Thứ năm, 28/03/2024 18:20 (GMT+7)

Sử dụng tiền lẻ khi qua trạm thu phí có bị xử phạt?

MTĐT -  Thứ năm, 07/09/2017 20:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian vừa qua, hiện tượng các tài xế liên tục sử dụng tiền lẻ khi đi qua các trạm thu phí khiến các trạm này liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Vậy việc sử dụng tiền lẻ này có bị xử phạt?

Hỏi: Trong thời gian gần đây, nhằm phản đối mức thu phí BOT quá cao, nhiều người dân đã phản ứng bằng cách sử dụng tiền lẻ với những mệnh giá như 200 đồng, 500 đồng. Xin hỏi luật sư, việc cố tình sử dụng tiền với mệnh giá thấp gây khó khăn cho cơ quan thu phí cũng như làm ùn tắc giao thông có bị xử phạt hay không?. Và những đối tượng nào phải thanh toán giá dịch vụ sử dụng đường bộ?

(Nguyễn Văn Khanh- Hưng Yên)

Trạm thu phí quốc lộ 5 liên tục ùn tắc vì tài xế dùng tiền lẻ trả vé trong mấy ngày vừa qua (Ảnh minh họa)

Trả lời: Nội dung bạn hỏi, luật sư xin trả lời như sau: Việc sử dụng tiền lẻ hay tiền có mệnh giá nhỏ trong lưu thông, trao đổi hàng hóa là không vi phạm pháp luật, căn cứ vào những quy định của Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam như sau:

“Điều 17. Phát hành tiền giấy, tiền kim loại

1. Ngân hàng Nhà nước là cơ quan duy nhất phát hành tiền giấy, tiền kim loại của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Tiền giấy, tiền kim loại do Ngân hàng Nhà nước phát hành là phương tiện thanh toán hợp pháp trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam…”

Như vậy, mặc dù các tài xế có sử dụng các đồng tiền có mệnh giá nhỏ vẫn là đồng tiền được Ngân hàng Nhà nước phát hành được coi là phương tiện thanh toán hợp pháp.

Hơn nữa khoản 3 điều 23 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 2010 quy định : “Nghiêm cấm việc từ chối nhận, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông do Ngân hàng Nhà nước phát hành”.

Do đó trường hợp nhân viên trạm thu phí không tiếp nhận đồng tiền đủ tiêu chuẩn là vi phạm pháp luật.

2. Đối tượng và chủ phương tiện phải thanh toán giá dịch vụ sử dụng đường bộ được quy định tại Điều 3 thông tư số 35/2016/TT-BGTVT gồm có:

a) Nhóm 1: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng;

b) Nhóm 2: Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;

c) Nhóm 3: Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;

d) Nhóm 4: Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet;

e) Nhóm 5: Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container
40 feet.

Chủ phương tiện thuộc đối tượng thanh toán giá dịch vụ sử dụng đường bộ nêu trên phải thanh toán giá dịch vụ sử dụng đường bộ, trừ các trường hợp được miễn giá sử dụng dịch vụ đường bộ. 

Bạn đọc có thắc mắc về những vấn đề pháp luật xin gửi nội dung tới địa chỉ:

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn (Giám đốc Hãng Luật TGS LawFirm).

Địa chỉ: Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội

ĐT: 0918.368.772 hoặc Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng tiền lẻ khi qua trạm thu phí có bị xử phạt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.