hoạt động hỗ trợ nước sạch sinh hoạt “cứu khát” cho bà con vùng hạn mặn đã và đang được các ngành, các cấp triển khai quyết liệt.

Đưa nước ngọt về vùng hạn mặn

Chung sức hỗ trợ bà con vùng hạn mặn tại tỉnh Sóc Trăng, là chương trình được Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển phối hợp với Trung tâm nước sinh hoạt Nông thôn Sóc Trăng tổ chức trao nước, khẩu trang y tế và nước rửa tay diệt khuẩn cho bà con nông dân vùng hạn mặn tại xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Thượng tá Nguyễn Đình Thi, Chính trị viên đoàn trinh sát số 2, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển cho biết, đợt trao tặng nước sinh hoạt, vật dụng y tế phục vụ bà con nông dân trong thời điểm nắng nóng hạn mặn và dịch Covid-19 giúp bà con bớt đi một phần nào khó khăn, thiếu thốn để vượt qua hạn, mặn, cũng như dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hiện nay.

"Sóc Trăng và một số tỉnh khác hiện nay đang bị xâm nhập mặn, chia sẻ với những khó khăn của bà con, cán bộ, chiến sĩ đoàn trinh sát số 2 cũng có một phần quà hỗ trợ nước ngọt và phát khẩu trang cho bà con. Đây là nhiệm vụ, là trách nhiệm và cũng là tình cảm của cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển đối với bà con trong lúc bà con gặp nhiều khó khăn", Thượng tá Nguyễn Đình Thi nói.

Chở nước miễn phí đến tận nhà dân 

Trong đợt trao tặng này, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển đã phối hợp với Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng trao 150 mét khối nước sinh hoạt cho người dân, tặng 350 khẩu trang y tế và 200 chai nước rửa tay diệt khuẩn cho bà con tại xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề.

Phấn khởi khi được hỗ trợ nước ngọt miễn phí để sinh hoạt, chị Lâm Thị Hiếu, ở ấp Đầy Hương 2, xã Thạnh Thới An, cho biết: "Xin nước sạch người hàng xóm sử dụng, vì gia đình họ có cây nước, nhà mình thì không. Hết thì tôi lại đi xin, nước uống thì mình đi đổi, về để uống và nấu ăn. Hôm nay được hỗ trợ nước tôi rất là mừng, vì cũng đỡ một phần chi phí đi đổi nước, gia đình nghèo được hỗ trợ như vậy là vui rồi".

Trước đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng cũng đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức hỗ trợ nước sạch cho gần 1.000 hộ dân trên địa bàn huyện Trần Đề. Theo chân cùng đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng đến xã Thạnh Thới An, chúng tôi mới thấu hiểu những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây.

Những giọt nước nghĩa tình mà Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng đã giúp được phần nào cho người dân trong đợt hạn, mặn.

Ông Nguyễn Hải Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề cho biết, địa bàn xã hiện có 2 ấp là trọng điểm về khô hạn, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù địa phương đã hỗ trợ kinh phí để người dân mua nước, nhưng do hạn hán kéo dài nên rất cần có sự chung tay giúp đỡ của các cấp, các ngành, đoàn thể.

"Cuối năm 2019, đầu năm 2020 tình hình hạn hán cũng như là nước biển xâm nhập mặn rất sớm, do đó đời sống nhân dân ở địa phương cũng gặp khó khăn, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo. Qua đó, được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng như các mạnh thường quân phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trần Đề, Đảng ủy, Ủy ban xã cũng phối hợp các ngành tặng miễn phí nước sạch thì mỗi 1 hộ được 6 thùng và 1 lốc, lúc hạn hán này thì cũng góp phần cho bà con có nước uống hằng ngày", ông Quân nói.

Đoàn thanh niên giúp dân chở nước về nhà

Đến xã Liêu Tú và xã Tài Văn chúng tôi được chứng kiến niềm vui của bà con nơi đây. Nhiều người dân mang theo xe đẩy, thùng đựng nước có mặt tại Uỷ ban nhân dân xã từ rất sớm để nhận nước sạch miễn phí về sinh hoạt.

Bà Lâm Thị Kiện, ở xã Tài Văn, chia sẻ: "Tôi xin cám ơn Bộ đội và chính quyền xã, nhà tôi không có gì hết, được nhà nước cho nước tôi xin cám ơn".

Với tinh thần “không để nhân dân bị thiếu nước ăn, nước uống”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng đã tặng 6.000 bình nước uống, mỗi bình 20 lít cho gần 1000 hộ dân trên địa bàn các xã: Thạnh Thới An, Tài Văn, Liêu Tú thuộc huyện Trần Đề. Đồng thời, còn phân công gần 100 cán bộ, chiến sĩ để hỗ trợ vận chuyển nước uống cho người dân.

Lực lượng Cảnh sát biển tặng nước ngọt cho nhân dân vùng mặn

Ông Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng cho biết thêm: Trong đợt hạn mặn lịch sử này, toàn tỉnh Sóc Trăng có khoảng 26.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, trong những ngày gần đây, được sự chung tay của các cấp, ngành, nhiều tổ chức, đơn vị nhà hảo tâm đã về Sóc Trăng trao tặng nước sinh hoạt, bồn, dụng cụ chứa nước và hỗ trợ bà con cả về vật chất lẫn tinh thần.

Cũng theo ông Dũng, mới đây, Chính phủ cũng đã cấp cho tỉnh Sóc Trăng 60 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân vùng hạn mặn, đưa nước sinh hoạt, nước ngọt về tới từng nhà, đến nay đã có 6.000 hộ dân được hỗ trợ nước sinh hoạt. Tới đây, Trung tâm sẽ phối hợp với các địa phương tiếp tục đầu tư đưa thêm 600.000 mét đường ống dẫn nước để hoàn thành hỗ trợ thêm 20.000 hộ dân có nước sinh hoạt, đảm bảo tất cả các hộ dân nông thôn đều có nước sạch sinh hoạt trong mùa khô hạn.

"Trong khi chờ đợi kéo đường ống cấp nước đến từng hộ dân, đối với những cụm tuyến dân cư không có nước sinh hoạt, chúng tôi tiến hành triển khai chuyển nước đến từng hộ dân trong mùa khô này, theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy là không để bất cứ một hộ dân nào thiếu nước. Hôm nay, chúng tôi tiến hành vận chuyển nước cho người dân ở hai xã là Thạnh Thới An và Viên Bình (Trần Đề), dự kiến là 150 hộ dân được cấp nước miễn phí", ông Dũng cho biết.

Sự chung tay của cả hệ thống chính trị đã phần nào “cứu khát” cho người dân vùng chịu ảnh hưởng của hạn hán và mặn xâm nhập mùa khô 2020 này./.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng: Đưa nước sạch cho bà con vùng hạn mặn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới