Thứ năm, 25/04/2024 02:23 (GMT+7)

Sớm giải quyết vướng mắc tại dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê

MTĐT -  Thứ năm, 25/05/2023 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân tại khu Chùa Bộ và khu Quang Trung, thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đã phải sống mặc kẹt giữa dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê khiến cuộc sống vô cùng khó khăn.

tm-img-alt
Việc chậm triển khai bồi thường và tái định cư thuộc dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê khiến cuộc sống người dân gặp khó. 

Người dân tại khu Chùa Bộ và khu Quang Trung, thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đã phải sống mặc kẹt giữa dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê khiến cuộc sống vô cùng khó khăn.

Theo kiến nghị của người dân, nhiều năm nay hơn 100 hộ dân ở hai khu Chùa Bộ và khu Quang Trung luôn sống trong cảnh thấp thỏm đi không được, ở cũng không xong, mòn mỏi chờ được đến bù, bố trí tái định cư, di chuyển đến nơi ở mới.

Hiện nay nhà cửa của các hộ đều đã xuống cấp, dột nát nhưng không được sửa chữa, ruộng vườn không thể canh tác do đất đá xô sạt vùi lấp, ngập nước... Môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, ngày nắng thì bụi mù, ngày mưa thì ngập lụt, tiếng ồn suất ngày đêm, nước sinh hoạt cũng không thể sử dụng. Điều kiện sống của người dân vô cùng khó khăn. Nhất là vào mùa mưa, đường xá đi lại chia cắt cuộc sống đảo lộn khiến nhiều trẻ em phải nghỉ học.

Bà Nguyễn Thị Nhận, khu Quang Trung cho biết, từ năm 2014 gia đình bà không được sửa chữa nhà cửa do nằm trong quy hoạch xây dựng khu công nghiệp Cẩm Khê. Nhà có 7 sào ruộng được Nhà nước thu hồi, đền bù từ năm 2013 với hơn 10 triệu đồng và đã tiêu hết từ lâu. Giờ gia đình không còn đất canh tác, đi làm thê khắp nơi. Hiện 4 căn nhà của bà và của các con đang sống đã xuống cấp nhưng không được sửa chữa. Nguồn nước sinh hoạt bị vàng đục không thể sử dụng, cuộc sống vô cùng khó khăn... Bà và nhiều hộ dân trong thôn Quang Trung mong muốn chính quyền nhanh chóng có giải pháp sớm đưa người dân ra khu tái định cư để ổn định cuộc sống.

Ông Hoàng Tiến Mạnh, khu Chùa Bộ cho biết thêm, nhiều năm nay người dân liên tục có ý kiến lên huyện, sau đó đoàn liên ngành đã về khảo sát và hứa đến tháng 3/2023 sẽ tổ chức bốc thăm tái định cư để di dời người dân, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện. Cũng theo ông Mạnh và nhiều hộ dân khác, nhiều năm nay khu tái định cư của khu Chùa Bộ và khu Quang Trung triển khai xây dựng chậm, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

tm-img-alt
Hiện nay nhà cửa của các hộ đều đã xuống cấp, dột nát nhưng không được sửa chữa, ruộng vườn không thể canh tác do đất đá xô sạt vùi lấp, ngập nước... 

Theo các hộ dân, hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư chưa đáp ứng được yêu cầu mong đợi của người dân. Khi xây dựng, đơn vị thi công không lấy ý kiến đóng góp của người dân, không cho người dân được quyền giám sát. Nhiều vị trí khu tái định cư không được bóc bỏ lớp bùn lấy, việc lu lèn chưa đảm bảo; hệ thống mương nước thải phía sau nhỏ hẹp không đảm bảo thoát nước; đường trục chính đi chung nhỏ hẹp, che khuất tầm nhìn; nhiều trục đường phía sau không có mương, không kè ta luy chống sạt lở… Ông Mạnh và các hộ dân cũng mong muốn sớm được di dời đến nơi ở mới nhưng phải đảm bảo hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

UBND huyện Cẩm Khê cho biết, nguyên nhân của việc chậm triển khai bồi thường và tái định cư thuộc dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê là do vướng mắc trong thực hiện áp giá, công khai phương án do một số hạng mục chưa xác định được đơn giá bồi thường.

Để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm bố trí tái định cư cho người dân, UBND huyện Cẩm Khê đang kiến nghị UBND tỉnh được áp dụng đơn giá xây dựng công trình nhà ở, công trình khác gắn liền với đất theo Phụ lục số 02 tại Quyết định 756/QĐ ngày 14/4/2023.

Đối với người dân ở hai khu Chùa Bộ và khu Quang Trung, lãnh đạo UBND huyện cho biết sẽ sớm triển khai bồi thường và bàn giao đất tái định cư cho người dân. Dự kiến, trong tháng 6 sẽ tổ chức bốc thăm tái định cư theo quy định cho người dân; đồng thời, yêu cầu đơn vị xây dựng hỗ trợ những diện tích đất nông nghiệp không thể canh tác do ảnh hưởng của dự án. Khu công nghiệp Cẩm Khê được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam.

Ngày 13/5/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 1092/QĐ-UBND về việc thành lập khu công nghiệp Cẩm Khê. Theo đó, khu công nghiệp Cẩm Khê có diện tích 450 ha thuộc địa phận thị trấn Cẩm Khê và xã Xương Thịnh.

Ngày 11/10/2017, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Cẩm Khê. Dự án được giao cho Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty cổ phần Xây dựng Đức Anh đầu tư thực hiện.

Tính đến tháng 2/2023, diện tích đã giải phóng mặt bằng là 315,2 ha; trong đó, đã thực hiện chuyển mục đích sử dụng và giao đất cho chủ đầu tư dự án là 139,5 ha. Diện tích đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa đủ điều kiện giao đất là 183,4 ha. Để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, mới đây Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thanh Hải đã có các buổi làm việc với huyện Cẩm Khê và nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp.

Sau buổi làm việc, Phó chủ tịch đã có kết luận yêu cầu huyện Cẩm Khê tập trung rà soát, hoàn thiện lại kế hoạch chi tiết giải phóng mặt bằng theo hướng sắp xếp lại các khu vực trong diện tích 183 ha theo thứ tự ưu tiên, khu vực thuận lợi làm trước để sớm có những lô đất theo quy hoạch để thu hút đầu tư thứ cấp.

Phó chủ tịch cũng yêu cầu huyện quan tâm chỉ đạo quyết liệt để xây dựng, hoàn thiện khu tái định cư; đối với khu tái định cư đã cơ bản xong thực hiện thủ tục bàn giao ngay cho các hộ dân để xây dựng sớm phục vụ giải phóng mặt bằng; đồng thời, thống nhất với kế hoạch và giải pháp của huyện đã nêu là phấn đấu hoàn thành khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng với diện tích 183 ha trước ngày 30/6/2023; hoàn thành các khu vực còn lại trước ngày 30/11/2023.

Đồng thời, triển khai việc kiểm đếm bắt buộc và thực hiện cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc theo quy định đối với hộ gia đình, cá nhân xong trước ngày 15/6; tiếp tục kiểm tra, rà soát, xem xét giải quyết ý kiến, kiến nghị của người dân để bảo đảm quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật…/

Bạn đang đọc bài viết Sớm giải quyết vướng mắc tại dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Lâm Đào An/TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành