Thứ năm, 18/04/2024 07:53 (GMT+7)

Sự nguy hiểm của mưa axit

Diệp Anh (T/H) -  Chủ nhật, 16/01/2022 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa axit được hình thành chủ yếu là do con người thải ra một lượng lớn các chất có tính axit vào bầu khí quyển.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mưa axit như sự phun trào của núi lửa hay các đám cháy… Nhưng nguyên nhân chính vẫn là con người. 

tm-img-alt
Ảnh: ITN

Mưa axit hay còn gọi là lắng đọng axit, dùng để chỉ mưa, tuyết, sương mù, mưa đá và các lượng mưa trong khí quyển khác với giá trị pH nhỏ hơn 5,6. Nó có thể được chia thành hai loại: "lắng đọng ướt" và "lắng đọng khô". Lắng đọng ướt là tất cả các chất ô nhiễm dạng khí hoặc chất ô nhiễm dạng hạt rơi xuống đất cùng với lượng mưa, tuyết, sương mù hoặc mưa đá. Lắng đọng khô là một số các chất chua mang theo bụi rơi từ không khí vào những ngày trời không mưa.

Mưa axit có giá trị pH thấp hơn 4,7 sẽ chuyển chì hữu cơ trong đất thành chì vô cơ, ức chế sự phân chia tế bào của rễ cây, do đó, bào tử của các loại vi khuẩn, nấm, virus và các mầm bệnh khác xâm nhập vào rễ cây và có thể làm chết cây; Nếu giá trị PH thấp hơn 3,5 thì nó sẽ gây hại trực tiếp đến tán lá của cây, làm cho cây bị héo và chết. Chính vì vậy, người ta thường gọi trận mưa axit này là "thần chết trên bầu trời".

Mưa axit có thể làm chua đất, mất chất dinh dưỡng khoáng của đất; thay đổi cấu trúc đất, dẫn đến đất cằn cỗi, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cây trồng; mưa axit cũng có thể gây ra bệnh thực vật và côn trùng gây hại, làm giảm năng suất cây trồng rất nhiều. Mưa axit có thể gây ra tác hại lớn đối với thực vật rừng. Lá cây tiếp xúc với mưa axit càng lâu thì mức độ gây hại càng nặng.

Các kim loại nặng như thủy ngân và chì xâm nhập vào cơ thể con người qua chuỗi thức ăn, gây ung thư và sa sút trí tuệ do tuổi già. Sương mù axit xâm nhập vào phổi gây phù phổi, thậm chí là tử vong. Con người sống trong môi trường chứa axit lắng đọng lâu ngày, thời gian tạo ra quá trình oxy hóa lipid quá mức làm tăng khả năng mắc các bệnh như xơ cứng động mạch và nhồi máu cơ tim.

Tác động cực mạnh của mưa axit có thể thấy được đó là nó có thể làm tan lớp xi măng đã đông cứng trên bề mặt vật liệu xây dựng phi kim loại, tạo ra các lỗ rỗng và vết nứt, làm giảm cường độ và hư hỏng công trình.

Bạn đang đọc bài viết Sự nguy hiểm của mưa axit. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới