Thứ bảy, 20/04/2024 06:40 (GMT+7)

5 bài tập thở giúp bệnh nhân COVID-19 tăng cường hệ hô hấp

MTĐT -  Chủ nhật, 16/05/2021 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hãy nhớ rằng, mặc dù những bài tập này có thể không giúp bạn trực tiếp chống lại virus, nhưng có thể giúp bạn phục hồi dễ dàng hơn.

Virus SARS-COV-2 được biết đến là nguyên nhân gây ra cuộc tấn công dữ dội nhất đối với phổi và hệ hô hấp, với các báo cáo ngày càng tăng về sự liên quan của phổi trong giai đoạn đầu.. Trong bối cảnh nguồn oxy khan hiếm, chúng ta bắt buộc phải làm tất cả những gì có thể, để tăng cường chức năng phổi một cách tự nhiên. Tập thể dục và hít thở sâu là điều chắc chắn có thể giúp tăng cường phổi và khôi phục lưu lượng oxy.

Các bài tập tái tạo sức khỏe và tăng cường phổi, đặc biệt là hít thở sâu có thể giúp phục hồi chức năng cơ hoành và cải thiện khả năng thở của bạn. Nó cũng có thể làm sạch chất nhầy, khôi phục mức độ bão hòa và đối phó với nhiễm trùng tốt hơn. Các nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy, với các bệnh nhân mắc COVID-19, một số kỹ thuật thở như thở mím môi có thể giúp giảm khó thở và giảm đáng kể các biến chứng. Ngoài ra, hít thở sâu cũng có thể giúp giảm bớt mức độ căng thẳng và lo lắng cho bệnh nhân đang trong giai đoạn hồi phục và chữa lành nhanh hơn.

Giới chức y tế Ấn Độ khuyến nghị bệnh nhân thực hiện các tư thế yoga, các bài tập thở sâu để thúc đẩy quá trình oxy hóa, tăng cường chức năng phổi và có thể dễ dàng thực hiện trong điều kiện cách ly tại nhà. Ngay cả khi các nguồn hỗ trợ oxy bên ngoài có thể khan hiếm, các bài tập thở này có thể giúp giảm đau tạm thời và tăng cường lượng oxy. Hãy nhớ rằng, mặc dù những bài tập này có thể không giúp bạn trực tiếp chống lại virus, nhưng có thể giúp bạn phục hồi dễ dàng hơn:

Thở bằng cơ hoành
 
Còn được gọi là thở bằng bụng, thực hiện bài tập này giúp cải thiện chức năng của cơ hoành và đưa nhiều không khí đến đáy phổi, tạo điều kiện cho việc thở dễ dàng. Để làm điều này, hãy ngồi thư giãn hoặc nằm xuống một cách thoải mái. Giữ lưng thẳng và mắt nhắm. Cố gắng thở bình thường, sau đó đặt một tay lên ngực và một tay đặt lên bụng. Hít vào chậm, đều qua mũi sao cho bàn tay trên bụng có cảm giác bụng phình lên. Lồng ngực không di chuyển. Hóp bụng lại dần theo nhịp thở ra, thở chậm qua miệng với thời gian thở ra gấp đôi thời gian hít vào và bàn tay trên bụng có cảm giác lõm xuống.

 Thở môi mím chặt

 
Bài tập thở bằng môi là một trong những kỹ thuật tốt nhất để tăng lượng oxy và tập trung vào việc giữ cho đường thở của bạn thông thoáng. Để thử kỹ thuật này, hãy ngồi ở tư thế thư giãn. Bây giờ, hít vào từ từ bằng mũi. Miệng vẫn nên đóng. Trước khi thở ra, hãy mím môi và sau đó từ từ thở ra hết không khí trong phổi.

Mục đích của thở mím là cố gắng thở ra và thở ra số lượng hơi thở dài hơn bạn hít vào. Thực hiện bài tập này nhiều lần để có lợi ích tối đa.

Ngáp cười
 
Bài tập thở tạo thuận lợi cho việc mở các cơ trong lồng ngực, sau đó cho phép cơ hoành mở rộng hoàn toàn và điều chỉnh lưu lượng oxy.

Để thực hiện bài tập này, hãy bắt đầu bằng cách ngồi thẳng lưng. Bây giờ, duỗi thẳng cánh tay của bạn. Bây giờ, hãy mở to miệng như thể bạn đang cố ngáp. Làm như vậy và đưa tay của bạn trở lại đặt trên đùi và biến cái ngáp đó thành một nụ cười.

Pranayama
 
Pranayama là một trong những bài tập thở tốt nhất để cải thiện dung tích phổi, tăng cường khả năng miễn dịch cũng như làm dịu thần kinh bằng cách điều hòa nhịp thở của bạn. Đó là lý tưởng để có một cái bụng đói.

Để thực hiện pranayama, hãy bắt đầu bằng tư thế bắt chéo chân hoặc quỳ trên mặt đất, thẳng lưng, mở rộng cơ thể một chút. Bây giờ, hít vào một hơi thật sâu kéo dài đến cột sống và sau đó từ từ thở ra. Giữ nguyên tư thế này trong ít nhất 10 nhịp thở. 

Anulom Vilom
      
Anulom Vilom giúp thanh lọc độc tố khỏi phổi, loại bỏ chất lỏng tích tụ dư thừa và điều chỉnh lưu lượng máu có oxy trong phổi. Đây cũng là một cách tuyệt vời để tăng cường khả năng miễn dịch và sức chứa của phổi.

Để thực hiện động tác này, hãy ngồi xếp bằng và đặt tay lên đầu gối. Nhắm mắt và đặt ngón tay cái bên phải của bạn trên lỗ mũi bên phải. Hít sâu từ lỗ mũi trái trong tối đa 4 nhịp thở. Tương tự, đóng lỗ mũi bên trái bằng ngón tay phải và giữ nó. Sau 2 giây, nhấc ngón tay cái bên phải của bạn và thở ra sâu. Lặp lại quá trình này trong tối đa 5 phút và tốt nhất là làm như vậy 2 giờ trước hoặc sau khi ăn. Đảm bảo rằng bạn tập trung vào hơi thở của mình.

Lưu ý quan trọng

Điều quan trọng cần lưu ý là các bài tập và giãn cơ thở có thể giúp tăng cường chức năng phổi và giảm nguy cơ biến chứng hô hấp, nhưng bệnh nhân COVID-19 không được thực hiện các bài tập cường độ cao và để ý cảm nhận của cơ thể thế nào. Những bài tập này phù hợp nhất cho những người bị các triệu chứng COVID-19 nhẹ hoặc trung bình. Những bệnh nhân bị sốt, khó thở, đánh trống ngực hoặc đau ngực nên cân nhắc trước khi thực hiện bất kỳ bài tập nào trong số này.

Một lần nữa, hãy nhớ từ từ tăng tốc độ của bạn và không hoàn toàn cố gắng hết sức. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử bất kỳ bài tập nào trong số này./.

Nguồn: Times India

Theo CTV Hoàng Danh/VOV.VN 

Bạn đang đọc bài viết 5 bài tập thở giúp bệnh nhân COVID-19 tăng cường hệ hô hấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...