Thứ năm, 18/04/2024 21:15 (GMT+7)

Sự hồi sinh của 8 loài động vật bất chấp nguy cơ tuyệt chủng

Hải Đăng -  Thứ ba, 13/12/2022 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự hồi sinh của 8 loài này là minh chứng rõ nét cho hy vọng phục hồi và bảo tồn động vật hoang dã hiện nay

Quỹ động vật hoang dã thế giới ước tính rằng quần thể động vật hoang dã toàn cầu đã giảm gần 70% chỉ trong 50 năm.

Phá rừng, khai thác của con người, ô nhiễm và biến đổi khí hậu là những nguyên nhân lớn nhất gây ra sự tổn thất này.

Tuy nhiên, hy vọng chưa thực sự mất. Tại hội nghị thượng đỉnh đa dạng sinh học COP15, các quốc gia đang cùng nhau chống lại các mối đe dọa như thế này.

Để chứng minh khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của những sinh vật trên hành tinh của chúng ta và nêu bật sự thành công của các dự án bảo tồn đang diễn ra, đây là những câu chuyện hồi sinh của một số loài đáng chú ý mà con người từng cho là đã tuyệt chủng.

Chuột chù voi Somali

Không phải voi hay chuột chù, những sinh vật giống thú ăn kiến ​​nhỏ gọn này được cho là đã tuyệt chủng từ những năm 1960 do thiếu dữ liệu. Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã toàn cầu (GWC) thậm chí đã liệt kê nó là 25 loài “bị truy nã gắt gao nhất” sau khi không có dữ liệu nào về nó.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Các nhà nghiên cứu đã quyết định điều tra thêm gần 50 năm sau một báo cáo về việc nhìn thấy chúng ở Djibouti, một quốc gia ở châu Phi. Bằng cách dùng mồi nhử là món bơ đậu phộng thơm ngon, họ có thể phát hiện ra 12 người trong số con chuột chù voi Somali đang sống hạnh phúc mà không có bất kỳ mối đe dọa trực tiếp nào đối với sức khỏe và họ hy vọng duy trì sự tồn tại này.

May mắn thay, hiện nay chuột chù voi Somali đã bị loại khỏi danh sách tuyệt chủng.

Chim bồ câu gáy đen

Chim bồ câu gáy đen được các nhà khoa học thấy lần cuối vào năm 1882 – cho đến tận năm 2022, cảnh quay bắt được loài chim quý hiếm ở Papua New Guinea.

Đồng trưởng đoàn thám hiểm John Mittermeier cho biết khám phá mới này giống như "tìm thấy một con kỳ lân".

tm-img-alt
Bồ câu gáy đen (Nguồn: eBird)

Chim bồ câu gáy đen chỉ sống trên đảo Fergusson gồ ghề ngoài khơi phía đông Papua New Guinea, nơi có địa hình đồi núi và rừng rậm khiến việc tìm kiếm loài chim này vô cùng khó khăn.

Sau khi một thợ săn địa phương nghe thấy tiếng gọi đặc biệt của chim bồ câu, các nhà nghiên cứu được hỗ trợ bởi Tổ chức bảo tồn chim Hoa Kỳ đã thiết lập bẫy ảnh và "choáng váng" khi ghi lại được hình ảnh con chim trên phim.

Rùa khổng lồ Fernandina

Công cuộc truy tìm này mất hơn một thế kỷ, nhưng chắc chắn thành quả của nó rất đáng để chờ đợi. Vào năm 2019,  các nhà bảo tồn rùa đã vô cùng phấn khởi khi tìm thấy phân của loài bò sát này ở Công viên quốc gia Galápagos sau khi không tìm thấy dấu hiệu của sự sống của loài này kể từ năm 1906.

Con rùa khổng lồ Fernandina được tìm thấy là một con rùa cái được cho là đã lang thang trên đảo suốt thời gian qua. Thật ngạc nhiên là làm thế nào điều này có thể xảy ra với dòng dung nham khổng lồ của đảo Galápagos.

Tuổi của con rùa cái này không có ý nghĩa gì đối với triển vọng giao phối, vì rùa có thể sống đến 200 tuổi.

tm-img-alt
Con rùa khổng lồ Fernandina được tìm thấy ở đảo Galapagos (Nguồn: Internet)

Giám đốc Sáng kiến ​​phục hồi rùa khổng lồ của Khu bảo tồn Galápagos (GTRI) gọi đó là “thành tựu quan trọng nhất” trong đời ông.

Vào năm 2022, các nhà khoa học cuối cùng đã chứng minh được rằng con rùa cái ấy thực sự là một thành viên của loài chelonoidis phantasticus - hay được biết đến với cái tên “rùa khổng lồ Fernandina” - được cho là đã tuyệt chủng hơn một thế kỷ trước.

Côn trùng que Lord Howe

Những 'con tôm hùm cây' khổng lồ này được cho là đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi một vụ đắm tàu ​​trên đảo Lord Howe ở Úc hơn 100 năm trước. Các đàn chuột được thả lên đảo mà không có biện pháp kiểm soát nào để ngăn chặn chúng, gần như xóa sổ quần thể của loài côn trùng này.

Số lượng côn trùng que Lord Howe giảm dần cho đến khi cuối cùng chúng được xếp vào loại tuyệt chủng vào những năm 1980. Và chúng được tìm thấy đang phát triển mạnh trên ngọn cây xung quanh Kim tự tháp Balls, một hòn đảo được hình thành từ tàn tích núi lửa, vài thập kỷ sau đó.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Trên thực tế, việc phân loại lại loài đặc biệt này không phải là không có thách thức - các nhà khoa học cho rằng sự khác biệt giữa những sinh vật giống cây gậy này là quá khó để phân biệt với các loài tương tự.

