Thứ năm, 18/04/2024 19:55 (GMT+7)

Sử dụng biện pháp kỹ thuật, công nghệ nhằm hạn chế vi phạm về ATGT

MTĐT -  Thứ ba, 12/03/2019 08:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rất nhiều cử tri kiến nghị cần phải tăng cường sử dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ nhằm hạn chế vi phạm về ATGT, giảm lực lượng cảnh sát giao thông phải ra đường, hạn chế nhiều tiêu cực

Tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm ATGT đường bộ, đường sắt do UB Tư pháp của Quốc hội tổ chức cuối tuần qua. Nhiều cử tri kiến nghị cần phải tăng cường sử dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ nhằm hạn chế vi phạm về ATGT.

Chính vì vậy, nếu có hỗ trợ của công nghệ sẽ tránh được tình trạng CSGT tiếp xúc trực tiếp với người vi phạm, từ đó tăng tính minh bạch, hạn chế tiêu cực, đồng thời giảm bớt các vụ chống người thi hành công vụ.

Cùng quan điểm trên, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp Nguyễn Đình Quyền cho rằng, việc lắp đặt camera giám sát giao thông là một biện pháp rất tốt. Bởi, trên thực tế, chúng ta không bao giờ đủ nguồn nhân lực để đi phát hiện từng vi phạm trên các tuyến đường.

Sử dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ nhằm hạn chế vi phạm về ATGT.

Đề cập đến công tác tổ chức, chỉ huy điều khiển giao thông, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: “Lực lượng CSGT rất muốn ngồi trong phòng để điều khiển giao thông chứ không ai muốn phải ra đường để đối mặt với nguy hiểm, nguy cơ bệnh tật…

Tuy nhiên, hạ tầng, trang thiết bị phục vụ, hỗ trợ CSGT chưa được như mong muốn. Bên cạnh đó, ý thức của người tham gia giao thông còn rất nhiều vấn đề, điển hình như việc dừng xe ăn uống trên đường cao tốc, sử dụng rượu, bia vẫn tham gia giao thông…”.

Như vậy, nếu không có mặt của CSGT sẽ rất nguy hiểm cho xã hội. Chúng tôi mong tới đây có sự trang bị phương tiện, thiết bị để phục vụ việc này, giảm bớt áp lực cho CSGT”, ông Sơn cho hay.

Về những phản ánh tiêu cực, mãi lộ trong lực lượng thực thi nhiệm vụ, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cho biết, Bộ Công an hết sức cầu thị, nếu có thông tin sẽ xử lý nghiêm.

Liên quan đến nội dung về ứng dụng CNTT, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nêu quan điểm: “ Việc sửa đổi các quy định và đặc biệt Luật Giao thông đường bộ cần  cụ thể về tiêu chuẩn. Ví dụ, quy định rõ đường quốc lộ, tỉnh lộ đi qua khu dân cư hay tại các nút giao thì bắt buộc phải có đèn tín hiệu hoặc có camera giám sát.”

Nếu đưa vào luật, yêu cầu bắt buộc thì có đầu tư ngay, như vậy sẽ thành đồng bộ, chứ không phải làm xong một con đường mới tính. Như đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chúng tôi vận động FPT lắp camera xong cũng không có cơ chế thanh toán, không thể trích ra trả cho FPT nên FPT lại phải gỡ camera ra”, ông Hùng dẫn chứng.

Trước đó, trao đổi với báo giới, trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó trưởng Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội cũng khẳng định, khi có camera giám sát, người tham gia giao thông sẽ biết rằng dù có CSGT hay không thì vẫn bị giám sát 24/24 giờ, từ đó nâng cao ý thức và thượng tôn pháp luật.

Sử dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ nhằm hạn chế vi phạm về ATGT.

Trao đổi với PV, Đại tá Trần Sơn - Nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết TNGT, Cục CSGT - Bộ Công an, ủng hộ chủ trương này vì các nước đã làm từ lâu, "giờ chúng ta mới làm là chậm". Hiệu quả trước hết của việc lắp đặt camera là giám sát mọi hoạt động giao thông trên đường vào mọi thời điểm.

Khi đã có một hệ thống đồng bộ, việc chia sẻ dữ liệu cũng sẽ giúp ngành chức năng giải quyết được rất nhiều việc như trong công tác đào tạo và cấp bằng lái, đăng ký xe...

Bùi Phương

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng biện pháp kỹ thuật, công nghệ nhằm hạn chế vi phạm về ATGT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.