Thứ sáu, 29/03/2024 06:44 (GMT+7)

18 ca mắc sởi trong tuần, Hà Nội lo ngại nguy cơ bùng phát dịch

MTĐT -  Thứ ba, 31/07/2018 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Báo cáo tình hình dịch bệnh từ ngày 23-29/7 của Sở Y tế Hà Nội do Phó giám đốc Hoàng Đức Hạnh ký ban hành cho biết, so với năm ngoái số mắc sởi tăng gấp nhiều lần nhưng chưa có trường hợp nào tử vong

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (23-29/7) Hà Nội ghi nhận thêm 18 ca mắc sởi, nâng tổng số ca mắc sởi từ đầu năm đến nay lên 271 trường hợp, trong khi cả năm ngoái chỉ có 60 ca.

 Số ca mắc bệnh sởi có xu hướng tăng nhiều trong các tháng gần đây; xảy ra tại 30/30 quận huyện; tập trung tại các quận nội thành như Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm... Nhóm mắc bệnh chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi (69%), trong đó trẻ dưới 1 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất.

Nhóm mắc bệnh sởi chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi (69%), trong đó trẻ dưới 1 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất

TS Nguyễn Nhật Cảm (Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết): “Hầu hết trẻ chưa được tiêm ngừa văcxin hoặc tiêm chưa đầy đủ. Trong đó có nhiều trẻ dưới 9 tháng chưa đến lịch tiêm chủng đã mắc bệnh do miễn dịch mẹ truyền cho con không đủ”.

Cũng theo TS Nguyễn Nhật Cảm, hiện các ca mắc sởi mới rải rác, chưa ghi nhận các ổ dịch lớn. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch là hoàn toàn có thể. Ngay từ đầu năm các chuyên gia đã dự báo điều này. Sởi là bệnh có tính cảm nhiễm rất cao. Một người chưa từng mắc sởi, không được tiêm văcxin thì gần như 100% sẽ mắc bệnh nếu tiếp xúc với nguồn bệnh. Do đó, cha mẹ cần đưa con đi tiêm phòng sởi đúng lịch, đủ mũi. Mũi 1 khi trẻ đủ 9 tháng tuổi, tiêm mũi 2 là sởi-rubellla khi được 18 tháng tuổi.

Tiêm phòng là cách hiệu quả vừa phòng bệnh cho trẻ vừa tạo miễn dịch bền vững

 TS Cảm cho biết, Hà Nội hiện có 584 điểm tiêm chủng tại xã, phương, thị trấn, có thể đảm bảo trẻ được tiêm phòng sởi vào hàng tuần. Nếu tuần này trẻ ốm không tiêm được, sang tuần có thể tiêm, thay vì phải đợi một tháng như trước đây. Phụ nữ trước khi có ý định mang thai cũng nên đi tiêm phòng để đảm bảo miễn dịch truyền cho con.Tiêm phòng là cách hiệu quả vừa phòng bệnh cho trẻ vừa tạo miễn dịch bền vững, để khi thế hệ này trưởng thành, đến tuổi sinh đẻ có đủ miễn dịch truyền cho con.

Sởi là bệnh lành tính, tùy từng bệnh nhân mà diễn biến nặng hay nhẹ. Trường hợp biến chứng viêm phổi nhẹ, bệnh nhân chỉ điều trị 3-5 ngày. Trẻ bị viêm phổi nặng suy hô hấp thì có thể nằm viện hai tuần. Dấu hiệu bệnh là trẻ sốt, phát ban dạng sởi bắt đầu từ mặt sau đó lan dần đến chân tay kèm theo viêm kết mạc mắt, viêm đường hô hấp.

Khi đó, trẻ nên được cách ly ở nhà; chăm sóc, dinh dưỡng thật tốt; hạ sốt, nằm nơi thoáng mát, tránh gió lùa. Nếu bé sốt cao liên tục, khó thở, tiêu chảy mất nước, ho nhiều, có viêm phổi, suy hô hấp... nên đưa đến bệnh viện để tránh biến chứng. Phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi dùng kháng sinh và chỉ dùng khi có biến chứng bội nhiễm vi khuẩn.

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết 18 ca mắc sởi trong tuần, Hà Nội lo ngại nguy cơ bùng phát dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.