Thứ bảy, 20/04/2024 19:34 (GMT+7)

Sông Dương Tử cạn bất thường, Trung Quốc phải làm mưa nhân tạo

MTĐT -  Thứ tư, 24/08/2022 08:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nắng nóng kéo dài, mực nước trên sông Dương Tử (sông Trường Giang) của Trung Quốc đang ở mức rất thấp, khiến nước này phải làm mưa nhân tạo.

Trong đợt nắng nóng kéo dài gần đây, sông Dương Tử (sông Trường Giang) của Trung Quốc đã gặp hiện tượng "hạn hán ngược trong mùa lũ" hiếm gặp: thông thường, tháng 8 là thời điểm mực nước trên con sông này dâng cao vì mưa lũ, nhưng năm nay mực nước sông Dương Tử lại giảm sâu khiến nhiều phụ lưu và hồ lân cận cạn trơ đáy.

Các hãng tin Reuters (Anh) và CNN (Mỹ) dẫn nguồn báo Tân Hoa Xã (Trung Quốc) cho biết, sông Dương Tử cạn nước đã làm lộ ra một hòn đảo nửa chìm ở thành phố Trùng Khánh, Tây Nam của Trung Quốc cùng bộ 3 tượng Phật được cho là có niên đại 600 năm tuổi.

Ảnh: Reuters
Sông Dương tử cạn bất thường mức kỷ lục làm phát lộ tượng phật cổ được cho là có từ triều đại nhà Minh và nhà Thanh. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, kể từ tháng 7, lượng mưa ở lưu vực sông Dương Tử đã thấp hơn khoảng 45% so với bình thường, và nền nhiệt cao được dự kiến sẽ còn kéo dài trong ít nhất một tuần nữa.

Đài truyền hình CCTV cho biết có tới 66 con sông thuộc 34 quận ở thành phố Trùng Khánh đã khô cạn.

tm-img-alt
Tượng phật cổ phát lộ tại sông Dương Tử. Ảnh: Reuters 

Để nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của tình trạng cạn nước trên sông Dương Tử đối với sinh hoạt của người dân và các hoạt động canh tác, chăn nuôi, Trung Quốc đã triển khai công nghệ "gieo mây" để tạo mưa tại khu vực này.

Trung Quốc đã triển khai các máy bay bắn các thanh i-ốt bạc có kích cỡ bằng điếu thuốc lá vào các đám mây, giúp hình thành các tinh thể băng để tạo mưa. Công nghệ này đã được Trung Quốc áp dụng từ thập niên 1940, và Trung Quốc cũng là quốc gia sở hữu chương trình làm mây nhân tạo lớn nhất thế giới.

Hải Thanh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sông Dương Tử cạn bất thường, Trung Quốc phải làm mưa nhân tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất