Thứ năm, 28/03/2024 16:51 (GMT+7)

Sự cố chảy chất thải quặng ra sông Bồng Miêu: Tiên Phước lo lắng về nguồn nước

MTĐT -  Thứ sáu, 23/03/2018 21:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy nước Tiên Phước đóng tại thôn 7B lấy nguồn nước chính từ sông Tiên. Sự cố chảy chất thải quặng ra sông Bồng Miêu đã khiến hàng trăm hộ dân sử dụng nước từ nhà máy rất lo lắng.

Sông Bồng Miêu chính là đầu nguồn dẫn nước ra sông Quế Phương (xã Tiên Lập) đổ về sông Tiên.

Nhà máy nước Tiên Phước khẳng định hiện chất lượng nước đầu ra sau khi được xử lý đều đảm bảo các chỉ số. Ảnh: D.L

Hơn 80% người dân ở khu vực trung tâm thị trấn Tiên Kỳ (huyện Tiên Phước) sử dụng nguồn nước sạch được cung cấp bởi Nhà máy nước Tiên Phước, do Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam quản lý, vận hành. Từ ngày 25.2 đến nay, nguồn nước sông Tiên đột nhiên đổi màu, dòng sông trở nên đục ngầu. Cho đến khi xảy ra sự cố chảy chất thải quặng ra sông Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, Phú Ninh), người dân Tiên Kỳ càng lo lắng hơn.

Vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Tuệ - Đội trưởng Đội môi trường đô thị Tiên Phước (thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam) cho rằng, đơn vị đang quản lý, vận hành Nhà máy nước Tiên Phước bình thường. Hiện nay, có 380 hộ dân và 22 cơ quan, trường học đang sử dụng nước của nhà máy cung cấp. Theo số hóa đơn thanh toán thực tế trong tháng 2.2018 thì chỉ có 115 hóa đơn sử dụng nước. Điều đó cho thấy người dân lo lắng và ít sử dụng nước hơn. Theo ông Tuệ, Nhà máy nước Tiên Phước vừa được đầu tư mới và đưa vào sử dụng hệ thống xử lý nước có công nghệ lắng bằng LAMEN tiên tiến, nâng công suất từ 1.500m3 nước/ngày đêm lên 5.000m3 nước/ngày đêm. Trong khi đó, công suất sử dụng nước mỗi ngày đêm chưa tới 400m3 nên việc lọc rửa, lắng lọc được thực hiện rất thận trọng, kỹ càng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam cho biết: “Theo quy định thì 6 tháng chúng tôi quan trắc một lần nguồn nước đầu vào được bơm từ sông Tiên, lần mới nhất là tháng 12.2017 các chỉ tiêu đều đảm bảo. Chất lượng nguồn nước đầu ra trước khi cung ứng cho dân được kiểm định mỗi tuần 1 lần, các chỉ số đều an toàn.

Nhưng chúng tôi cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc đảm bảo nguồn nước mặt sông Tiên, xử lý triệt để nạn khai thác vàng từ đầu nguồn thì nguồn nước sông mới an toàn được. Người dân có thể yên tâm vì nếu nguồn nước ô nhiễm, nước không đảm bảo các chỉ số an toàn chúng tôi sẽ ngừng cung cấp nước để xử lý”.

Khi xảy ra sự cố từ dòng sông đầu nguồn của sông Tiên, UBND huyện Tiên Phước đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên & Môi trường về tình hình ô nhiễm trên sông Tiên. UBND huyện Tiên Phước đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc & phân tích môi trường (Sở Tài nguyên & môi trường) lấy mẫu nước để kiểm định. Ông Đoàn Văn Công - Trưởng phòng Tài nguyên & môi trường huyện Tiên Phước cho biết: “Các mẫu nước được lấy ở trên sông Quế Phương (xã Tiên Lập) và sông Tiên (chảy qua Tiên Kỳ). Đến nay vẫn chưa có kết quả chính thức.

Nhưng chúng tôi đã khuyến nghị các xã cảnh báo đến nhân dân ở khu vực các dòng sông chảy qua có dấu hiệu đỏ dòng, ô nhiễm thì không nên lấy nước tưới cây cối hay cho gia súc, gia cầm uống, tuyệt đối không dùng nước cho sinh hoạt. Riêng đối với Nhà máy nước Tiên Phước thì huyện cũng đã làm việc với nhà máy, chúng tôi cũng đã lấy mẫu nước đầu ra để gửi đi kiểm định. Khi có kết quả sẽ có thông tin để người dân yên tâm”.

Theo Báo Quảng Nam

Bạn đang đọc bài viết Sự cố chảy chất thải quặng ra sông Bồng Miêu: Tiên Phước lo lắng về nguồn nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới