Thứ năm, 28/03/2024 18:03 (GMT+7)

Startup biến cát sa mạc thành đất màu mỡ chỉ trong bảy giờ

MTĐT -  Thứ tư, 26/10/2022 08:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty khởi nghiệp Desert Control của Na Uy tuyên bố họ có thể chống sa mạc hóa một cách hiệu quả bằng cách phun cát với lớp nano lỏng (LNC) và biến nó thành đất sét trong vài giờ

Trong quá khứ, chúng ta đã đề cập đến nhiều “anh hùng xanh” đã chiến đấu chống lại sa mạc hóa trong nhiều thập kỷ, sử dụng tất cả các loại công nghệ, từ cây bụi chịu gió lùa đến hàng rào cây nhưng bây giờ một công ty khởi nghiệp cũng đang trong tình trạng tương tự, yêu cầu để có được kết quả tốt hơn. Desert Control, có trụ sở tại Na Uy, tuyên bố có một giải pháp để cách mạng hóa cuộc chiến chống sa mạc hóa. Công nghệ được gọi là đất sét tự nhiên lỏng (LNC), có thể chuyển đổi cát sa mạc thành đất giàu dinh dưỡng trong vòng chưa đầy 7 giờ. Trước đây, quá trình này mất từ 7 đến 12 năm. Đây là một công cụ thay đổi cuộc chơi, thắp lại hy vọng của chúng ta về một Trái đất xanh hơn.

Kỹ thuật LNC độc đáo của công ty giúp cải thiện độ phì nhiêu của cát sa mạc. Trong ba quá trình: phun, bảo quản và trồng trọt, một hỗn hợp đất sét độc đáo được biến thành một thành phần lỏng sẽ giúp tiết kiệm nước sử dụng và tăng sức khỏe của đất.

Giám đốc điều hành Ole Kristian Sivertsen giải thích rằng công nghệ của Desert Control được phát triển vào giữa những năm 2000 bởi nhà khoa học Na Uy Kristian Olesen, chuyển đất sét nặng thành chất lỏng mỏng gần như nước.

Nano Clay lỏng được tạo ra chỉ với nước và đất sét. Phương pháp này có thể biến đất sét dày thành một chất lỏng mỏng gần như nước, phun phủ lên cát, làm lớp trên cùng thấm vào vài chục cm. Đất sét kết dính với các hạt cát, tạo thành một loại đất giữ ẩm có thể hỗ trợ sự phát triển của cây trồng.

LNC là một phương pháp không xâm nhập có thể tiết kiệm đến 50% lượng nước và phân bón. Ngoài ra, năng suất cây trồng sẽ tăng tới 62% nhờ đất đai màu mỡ được cải thiện. Theo Desert Control, tác động của Liquid NanoClay tồn tại khoảng 5 năm trước khi đất được sản xuất nhân tạo cần được bổ sung.

Với tình trạng sa mạc hóa trên toàn thế giới đang gia tăng, các phát minh cho phép cây trồng phát triển mạnh trong môi trường khô cằn có thể giúp nhiều quốc gia tăng cường nguồn cung cấp lương thực.

tm-img-alt

Desert Control triển khai công nghệ Liquid NanoClay (LNC) ở UAE và nhận thấy triển vọng giúp hàng trăm quốc gia đang đối mặt với tình trạng sa mạc hóa (Nguồn: Internet)

Jacqueline Hannam, một nhà khoa học về đất từ Đại học Cranfield ở Anh, nhận xét: “Đó là một sự đổi mới khá bất thường”.

Cô ấy khẳng định rằng đất giàu sét chứa nhiều chất dinh dưỡng và nước hơn, điều này có thể làm giảm nhu cầu tưới tiêu. Tuy nhiên, Hannam cảnh báo rằng hệ sinh thái sa mạc rất mong manh.

Do đó, để bảo vệ hệ sinh thái, Desert Control đang cân nhắc hợp tác với bên thứ ba, chẳng hạn như ICBA, đơn vị có kinh nghiệm chứng nhận hệ thống nông nghiệp trong những điều kiện này.

Kiểm soát sa mạc hiện đang tập trung vào UAE, quốc gia nhập khẩu khoảng 90% lương thực do khu vực khô hạn. Vì vậy, mặc dù công nghệ đã rất hữu ích, nhưng vẫn còn một rào cản tài chính.

Với những khu vực rộng lớn phải được xử lý bằng Liquid Nano Clay để các hoạt động nông nghiệp trở nên có ý nghĩa, CNN báo cáo rằng chi phí của phương pháp này dao động từ 2 đến 5 đô la cho mỗi mét vuông (11 feet vuông). Tuy nhiên, Desert Control có kế hoạch tạo ra những cỗ máy có thể tạo ra số lượng cực lớn nanoclay lỏng, giảm chi phí đáng kể.

Ông Ismahane Elouafi, Tổng giám đốc cho biết: “Nếu họ có thể giảm giá và làm cho nó phù hợp với những nước có thu nhập thấp nhất, thì điều đó có thể có tác động thực sự lớn đến an ninh lương thực và khả năng sử dụng cây trồng của chính họ, của Trung tâm Nông nghiệp Sinh học Quốc tế của Dubai.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Startup biến cát sa mạc thành đất màu mỡ chỉ trong bảy giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.