Câu chuyện này có một kết thúc có hậu nhờ chương trình nhân giống nuôi nhốt của Sở thú Melbourne và giải trình tự bộ gen từ di tích bảo tàng cũ. Chính phủ Úc hiện có kế hoạch đưa chúng trở lại đảo.

Cá vây tay

Việc khám phá lại cá vây tay được coi là một trong những cuộc điều tra nghiên cứu động vật quan trọng nhất của thế kỷ 20. Tại sao? Bởi vì chúng có trước khủng long.

Trước khi được phát hiện lại, sự tồn tại duy nhất được biết đến của cá vây tay là thông qua các hồ sơ hóa thạch hơn 65 triệu năm tuổi, khi nó được cho là đã tuyệt chủng.

tm-img-alt
Cá vây tay (Nguồn: BBC Science Focus Magazine)

Điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có cái nhìn sâu sắc của chuyên gia động vật học tự học Marjorie Courtenay-Latimer. Nhân viên bảo tàng Nam Phi thường được mời đến để xác định những khám phá kỳ lạ của ngư dân và tìm kiếm sự giúp đỡ của Giáo sư James Leonard Brierley Smith để làm điều đó. Họ đã thông báo về sự tồn tại của nó qua điện tín.

Phần lớn các hành vi của nó vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà bảo tồn , nhưng chúng sống bình lặng dưới đáy đại dương và cuộc khảo sát gần đây nhất ước tính số lượng cá là 230-650 con.

Bây giờ chúng ta biết rằng chúng cũng thường sống ở vùng biển của Indonesia .

Ngựa Caspian

Đã có lúc người Mỹ nghĩ rằng Ngựa Caspian, một giống ngựa khởi đầu được yêu thích dành cho những người cưỡi ngựa vừa chớm nở, là một loài chỉ có trong lịch sử. Chúng đã được nhà nghiên cứu Louise Firouz phát hiện lại ở vùng núi của Iran trong quá trình tìm kiếm những con ngựa để đi cùng với trung tâm cưỡi ngựa mới dành cho trẻ em của cô.

Cô ấy nhận ra rằng chúng đã sử dụng vùng đất này làm nơi ẩn náu để tránh việc chở những cỗ xe của những người Ba Tư và Ai Cập giàu có và cô ấy đã thực hiện sứ mệnh của mình là tạo ra một đàn sinh sản để chúng có thể phát triển. Đàn ngựa Caspian thậm chí còn có thể sống sót sau thời gian ngắn bị giam cầm trong cuộc cách mạng Iran.

tm-img-alt
Ngựa Caspian đang trên đà phát triển trở lại về số lượng (Nguồn: Horses And People Magazine)

May mắn thay, Giống ngựa này đã phát triển trở lại và hiện có hơn một nghìn trên toàn thế giới.

Chim hải âu Bermuda

Trở lại thế kỷ 15, người ta nói rằng hơn một triệu con chim hải âu Bermuda đã coi hòn đảo Bermuda là nhà của chúng. Các nhà nghiên cứu cho rằng số lượng loài chim của hòn đảo hiện đang ở mức 60.000 con hoặc hơn.

Sau một thời gian dài tuyệt chủng các loài động vật có vú trên cạn, sự tuyệt chủng của chúng dường như chắc chắn. Sự trở lại này đã trở thành hiện thực vào những năm 1950 một cách tình cờ và kể từ đó đã được tạo điều kiện thuận lợi bởi thực tế là những con chim này giao phối suốt đời.

tm-img-alt
Chim hải âu đảo Bermuda (Nguồn: eBird)

Một dự án định cư đang được tiến hành tại Đảo Nonsuch sau khi nhóm chim đầu tiên được sinh sản thành công. Khách du lịch có thể trải nghiệm ngắm nhìn chúng trong tất cả các chuyến tham quan chèo thuyền và một camera trực tiếp về hang của chúng có thể được phát trực tuyến.

Khướu mày đen

Hai người quan sát chim lang thang trong rừng nhiệt đới ở Borneo, Indonesia, không thể tin vào mắt mình khi bắt gặp loài chim đã tuyệt chủng từ lâu này.

Sau một số suy đoán trong cộng đồng điểu học toàn cầu, họ đã có thể khám phá ra một khám phá tuyệt vời vào tháng 10 năm ngoái. Khoảng thời gian xa rời cuộc sống hiện đại là thời kỳ mất tích dài nhất của bất kỳ loài động vật châu Á nào và con người không biết nó đã làm gì trong suốt 170 năm. Các nhà nghiên cứu giờ đây nghĩ rằng chúng có thể đã ẩn náu trong tầm nhìn dễ thấy của những người đơn giản là không biết cách phát hiện ra chúng.

tm-img-alt
Khướu mày đen (Nguồn: eBird)

Panji Gusti Akbar thuộc nhóm bảo tồn chim Indonesia, Birdpacker cho biết: “Phát hiện giật gân xác nhận rằng Khướu mày đen đến từ phía đông nam Borneo, chấm dứt sự nhầm lẫn kéo dài hàng thế kỷ về nguồn gốc của nó”.

Bạn đang đọc bài viết Sự hồi sinh của 8 loài động vật bất chấp nguy cơ tuyệt chủng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.