Thứ sáu, 29/03/2024 06:01 (GMT+7)

Sông băng ‘Ngày tận thế’ ở Nam Cực tan nhanh nhất trong 5.500 năm

MTĐT -  Thứ tư, 22/06/2022 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học địa chất cho biết, sông băng Doomsday ở Nam Cực đang tan ở tốc độ nhanh nhất trong 5.500 năm qua.

Là một trong những sông băng tan nhanh nhất ở Nam Cực, Thwaites có biệt danh là "Sông băng Doomsday (Doomsday có nghĩa là "ngày tận thế"). Kể từ những năm 1980, Thwaites đã mất khoảng 595 tỷ tấn băng, góp phần làm mực nước biển toàn cầu tăng 4%.

tm-img-alt
Dòng sông băng Thwaites ở Nam Cực. Ảnh: The Guardian

Dylan Rood, một nhà khoa học Trái đất tại Đại học Hoàng gia London, cho biết dấu hiệu này cho thấy các thềm băng phía Tây đã nứt vỡ ở những mảng quan trọng nhất, đe dọa tạo nên thảm họa nước biển dâng trong một thế giới đang ấm dần lên. Ông cũng đang đặt nghi vấn rằng đã quá muộn để ngăn chặn quá trình này. Việc này làm dấy lên lo ngại về thảm họa nước biển dâng và sự sống còn của cả thềm băng trong tương lai.

Vì đầu hướng ra biển của các sông băng được đặt trên một lòng chảo đại dương với các dòng biển ấm chảy qua, việc này càng làm tăng tốc độ tan và có thể bị tách ra khỏi cả thềm băng khổng lồ. Ngoài ra, sự tan chảy diễn ra từ bên dưới này làm suy yếu các sông băng và khiến chúng dễ bị nứt vỡ bề mặt, có thể lan rộng ra toàn bộ thềm băng. Nếu toàn bộ dải băng Tây Nam Cực bị vỡ rồi tan ra biển, nó sẽ nâng mực nước biển toàn cầu khoảng thêm 3,4 mét, đủ nhấn chìm nhiều thành phố và vùng đất quan trọng.

Hải Thanh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sông băng ‘Ngày tận thế’ ở Nam Cực tan nhanh nhất trong 5.500 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.