Thứ năm, 18/04/2024 11:46 (GMT+7)

Sức khỏe tinh thần cho mùa dịch

MTĐT -  Thứ năm, 19/08/2021 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày này, chỉ cần lướt qua mạng xã hội một thời gian ngắn là đầu óc cảm thấy trĩu nặng, cảm xúc buồn bã, lo âu ngập tràn tâm trí.

Cũng phải thôi, dịch bệnh hoành hành, nhiều gia đình lâm vào cảnh tang tóc đau thương, sự thiếu đói tràn lan khắp nơi nên tâm trạng con người dễ rơi vào trạng thái bi quan, sợ hãi.

Theo nhiều bác sĩ, chính tâm trạng bi quan, tiêu cực sẽ khiến cơ thể trở nên yếu ớt, sức đề kháng suy giảm. Đó là điều kiện để dịch bệnh dễ xâm nhập hơn.

Sức khỏe tinh thần có mối quan hệ mật thiết với sức khỏe thể chất. Thậm chí trong nhiều trường hợp, sức khỏe tinh thần có ý nghĩa quyết định đối với sức khỏe thể chất. Sức khỏe tinh thần tốt sẽ tạo khả năng đề kháng với dịch bệnh tốt hơn.

Sức khỏe tinh thần cho mùa dịch (Ảnh minh họa)

Ngay trong giới thể thao, vấn đề sức khỏe tinh thần đang trở thành "đề tài nóng" gần đây. Tay vợt số 2 thế giới người Nhật Bản Naomi Osaka là một trong những nhân vật từng có hành động thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng đối với vấn đề này. Cô cho rằng, sức khỏe tinh thần của các vận động viên đang không được nhìn nhận đúng tầm quan trọng của nó. Dường như xã hội mặc định rằng họ phải là những người có tinh thần mạnh mẽ mới đứng được trên đỉnh cao vinh quang. Nhưng trên thực tế, những vận động viên nổi tiếng, xuất sắc lại phải đối mặt với nhiều bệnh tâm lý, thậm chí rơi vào tình trạng nghiện ngập, lạm dụng chất kích thích khi đối diện với sức ép từ dư luận và trách nhiệm của người nổi tiếng.

Vì thế, một số vận động viên đã phải tạm rời xa các giải đấu, tránh tiếp xúc với truyền thông để tự bảo vệ sức khỏe tinh thần. Bởi nếu không, rất có thể sự nghiệp thể thao của họ sẽ rơi xuống vực sâu, tiêu tan chỉ trong chốc lát.

Những vận động viên thể thao có nền tảng thể chất cực kỳ mạnh mẽ còn như vậy thì với người bình thường như chúng ta, sức khỏe tinh thần càng quan trọng, nhất là khi sống trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Vì vậy, một số chuyên gia tâm lý khuyến cáo về trách nhiệm tự bảo vệ sức khỏe tinh thần để góp phần vượt qua dịch bệnh. Đó là tránh tiếp xúc với những bài viết, sách báo, hình ảnh, âm nhạc dễ mang lại những cảm xúc tiêu cực. Hãy tìm và thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật có gam màu tươi sáng và nhất là hãy vận động cơ thể nhiều hơn trong trạng thái tâm lý cân bằng, qua đó thoát ra khỏi những ám ảnh, tìm thấy những cảm xúc tích cực.

Biết chăm sóc sức khỏe tinh thần cho bản thân cũng là giải pháp giúp bản thân cùng những người thân vượt qua giai đoạn đầy sóng gió hiểm nguy hiện nay...

Theo Bảo Khánh/ Báo Dân Sinh

Bạn đang đọc bài viết Sức khỏe tinh thần cho mùa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.