Thứ sáu, 29/03/2024 12:12 (GMT+7)

Sử dụng nhựa để tạo ra một loại vàng siêu nhẹ

MTĐT -  Thứ sáu, 17/01/2020 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu tại ETH Zuric Thụy Sĩ đã thành công trong việc sử dụng nhựa để tạo ra một loại vàng siêu nhẹ nhưng vẫn giữ được mức độ tinh khiết tương đương với vàng 18K.

Trong khi các nhà giả kim đã cố gắng hàng trăm năm biến các kim loại khác thành vàng vẫn bất thành khi thì theo một thông báo mới đây, các nhà nghiên cứu tại ETH Zurich - trường đại học khoa học và công nghệ lâu đời và nổi tiếng tại Thụy Sĩ - đã thành công trong việc sử dụng nhựa để tạo ra một loại vàng siêu nhẹ nhưng vẫn giữ được mức độ tinh khiết tương đương với vàng 18K.

Thông thường, vàng 18K sẽ được trộn với một kim loại khác (thường là đồng) với tỷ lệ 75% vàng và 25% đồng. Nhưng loại vàng mới này sẽ được trộn với một loại nhựa polymer và sợi protein.

Các tinh thể vàng kích thước nano dưới dạng các đĩa mỏng sẽ được nhúng vào trong ma trận nhựa kể trên, tạo nên các bọt khí vô hình bên trong, khiến cả hỗn hợp trở nên nhẹ hơn.

Mặc dù vẫn là vàng 18K, nhưng mật độ vàng trong hỗn hợp này chỉ còn 1,7g/cm3 thay vì 15g/cm3 như thông thường. Điều này cũng làm loại vàng mới có khối lượng riêng chỉ bằng 1/10 so với vàng 18K thông thường.

Các nhà nghiên cứu cho biết, loại vàng siêu nhẹ mới có cùng các đặc tính vật lý giống như nhựa nhưng vẫn giữ được bề mặt sáng ánh kim của vàng, cũng như có khả năng chế tác thành trang sức (đánh bóng được như vàng bình thường).

Để tạo ra được loại vàng siêu nhẹ trên, các nhà nghiên cứu trộn các bụi vàng nhỏ li ti với hỗn hợp nhựa polymer, sợi protein, nước và muối, tạo ra một hỗn hợp gel.

Sau đó nước được thay thế bằng alcohol và hỗn hợp được đặt trong buồng áp suất chứa đầy CO2, biến loại vàng nhựa trên thành một loại gel xốp nhẹ. Cuối cùng, loại vàng này được làm nóng để nấu chảy và tạo hình nó theo hình dạng mong muốn.

Không chỉ nhẹ hơn, loại vàng nhựa mới này có hàng loạt ưu điểm khác so với những loại vàng thông thường. Các đặc tính như độ cứng có thể được tinh chỉnh dễ dàng bằng cách thay đổi thành phần hỗn hợp từ đầu.

Ngay cả màu sắc của loại vật liệu mới được tạo ra cũng có thể thay đổi theo các màu khác nhau bằng cách hoán đổi các hạt nano có hình dạng khác nhau, ví dụ các khối cầu sẽ tạo nên màu tím.

Hơn nữa, loại vàng này cũng dễ nóng chảy ở nhiệt độ 105oC, mức này thấp hơn nhiều so với nhiệt độ nóng chảy thông thường của vàng là 1.064oC.

Cho dù các ưu điểm này rất phù hợp để sử dụng loại vàng mới cho đồ trang sức, nhưng vẫn có sự e ngại rằng công chúng sẽ không đón nhận một loại vàng nhựa, như đã từng không thể ưa chuộng kim cương nhân tạo khi nó ra đời.

Bên cạnh đó, theo nhóm nghiên cứu từ ETH Zurich, vẫn còn nhiều ứng dụng hữu ích khác cần đến loại vàng 18K siêu nhẹ này như chế tạo đồ điện tử, các chất xúc tác hóa học và thậm chí cả các lá chắn phóng xạ.

Thử tưởng tượng một ngày nào đó những chiếc đồng hồ hay vòng trang sức vàng của bạn sẽ trở nên nhẹ hơn, không còn khiến cho bạn khó chịu khi đeo chúng lâu nữa, nhưng vẫn không hề mất đi vẻ hào nhoáng hay là làm cho người đeo bớt cảm giác "sang chảnh" một chút nào.

Theo Moitruong.com

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng nhựa để tạo ra một loại vàng siêu nhẹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới