Thứ sáu, 19/04/2024 11:00 (GMT+7)

Sửa hồ sơ liệt sỹ ở Hưng Yên: Thành phố có ép phường phải làm sai?

Doãn Kiên - Trí Đức -  Thứ hai, 06/08/2018 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà Nguyễn Thị Hường trực tiếp lên gặp ông Nguyễn Hữu Hinh, Chủ tịch UBND phường Hiến Nam hỏi thì nhận được trả lời: "Cô thông cảm đây là ý kiến chỉ đạo của thành phố ép phường phải làm như thế".

Trách nhiệm Phòng LĐTB&XH TP

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh việc hồ sơ suy tôn ông Bùi Xuân Bảo là liệt sỹ bị kéo dài cả chục năm trời. Vậy ai là người sửa đổi nội dung suy tôn liệt sỹ, việc sửa đổi này nhằm mục đích gì? 

Theo hồ sơ của bà Nguyễn Thị Hường là vợ của ông Bùi Xuân Bảo cung cấp cho phóng viên. Năm 2010, Phòng LĐTB&XH TP Hưng Yên đã có công văn số 41 ngày 17/5/2010 gửi lên Sở LĐTB&XH tỉnh với nội dung: Bà Hường đã gửi bổ sung một số giấy tờ (giấy giới thiệu đi bệnh viện, giấy chứng nhận bị thương của đơn vị ông Bảo), thể hiện có vết thương và mảnh đạn trong xương sọ. Vậy thành phố chuyển hồ sơ và đơn của bà Hường, kính đề nghị Sở xem xét, quyết định.

Sau 3 ngày Sở LĐTB&XH đã có công văn số 502 ngày 20/5/2010 gửi Phòng LĐTB&XH TP với nội dung: Thẩm quyền cấp giấy báo tử và đề nghị xác nhận liệt sỹ: Đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh chết do vết thương tái phát do Chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố cấp. Đề nghị Phòng LĐTB&XH thành phố Hưng Yên căn cứ quy định pháp luật hiện hành, hồ sơ đề nghị của đối tượng và báo cáo Chủ tịch UBND thành phố xem xét, giải quyết theo quy định.

Công văn của Sở LĐTB&XH tỉnh gửi Phòng LĐTB&XH Tp

Như vậy đã rõ, về phía UBND phường đã có Biên bản hội nghị ngày 22/5/2008 với 15 người đều nhất trí, đề nghị các cấp có thẩm quyền xét duyệt suy tôn ông Bảo là liệt sỹ. Ngày hôm sau (23/5) UBND phường gửi tờ trình số 40 lên UBND thị xã Hưng Yên, Phòng Nội vụ LĐTB&XH thị xã xét duyệt, đề nghị các cấp có thẩm quyền suy tôn liệt sỹ đối với ông Bùi Xuân Bảo.

Tuy nhiên, không hiểu sao Phòng LĐTB&XH TP Hưng Yên không thực hiện trách nhiệm của mình theo thẩm quyền và đề nghị của Sở LĐTB&XH mà tạo ra một cuộc đùn đẩy lên trên trong nhiều năm liền…

Điều này đã làm cho gia đình ông Bảo phải đi lại nhiều lần, gửi đơn thư xem xét, khiếu nại thậm chí là tố cáo tới các cơ quan chức năng nhưng vẫn không được giải quyết.

Như vậy, theo hướng dẫn của Sở LĐTB&XH tỉnh Hưng Yên hồ sơ của ông Bảo chỉ thiếu mỗi: Giấy báo tử và đề nghị xác nhận liệt sỹ: Đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh chết do vết thương tái phát do Chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố cấp.

Điều lạ là không thực hiện trách nhiệm của mình mà Phòng LĐTB&XH chỉ biết đẩy sự việc lên cấp trên tới gần 10 năm trời. Khi đẩy lên trên không được Phòng LĐTB&XH TP Hưng Yên quay lại yêu cầu UBND phường Hiến Nam thành lập Hội đồng xác nhận người có công diện tồn đọng đối với trường hợp của ông Bùi Xuân Bảo (lần 2).

Vào lúc 14 giờ ngày 28/6/2017, UBND phường Hiến Nam lập Hội đồng xác nhận người có công diện tồn động vào lúc với 13 thành viên tham gia do ông Lâm Đức Thu, Phó Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch UBND phường chủ trì. Cùng với sự có mặt của ông Phạm Huy Tưởng, Phó Phòng LĐTB&XH thành phố.

Trong biên bản nêu rõ: Hội đồng xác nhận người có công đã tiến hành họp lấy ý kiến đại diện của nhân dân nơi cư trú (nơi gia đình ông Bảo sinh sống) tại khu phố An Vũ, phường Hiến Nam. Trong cuộc họp đều nhất trí.

Đồng thời niêm yết công khai tại nhà văn hoá khu phố, trụ sở làm việc UBND phường cũng như hệ thống loa truyền thanh, trong thời gian niêm yết theo quy định không có ý kiến thắc mắc, khiếu nại nào.

