Thứ năm, 28/03/2024 21:01 (GMT+7)

Start-up Israel áp dụng CN chuyển động ngón tay để điều khiển xe hơi

MTĐT -  Thứ sáu, 17/08/2018 13:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công nghệ Inpris tại Jerusalem cho phép người lái xe điều khiển âm nhạc, gọi điện, nhắn tin và nhiều chức năng khác trên xe mà không cần rời mắt khỏi đường đi.

Ông bố và hai người con tại một gia đình ở Jerusalem đã phát triển công nghệ cho phép người lái xe điều khiển âm nhạc, gọi điện thoại, nhắn tin và sử dụng những thiết bị điều hướng trong xe mà không cần rời mắt khỏi vô lăng.

Chức năng phím tắt của Inpris Way, với mỗi ngón tay đại diện cho một chức năng khác nhau: âm nhạc, điều hướng và điện thoại – Nguồn: Timesofisrael.com

Nhiều chiếc xe ô tô hiện nay mới chỉ có có màn hình cảm ứng và bảng điều khiển cho phép sử dụng và kiểm soát một số chức năng nhất định. Những màn hình điều khiển này sử dụng khá phức tạp nên đôi khi có thể dẫn đến tai nạn vì sự bất cẩn khi lái xe.

Inpris, một công ty gồm sáu người được thành lập năm 2011 bởi Nissan Yaron và cha của ông là Ben-Etzion Yaron nhằm mục đích loại bỏ vấn đề này thông qua công nghệ cảm ứng hiểu được những gì người lái xe muốn làm. Đơn giản chỉ bằng cách hướng ngón tay của họ trên màn hình.

Công ty đã phát triển một công nghệ được gọi là SIGHTLESS TOUCH, được bảo vệ bởi bảy bằng sáng chế ở Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc, sử dụng phát hiện chuyển động và điều khiển bằng giọng nói để kích hoạt lệnh cho xe.

Sản phẩm xuất phát từ công nghệ này, được gọi là InprisWay, được tích hợp vào phần cứng của xe hơi. Trong công nghệ này, người lái xe có thể sử dụng hai phương tiện: một hệ thống phím tắt và một hệ thống điều khiển bằng giọng nói. Hệ thống phím tắt được sử dụng để kích hoạt các tùy chọn mà trình điều khiển chọn thường xuyên, như liên hệ với những người được gọi thường xuyên hoặc điều hướng xe tới các địa điểm thường xuyên ghé thăm.

Với hệ thống phím tắt, trình điều khiển đặt ba ngón tay trên màn hình bảng điều khiển. Mỗi ngón tay được đặt trước để điều khiển một chức năng: một điều khiển điện thoại, một điều khiển điều khiển và một điều khiển nhạc.

Để nghe nhạc, ví dụ, trình điều khiển để lại "ngón tay âm nhạc" - đặt làm ngón trỏ - trên bảng điều khiển và đẩy ngón giữa để chọn.

Ngay lập tức, bốn tùy chọn đài phát thanh được cài sẵn bởi trình điều khiển bật lên trên màn hình. Ví dụ: nếu trình điều khiển thiết lập “nhạc thập niên 90” là tùy chọn "Trên", trình điều khiển sẽ luôn xuất hiện trên màn hình dưới dạng tùy chọn "Trên". Người lái xe sau đó sẽ trượt lên trên để nghe đài phát thanh đó. Trình điều khiển cũng có một hướng dẫn bằng giọng nói nhắc nhở họ những gì các tùy chọn có thể chọn được và để chọn nhanh theo gợi ý.

Từ trái sang phải: Ben-Etzion Yaron, CTO Inpris, Nissan Yaron, Giám đốc điều hành, và Rona Kedmi, CMO, tại sự kiện HMI của châu Âu tại Berlin, Đức, vào tháng 6 năm 2017 – Nguồn: Timesofisrael.com

Các tính năng điều hướng và điện thoại hoạt động giống nhau. Các trình điều khiển đặt tại "phím điều hướng" hoặc "phím điện thoại" trên màn hình, và một lần nữa bốn tùy chọn cài sẵn sẽ xuất hiện. Các trình điều khiển sau đó chỉ cần vuốt theo hướng (lên, xuống, phải, hoặc trái) của tùy chọn mong muốn, và chúng đang trên đường về nhà hoặc gọi người bạn tốt nhất của họ.

Hệ thống phím tắt cho phép các trình điều khiển khả năng thực hiện các nhiệm vụ phổ biến nhất của họ "trong vòng chưa đầy một giây", Rona Kedmi, giám đốc tiếp thị của Inpris cho hay.

Đối với các tùy chọn bên cạnh bốn cài đặt trước, trình điều khiển có thể sử dụng hệ thống điều khiển bằng giọng nói lai. Đầu tiên, người lái xe dùng hai ngón tay và vuốt lên, xuống, phải hoặc trái. Tùy thuộc vào hướng mà trình điều khiển vuốt, lệnh thoại sẽ hỏi một trong bốn câu hỏi.

Ví dụ, nếu người lái xe trượt sang phải, giọng nói sẽ hỏi, "Ai gọi?"

Nếu người lái xe trượt qua một trong ba hướng khác, giọng nói sẽ hỏi, "Ở đâu?" Hoặc "Bật bài nhạc nào?" Hoặc "Ai đã nhắn tin?"

Công nghệ này nhằm mục đích giảm thiểu số lượng thao tác cần phải làm, bởi vì thường những người lái xe mất nhiều thời gian để sử dụng những chức năng công nghệ trên xe của họ, đặc biệt nếu có trẻ em la hét hoặc tiếng ồn lớn trong xe khi đang lái. Vì vậy, các câu hỏi được hỏi có lệnh thoại ngắn và trực tiếp, các trình điều khiển chỉ cần trả lời bằng một hoặc hai từ.

InprisWay khác với các đối thủ cạnh tranh ở chỗ nó không yêu cầu người dùng nhấp vào các nút cụ thể trên bảng điều khiển, như các hệ thống khác - Kedmi cho hay. Hệ thống của InprisWay là hoàn toàn dựa trên điều hướng vì vậy trình điều khiển có thể được vuốt bất cứ nơi nào trên màn hình và đạt được kết quả tương tự.

Kedmi nói: "Bởi vì trong hệ thống của chúng tôi, người lái xe không phải chạm vào một khu vực cụ thể, anh ấy không phải nhìn vào bảng điều khiển". Sau một vài lần sử dụng hệ thống, "nó tạo ra bộ nhớ cơ học, giống như chơi đàn piano" và người lái xe hoàn toàn có thể tập trung vào việc lái xe mà không cần nhìn vào màn hình.

Tháng 5 năm ngoái, Inpris đã ký một thỏa thuận độc quyền với một công ty công nghệ cao của Trung Quốc, Hardstone Mobile Media (Asia Pacific) Co., là nhà cung cấp cấp I cho các nhà sản xuất ô tô sản xuất một triệu xe ô tô với công nghệ InprisWay vào tháng 4 năm 2020.

Kedmi cho biết: “Hiện tại, có khoảng 6.000 chiếc ô tô trên thế giới được trang bị công nghệ này, một số xe được gắn InprisWay chế tạo thành phần cứng cố định trên xe, một số khác sẽ được lắp bổ sung công nghệ này sau khi xuất xưởng.”

Theo Timesofisrael
Dịch giả: Nguyễn Lê Giang
Link: timesofisrael.com/swipe-right-for-home-israeli-startup-brings-finger-motion-tech-to-car-commands

Bạn đang đọc bài viết Start-up Israel áp dụng CN chuyển động ngón tay để điều khiển xe hơi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.