Thứ sáu, 19/04/2024 20:57 (GMT+7)

Sơn La: Triển khai cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước sinh hoạt

MTĐT -  Thứ tư, 24/10/2018 11:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện Quyết định số 2415/QĐ-UBND ngày 02/10/2018 của UBND tỉnh Sơn La, về việc Phê duyệt Dự án lập phương án cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước sinh hoạt.

Việc triển khai dự án Phương án cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước sinh hoạt nhằm bảo vệ nguồn nước trước nguy cơ ô nhiễm do sơ chế cà phê.

Ông Đỗ Văn Trụ, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La cho biết: Sau khi Dự án được UBND tỉnh phê duyệt, Sở TN&MT đã tổ chức bàn giao sản phẩm Dự án cho UBND các huyện, thành phố quản lý, tổ chức thực hiện. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng phóng sự tuyên truyền kết quả Dự án và các giải pháp nhằm ngăn ngừa, hạn chế tình trạng ô nhiễm nguồn nước do hoạt động sản xuất, sơ chế cà phê trên địa bàn 3 huyện, thành phố.

Ngày 17/10/2018, Sở TN&MT tiếp tục có văn bản đôn đốc UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 2415/QĐ-UBND để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, sớm triển khai cắm mốc trên thực địa để tổ chức quản lý, bảo vệ, đảm bảo mục tiêu Dự án đã đề ra.

Ông Quàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu cho biết: Hiện nay, Phòng TN&MT, Phòng Kế hoạch Tài chính huyện đang xây dựng dự toán cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước theo phương án cắm mốc được bàn giao. Dự kiến lập dự toán xong trước ngày 30/10/2018. Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo các xã Muổi Nọi, Bon Phặng, Bản Lầm, Nậm Lầu xây dựng kế hoạch, phối hợp với Tổ kiểm tra của UBND huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền tới toàn thể tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước để người dân biết và chấp hành các quy định bảo vệ nguồn nước, môi trường.

Đến nay, UBND các xã trên đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến về quy định quản lý hàng lang bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường đến bí thư chi bộ, trưởng các bản tại các cuộc giao ban của các xã. Sau khi được bố trí kinh phí, UBND huyện sẽ tổ chức triển khai việc cắm mốc tại thực địa và bàn giao mốc hành lang cho UBND các xã quản lý, bảo vệ theo quy định. Huyện Thuận Châu cũng đề nghị UBND tỉnh Sơn La, các sở, ngành cho ý kiến chỉ đạo với các cơ sở quy mô hộ gia đình nằm ngoài hành lang bảo vệ nguồn nước chưa có giấy phép về môi trường, đang sản xuất sơ chế cà phê bằng phương pháp ướt, song đã có hệ thống hồ chứa được lót và phủ bạt HDPE, không có hiện tượng thấm, tràn.

2 địa phương còn lại là thành phố Sơn La và huyện Mai Sơn cũng đang tiến hành chọn đơn vị tư vấn lập dự toán cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước theo phương án đã được Sở TN&MT bàn giao.

Hội nghị Công bố kết quả dự án.

Theo Quyết định số 2415/QĐ-UBND ngày 02/10/2018 của UBND tỉnh Sơn La, phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước sinh hoạt của Nhà máy cấp nước số 1, số 2 thành phố Sơn La (nguồn nước hang Thẳm Tát Tòng, suối Nậm La) và Nhà máy cấp nước Mai Sơn (nguồn nước suối Nậm Pàn) có tổng chiều dài đường biên là 217,6km, nằm trên địa bàn 10 xã của thành phố Sơn La; 4 xã của huyện Thuận Châu và 8 xã, thị trấn của huyện Mai Sơn. Trong đó, diện tích vùng ô nhiễm nặng là 128,94km2, được giới hạn bởi 504 mốc hành lang bảo vệ. Diện tích vùng ô nhiễm là 118,71km2, được giới hạn bởi 589 mốc hành lang bảo vệ.

Kinh phí thực hiện cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước do ngân sách nhà nước đảm bảo, gồm ngân sách tỉnh hỗ trợ và nguồn ngân sách các huyện, thành phố. UBND tỉnh giao các huyện, thành phố lập dự toán theo phương án được bàn giao, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình cấp có thẩm quyền bố trí trong dự toán chi ngân sách năm 2019 để tổ chức triển khai thực hiện.

Việc triển khai dự án Phương án cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước sinh hoạt với Nhà máy cấp nước số 1,2 thành phố Sơn La và Nhà máy cấp nước Mai Sơn là rất cấp thiết, nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ môi trường, nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Làm căn cứ để xây dựng quy định về sản xuất, kinh doanh, chế biến gắn với bảo vệ môi trường, nguồn nước trên địa bàn tỉnh Sơn La, đặc biệt là khu vực đầu nguồn nước hang Thẳm Tát Tòng, suối Nậm La và suối Nậm Pàn. Làm cơ sở để cấm/tạm cấm hoặc thiết lập các quy định nhằm ngăn chặn các hành vi gây ô nhiễm, suy thoái nguồn nước và môi trường trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước.

PV (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sơn La: Triển khai cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...