Trong phần kết luận nêu rõ: Hội nghị nhất trí 13/13 đề nghị suy tôn ông Bùi Xuân Bảo là liệt sỹ; Không có trường hợp nào không nhất trí; Không có trường hợp nào có ý kiến khác. Cuộc họp kết thúc vào 16 giờ cùng ngày, các thành viên đều đã ký vào biên bản.

Lộ diện sai phạm

Tuy nhiên, không hiểu sao trong hồ sơ của UBND phường Hiến Nam gửi lên trên lại xuất hiện biên bản ngày 29/6/2017 có chữ ký của ông Nguyễn Hữu Hinh, Chủ tịch UBND phường Hiến Nam làm chủ trì kết luận hội nghị, với nội dung: Hồ sơ của ông Bùi Xuân Bảo chưa đủ điều kiện theo quy định.

Điều này chỉ được được phát hiện sau khi bà Nguyễn Thị Hường làm việc với Sở LĐTB&XH tỉnh thì phát hiện trong hồ sơ của chồng bà xuất hiện 2 biên bản khác nhau biên bản ngày 29/6 kết luận trái ngược với biên bản ngày 28/6. Từ sự bất thường này bà Hường đã có đơn gửi lên UBND thành phố yêu cầu làm rõ.

Đến ngày 5/9/2017, UBND TP đã có công văn số 1141 do ông Vũ Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND TP Hưng Yên ký gửi Chủ tịch UBND phường Hiến Nam nêu rõ: Chỉ có cuộc họp ngày 28/6 được tổ chức theo đúng giấy mời số 41/GM-UBND ngày 26/6 của UBND phường Hiến Nam.

Còn biên bản ngày 29/6 là do sơ xuất của thư ký cuộc họp trong quá trình đánh máy, soạn thảo văn bản đã đánh nhầm ngày lỗi này là do bà Phạm Thị Mai Hương công chức văn phòng phường. 

Còn ông Nguyễn Hữu Hinh không tham dự cuộc họp ngày 28/6 nhưng vẫn ký trong biên bản cuộc họp với vai trò Chủ toạ là không đảm bảo quy định. Với những lý lo trên, UBND thành phố có ý kiến như sau: Phê bình ông Nguyễn Hữu Hinh, Chủ tịch UBND phường và bà Phạm Thị Mai Hương do có những sai sót nêu trên.

Văn bản kết luận sai phạm của Chủ tịch UBND phường Hiến Nam

 Dù thừa nhận việc sai sót trên thế nhưng UBND TP không công nhận biên bản ngày 28/6 mà lại tiếp tục yêu cầu UBND phường Hiến Nam chỉ đạo Hội đồng xác nhận người có công phường tổ chức lại Hội nghị xét duyệt đối với hồ sơ đề nghị suy tôn liệt sỹ của ông Bùi Xuân Bảo (lần 3) theo đúng quy định và gửi hồ sơ đến UBND thành phố (qua Phòng LĐTB-XH) trước ngày 20/9/2017.

Thế nhưng đến ngày 17/10/2017, Hội đồng xác nhận người có công UBND phường Hiến Nam mới họp Hội đồng xác nhận cuộc họp Hội đồng xác nhận người có công phường Hiến Nam ngày 28/6.

Tuy nhiên, cuộc họp này chỉ là xác nhận lại cuộc họp ngày 28/6 là đúng, ông Hinh không tham dự nên ông Thu là Chủ toạ ký biên bản với 100% ý kiến đồng ý suy tôn ông Bùi Xuân Bảo là liệt sỹ.

Vậy câu hỏi đặt ra biên bản ngày 29/6 là biên bản do ông Nguyễn Hữu Hinh làm chủ toạ ký với nội dung không đồng ý được gửi lên trên là thật hay giả?

Sau 3 cuộc họp của Hội đồng phường Hiến Nam (2008, 28/6/2017 và 17/10/2017) cũng chỉ có chung kết luận 100% đồng ý suy tôn ông Bùi Xuân Bảo là liệt sỹ.

Bà Nguyễn Thị Hường (vợ ông Bảo)

 Như vậy, Hồ sơ của ông Bùi Xuân Bảo đã đủ điều kiện để các cấp có thẩm quyền xét duyệt suy tôn liệt sỹ nhưng 10 năm trôi qua vẫn chưa được công nhận.

Vì sao lại có sự xuất hiện của biên bản nghi là giả ngày 29/6 và vì sao khi bà Hường đến gặp trực tiếp ông Nguyễn Hữu Hinh, Chủ tịch UBND phường thì được trả lời: Cô thông cảm đây là ý kiến chỉ đạo của thành phố ép phường phải làm như thế.

Vậy ai đã đứng sau vụ việc này làm ảnh hưởng đến chính sách tốt đẹp “đền ơn đáp nghĩa” của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Bà Nguyễn Thị Hường (vợ ông Bảo) đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên vào cuộc điều tra làm rõ những cá nhân, tổ chức đã cố tình làm sai lệch hồ sơ suy tôn liệt sỹ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Sửa hồ sơ liệt sỹ ở Hưng Yên: Thành phố có ép phường phải làm sai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?