Thứ sáu, 29/03/2024 21:05 (GMT+7)

Sử dụng vệ tinh để chiếu năng lượng mặt trời thu thập được trong không gian tới Trái đất

MTĐT -  Thứ năm, 24/11/2022 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một dự án đầy tham vọng nhằm khai thác năng lượng mặt trời từ không gian để cung cấp năng lượng cho Trái đất đang được các nhà khoa học đề xuất

Cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) đang thảo luận về kế hoạch tạo ra một trang trại năng lượng mặt trời trên quỹ đạo không gian (SOLARIS) tại một hội nghị kéo dài hai ngày ở Paris.

Dự án SOLARIS nhằm mục đích thu thập ánh sáng mặt trời trên một diện tích rộng trong không gian, chuyển đổi nó thành năng lượng vi sóng (tương tự như sóng vô tuyến tần số cao được tìm thấy trong lò vi sóng), sau đó truyền xuống Trái đất.

Một số lượng lớn ăng-ten trên Trái đất sẽ thu các chùm tia và năng lượng sẽ được chuyển thành điện năng.

Ưu điểm của năng lượng mặt trời dựa trên không gian (SBSP) là rất lớn vì vi sóng có thể xuyên qua đám mây trong bầu khí quyển của Trái đất và ánh sáng mặt trời trong không gian cũng có sẵn liên tục  không chỉ vào ban ngày và ánh sáng mạnh hơn.

tm-img-alt
Dự án SOLARIS của Cơ quan vũ trụ Châu Âu sẽ chiếu vi sóng xuống Trái đất (Nguồn:ESA)

Nhưng Vương quốc Anh cũng có những đề xuất riêng. Khoản tài trợ trị giá 6 triệu bảng đã được cung cấp để phát triển các công nghệ SBSP nhằm đóng góp cho tham vọng không có mạng của Vương quốc Anh.

Theo nghiên cứu do chính phủ ủy quyền từ các chuyên gia tư vấn Frazer-Nash, một "hệ thống vận hành có thể được phát triển vào năm 2040" và nó có thể cung cấp "một tỷ lệ phần trăm đáng kể nhu cầu năng lượng của Vương quốc Anh vào đầu những năm 2040". Nhưng nó cũng sẽ đi kèm với một chi phí khổng lồ - lên tới 17,3 tỷ bảng Anh.

Tiến sĩ Mamatha Maheshwaappa, lãnh đạo hệ thống trọng tải tại Cơ quan vũ trụ Vương quốc Anh, chia sẻ với Sky News: "Chính phủ có thể tài trợ cho một số hoạt động giảm rủi ro ban đầu nhưng sau đó sẽ cần được hỗ trợ bởi đầu tư tư nhân."

Nguyên tắc của SBSP đã được chứng minh ở quy mô nhỏ. Vào tháng 9, Airbus đã bức xạ vi sóng giữa hai điểm trong khoảng cách 36 mét, tạo ra hydro xanh và đưa một thành phố kiểu mẫu vào cuộc sống.

Nhưng cũng tồn tại những thách thức.

Jean-Dominique Coste từ nhóm Airbus cho biết: “Nếu các vệ tinh thu được ánh sáng mặt trời, chúng sẽ phải có đường kính khoảng 2 km để đạt được mức hiệu suất tương đương với một nhà máy điện hạt nhân.”

Và ESA thừa nhận rằng một lượng lớn năng lượng có thể bị thất thoát trong quá trình chuyển đổi và “chùm tia”, mặc dù các nhà khoa học vẫn tin rằng nó sẽ khả thi về mặt kinh tế ngay cả khi chỉ 10% đến được Trái đất.

Trong khi đó, các chuyên gia cần giảm bớt những lo ngại về sức khỏe do vi sóng phát ra trong khí quyển – một tác động chưa được khám phá đầy đủ – bằng cách tiến hành các thử nghiệm để đảm bảo không có rủi ro đối với thực vật và động vật.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng vệ tinh để chiếu năng lượng mặt trời thu thập được trong không gian tới Trái đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Thái Nguyên: Tận dụng phế phẩm để chăn nuôi
Tận dụng nguồn thức ăn thừa tại các bếp ăn tập thể, hội viên Hội Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Nguyên đã xử lý, chế biến để làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới