Thứ bảy, 20/04/2024 12:28 (GMT+7)

Sống chung với COVID-19: Cách làm của người Ý

MTĐT -  Thứ ba, 07/09/2021 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên khắp thế giới. Nhưng, một số nước trên thế giới đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế phòng chống COVID-19 và đã đạt được những kết quả ban đầu.

Ý là quốc gia phương Tây đầu tiên đối mặt với cuộc khủng hoảng COVID-19. Vào đầu năm 2020, khi nhiều vùng của đất nước này tràn ngập các ca nhiễm COVID-19, một số phương tiện truyền thông cho rằng chính phủ Ý đã mất quá nhiều thời gian để áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm chống lại sự lây lan của virus.

Ý là quốc gia phương Tây đầu tiên đối mặt với cuộc khủng hoảng COVID-19 vào đầu năm 2020
Ý là quốc gia phương Tây đầu tiên đối mặt với cuộc khủng hoảng COVID-19 vào đầu năm 2020.

Nhưng Ý đã rút ra một số bài học kể từ lần đóng cửa quốc gia đầu tiên vào ngày 9 tháng 3 năm 2020, và bây giờ - hơn một năm rưỡi sau làn sóng COVID-19 đầu tiên, nước này đã áp dụng các biện pháp để tiến tới việc sẽ trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Trạng thái “bình thường mới" và "sống chung với COVID-19" là gì?

Trạng thái “bình thường mới” là cách mà chính quyền các nước mô tả trạng thái một đại dịch chuyển thành một loại bệnh đặc hữu, như cảm cúm hay sốt rét.

Còn việc “sống chung với COVID-19” là gì? Sống chung với COVID-19 đơn giản là một chiến lược mà khi đó, người nhiễm bệnh, F0, có thể được điều trị tại nhà, vì vắc xin đã làm giảm nhẹ các triệu chứng.

Ngoài ra, không cần truy vết một cách quyết liệt và cách ly các F1, F2 mỗi lần phát hiện ra các ca nhiễm. Người dân sẽ tự xét nghiệm tại nhà, tự cách ly nếu nhiễm COVID-19. Thêm vào đó, không cần theo dõi số ca nhiễm bệnh hàng ngày, chỉ cần quan tâm đến số ca bệnh nặng, cần thở ô xy, cần điều trị đặc biệt, tương tự như điều trị bệnh cúm.

Sau đó là dần dần cho phép tụ tập đông người tại các sự kiện lớn, chấm dứt việc ngắt quãng hoạt động kinh doanh. Cuối cùng là việc cho phép mở cửa du lịch và nếu khách du lịch đã tiêm chủng đầy đủ, miễn cách ly nếu xét nghiệm âm tính.

Hộ chiếu vắc xin

Kể từ ngày 6 tháng 8 năm 2021, chính phủ Ý yêu cầu các cá nhân xuất trình “Green Pass” - chứng chỉ COVID kỹ thuật số của Liên minh Châu Âu mở rộng của Ý - để tham dự các sự kiện lớn, dùng bữa trong nhà, vào phòng tập thể dục và hơn thế nữa. Green Pass về cơ bản là một “giấy thông hành vắc-xin”: một tài liệu, ở dạng kỹ thuật số hoặc bản in, xác nhận người sở hữu nó đã được xét nghiệm âm tính với vi rút trong 48 giờ qua, đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc phục hồi sau khi mắc COVID-19.

Hộ chiếu vắc xin là điều kiện để tham gia các hoạt động tại Ý.
Hộ chiếu vắc xin là điều kiện để tham gia các hoạt động tại Ý.

Theo một cuộc khảo sát do SWG Research thực hiện, hơn 50% người Ý ủng hộ Green Pass để điều chỉnh các hoạt động khác ngoài việc đi lại. Các chủ doanh nghiệp hoan nghênh Green Pass như một công cụ để tránh các biện pháp hạn chế hơn.

Với việc các biến thể của virus corona đang lây lan nhanh chóng, chính phủ Ý đang kêu gọi người đi tiêm chủng nhiều hơn và yêu cầu sử dụng Green Pass như một biện pháp thúc đẩy tiêm chủng.

Tính đến đầu tháng 8 năm 2021, tỷ lệ tiêm chủng quốc gia của Ý cao hơn của Mỹ, với 53% số người đủ điều kiện được tiêm chủng đầy đủ, so với 50% ở Mỹ và 64% đã tiêm mũi đầu tiên, so với 58% ở Mỹ. Ý đã đặt mục tiêu 80% số người đủ điều kiện được tiêm chủng vào cuối tháng 9, điều đó sẽ cho phép đất nước trở lại trạng thái “bình thường mới” trong vòng những tháng đầu năm 2022.

Hệ thống màu theo dõi đại dịch

Với tỷ lệ thấp của cả dịch vụ chăm sóc đặc biệt và giường bệnh không nguy kịch được sử dụng bởi bệnh nhân COVID-19, cũng như các loại vắc xin được cung cấp rộng rãi, Bộ Y tế Ý đã sửa đổi cách thức sử dụng “hệ thống màu” để thiết lập các nhiệm vụ y tế công cộng dựa trên tình hình đại dịch của các khu vực.

Trong hơn một năm, các màu đã được chỉ định - trắng, vàng, cam hoặc đỏ, theo thứ tự mức độ khẩn cấp - dựa trên số trường hợp COVID-19 của khu vực. Nhưng kể từ khi có lệnh điều hành của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 22 tháng 7/2021, màu sắc hiện được chỉ định hàng tuần dựa trên cả tỷ lệ lây nhiễm và tỷ lệ nhập viện trên 100.000 cư dân.

Một khu vực chuyển sang màu đỏ khi tỷ lệ lây nhiễm hàng tuần tăng hơn 150 trường hợp trên 100.000 cư dân, kết hợp với tỷ lệ lấp đầy dịch vụ chăm sóc đặc biệt là 30% và tỷ lệ nhập viện nói chung là 40%.

Khẩu trang là thiết yếu

Ngoài Green Pass, một số yêu cầu vẫn được áp dụng, chẳng hạn như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội khi ở trong nhà và giãn cách xã hội ngay cả khi ở ngoài trời. Khi không thể duy trì sự giãn cách xã hội ở ngoài trời, thì phải đeo khẩu trang.

Đeo khẩu trang nơi công cộng là khuyến nghị của chính phủ Ý.
Đeo khẩu trang nơi công cộng là khuyến nghị của chính phủ Ý.

Các điểm đến bên bờ biển của Ý, phổ biến với cả người Ý và khách du lịch, sẽ mở cửa vào mùa hè này - với các khu nghỉ mát bãi biển, nhà hàng và quán bar quan sát khoảng cách xã hội và thực hiện các nhiệm vụ khi cần thiết hoặc yêu cầu của chính phủ. Ăn uống trong nhà cũng đang trở lại ở Ý, đặc biệt là khi đất nước này mở cửa trở lại cho khách du lịch.

Ngành du lịch nước này đã háo hức chào đón việc chính phủ mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài. Khách du lịch đến Ý từ một số quốc gia, hiện phải xuất trình bằng chứng chính thức về việc tiêm chủng - chẳng hạn như Giấy chứng nhận kỹ thuật số của Liên minh Châu Âu hoặc có xét nghiệm COVID-19 âm tính, hoặc giấy chứng nhận phục hồi từ COVID-19 do nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ký.

Điều chỉnh cuộc sống, công việc

Các văn phòng vẫn đang cung cấp cho nhân viên tùy chọn làm việc từ xa, đặc biệt là những nhân viên gặp rủi ro. Khi những nhân viên không thuộc nhóm có nguy cơ trở lại làm việc, họ thường có ca luân phiên nên ít người hơn trong văn phòng cùng một lúc.

Cuộc sống tại Ý đã dần trở thành trạng thái
Cuộc sống tại Ý đã dần trở thành trạng thái "bình thường mới".

Một số công ty, bao gồm cả các công ty quốc tế có văn phòng tại Ý, đang thực hiện các bước để đảm bảo tuân thủ các luật mới nhất về đại dịch. Ví dụ, Ferrari, đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm nội bộ nhỏ để đảm bảo công ty tuân theo các quy tắc và khuyến nghị của chính phủ.

Bài học cho Việt Nam

Thời điểm mới bùng phát đại dịch COVID-19 đầu năm 2020, Việt Nam cùng một số quốc gia Châu Á được cho là đã kiểm soát dịch bệnh khá hiệu quả. Tuy nhiên dường như chúng ta đã chậm trễ trong việc tìm kiếm vắc xin phòng chống COVID-19 cho mình. Chính điều này, đã khiến Việt Nam lúng túng khi bùng phát dịch bệnh trong thời gian gần đây.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Mới đây, khi phân tích diễn biến, tình hình dịch bệnh trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cho rằng, ngay cả các nước có điều kiện, tiềm lực kinh tế lớn vẫn bị động và quá tải về hệ thống y tế. Do vậy, Việt Nam cần phải có sự thay đổi từng phần về chiến lược trong đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh: “Phải nhận thức, xác định tính chất phức tạp, khó lường của dịch bệnh. Chúng ta đặt mục tiêu kiềm chế, kiểm soát dịch bệnh, song cũng xác định cuộc chiến này còn lâu dài, phải sống chung lâu dài với dịch bệnh, không thể khống chế tuyệt đối, phải thích ứng và có cách làm phù hợp, phòng là cơ bản, chiến lược lâu dài, chống là quan trọng, thường xuyên”./.

Bạn đang đọc bài viết Sống chung với COVID-19: Cách làm của người Ý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