Thứ năm, 28/03/2024 23:25 (GMT+7)

Sử dụng năng lượng tái tạo: Xu hướng mới của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi

Nguyễn Kế -  Thứ ba, 19/10/2021 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong các phương tiện di chuyển hiện nay thì xe hơi mang được nhiều lợi ích. Xe điện nói chung, đặc biệt là xe điện năng lượng mặt trời được xem là xu hướng của tương lai bởi hội tụ nhiều công nghệ hiện đại và khả năng bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, vấn đề nhiều người gặp phải đó là việc xe hơi tiêu tốn quá nhiều năng lượng. Để giải quyết vấn đề nan giải này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và áp dụng năng lượng tái tạo lên ô tô.

Sử dụng Năng lượng tái tạo dang dần trở thành xu hướng tất yếu

Trước đây khi chưa phát hiện ra năng lượng tái tạo, con người thường sử dụng nguồn năng lượng không thể tái tạo từ các nhiên liệu hóa thạch như dầu, khí đốt và than đá. Hiện nay, nguồn năng lượng này vẫn còn được ứng dụng cho các phương tiện di chuyển đặc biệt là xe hơi nhờ khả năng khai thác nhanh và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, những nhiên liệu đốt trong này đã thải ra một lượng carbon đáng kể gây hiệu ứng nhà kính nghiêm trọng. Bởi vậy các nhà sản xuất ô tô đang có xu hướng khai thác tiềm năng của năng lượng tái tạo và dự kiến sẽ thay thế nhiên liệu đốt trong vài năm tới.

Trong vòng ¼ thế kỷ tới, giá than và khí đốt sẽ tiếp tục giảm, nhưng mức giảm vẫn chưa đủ thấp để người dùng chuyển đổi từ nhiên liệu hoá thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo. Giá thành của các nguồn năng lượng tái tạo được dự báo sẽ giảm 41% trong cùng thời điểm đó, trong khi năng lượng tạo ra có thể đáp ứng 70% nhu cầu năng lượng của Châu Âu và 40% nhu cầu của Mỹ.

Năng lượng tái tạo hay còn được gọi là năng lượng sạch, được tạo ra từ  thiên nhiên hoặc các quy trình tự nhiên nào đó được hình thành liên tục. Các năng lượng này sẽ chuyển hóa thành điện năng cung cấp cho mọi hoạt động trong đời sống. Hiện nay có rất nhiều dạng năng lượng sạch được khai thác để sản xuất xe  điện như: năng lượng mặt trời, nhiên liệu hydro, nhiên liệu sinh khối và một vài loại năng lượng tái sinh khác. 

Việc phát triển xe hơi chạy bằng năng lượng tái tạo đang có những thành tựu nhất định tại các nước tiên tiến. Trong lĩnh vực ô-tô tự hành, dự báo sẽ có khoảng 41 triệu xe hơi điện lưu thông trên đường phố vào năm 2040, chiếm 35% lượng ô-tô trên toàn cầu.

Năng lượng tái tạo trở thành xu hướng của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.

Có một thực tế là, những chiếc xe ô tô chạy bằng năng lượng tái tạo luôn có một điểm mạnh đó giúp bảo vệ môi trường: Điều này chính là lợi ích lớn nhất có thể thấy khi chuyển sang sử dụng loại xe này. Nếu được bán rộng rãi ngoài thị trường nó sẽ góp phần vào việc giảm thiểu khai thác nhiên liệu không tái tạo được. Từ đó, làm cho môi trường vừa giảm khí thải từ xăng xe, vừa giảm được những nhiên liệu khai thác thô ngoài môi trường. 

Không những thế, những chiếc xe được vận hành bằng năng lượng tái tạo này khi bán ra thị trường sẽ đem lại một lợi nhuận vô cùng lớn cho các nhà sản xuất. Giá bán xe điện năng lượng mặt trời hoặc sử dụng các năng lượng tái tạo khác có giá dao động từ 25.900 USD lên đến 46.900 USD. Con số này ban đầu có thể đánh giá là khá mắc những với sự phát triển lâu dài thì đây là một con số phù hợp. Bạn sẽ không cần phải tốn quá nhiều chi phí đổ xăng cho mỗi lần sử dụng xe bằng năng lượng điện. Qua đó, bạn sẽ nhìn thấy được lợi nhuận tức thì từ việc chuyển sang sử dụng xe chạy bằng năng lượng mặt trời, cũng như năng lượng tái tạo khác.

Các nguồn năng lượng không thể tái tạo chỉ có sẵn với một lượng nhất định và sẽ biến mất dần theo thời gian. Khác với các nhiên liệu đốt trong, năng lượng tái tạo từ pin cho khả năng lưu trữ và tái sinh năng lượng tuyệt vời thông qua việc sạc đầy. Bởi vậy, việc mà những người sở hữu xe cần làm là liên tục sạc pin xe điện để dự trữ năng lượng, đảm bảo khả năng vận hành liên tục cho động cơ.  

Một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất hành tinh đã phát triển công nghệ cho phép ô tô điện của mình không chỉ sạc mà còn xả năng lượng, năng lượng dự phòng của xe hơi có thể chảy ngược vào nơi cung cấp điện  để tạm thời đáp ứng nhu cầu năng lượng. Theo đánh giá từ các chuyên gia, khả năng giải phóng điện của xe sẽ cho phép tích hợp năng lượng tái tạo tốt hơn nữa để hỗ trợ cho quá trình vận hành. Ở một số quốc gia có nền khoa học - công nghệ phát triển vượt bậc như: Mỹ, Hà Lan, Singapore, Thụy Điển… các nhà khoa học đã nghiên cứu và sản xuất ra những chiếc xe ô tô điện, xe bus điện, xe máy điện chạy bằng năng lượng mặt trời. 

Tuy nhiên, xe điện năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo vẫn còn gặp phải  một số vấn đề sau: Mọi thứ đều trở nên "đắt" khi nói đến năng lượng mặt trời. Trong những năm qua, các nhà sản xuất chắc chắn rằng sẽ giảm giá thành nhưng đó là câu chuyện của tương lai. Và bây giờ, xe năng lượng mặt trời có giá rất cao. Phụ thuộc vào thời tiết. 

Xe chạy bằng năng lượng mặt trời cần có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, khi không có ánh sáng mặt trời sẽ gặp sự cố nhỏ. Các tấm pin mặt trời cần ánh nắng trực tiếp, và khi trời mưa, năng lượng không đáp ứng đủ. Cần có những loại pin đắt tiền để tích trữ năng lượng mặt trời cho phương tiện để có thể chạy vào ban đêm mà không lo hết nhiên liệu.Trên mỗi chiếc xe điện năng lượng mặt trời đều được trang bị các tấm pin. Sau một thời gian sử dụng, các tấm pin hư hỏng thải ra môi trường nếu không có biện pháp xử lý sẽ gây hại cho bầu khí quyển.

Việc phát triển xe hơi chạy bằng năng lượng mặt trời đang có những thành tựu nhất định tại các nước tiên tiến. Tại Việt Nam, công nghệ sản xuất xe điện mặt trời vẫn chưa được đầu tư bài bản nên chưa có thương hiệu nào sản xuất được. Nhưng ở Việt Nam công nghệ này cần có được nhiều sự đầu tư hơn nữa để phát triển Khai thác hết thế mạnh của môi trường ở Việt Nam. Với lợi thế về vị trí địa lý, Số giờ nắng ở nước ta rất nhiều. Theo tính toán trung bình mỗi năm có khoảng 2000 giờ nắng. Nên xe có thể chạy quanh năm mà không cần hao tốn quá nhiều năng lượng. Con đường đầu tư này cần phải có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp hơn nữa cho nền công nghiệp xe hơi ở nước ta.

tm-img-alt
Xe chạy bằng năng lượng tái tạo đang dần được phát triển và sử dụng rộng rãi tại các quốc gia tiên tiến. ( ảnh Vneconomy).
Bạn đang đọc bài viết Sử dụng năng lượng tái tạo: Xu hướng mới của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.