Thứ sáu, 29/03/2024 07:02 (GMT+7)

Cách chọn thực phẩm cho người bị gan nhiễm mỡ

MTĐT -  Thứ năm, 22/06/2017 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người tỏ ra bi quan khi biết mình mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, nếu có chế độ ăn uống khoa học và hợp lý sẽ giữ được sức khỏe ổn định và tránh được tai biến.

Thống kê cho thấy, có khoảng 20-30% người dân Việt Nam mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Căn bệnh này hiện đang trở thành vấn đề sức khỏe đáng báo động với người dân trong cuộc sống hiện đại.

Theo các bác sĩ, gan nhiễm mỡ thực chất là tình trạng ứ đọng mỡ trong gan do nhiều nguyên nhân. Bình thường lượng mỡ chiếm khoảng 3 - 5% trọng lượng của gan. Gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ khi lượng mỡ trong gan chiếm 5 - 10%, nếu 10 - 25% là nhiễm mỡ mức độ vừa và nếu vượt quá 30% là nhiễm mỡ nặng. Mức độ gan nhiễm mỡ cũng phụ thuộc vào bệnh chính gây ra và việc tuân thủ chế độ điều trị bệnh.

Gan nhiễm mỡ tuy không phải bệnh ác tính nhưng nếu như để lâu ngày có thể gây ra ung thư gan. Vì vậy, nếu bạn bị gan nhiễm mỡ ngay bây giờ thì hãy lên kế hoạch ăn uống thật hợp lý để cứu lấy bộ phận vô cùng quan trọng này.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia tư vấn chế độ ăn cụ thể cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

1. Nên bổ sung đạm từ trứng, sữa, thịt, cá, các loại đậu đỗ...

Ngoài ra, người bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế lipid, mỡ. Tuy nhiên không nên kiêng khem tuyệt đối mỡ vì chất dinh dưỡng nào cũng cần cho cơ thể. Cấu tạo cơ thể phải có mỡ để chuyển hóa các chất trong cơ thể, bình thường con người cần 1g lipid/1kg thể trọng.

Với người bệnh gan nhiễm mỡ cần chú ý giảm mỡ động vật tăng dầu thực vật, chuyển sang mỡ dễ hấp thu hơn như ở trong cá. 

2. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi - Chế độ ăn giàu vitamin

Theo PGS. Lâm, người bị gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón, phòng chống bệnh xơ vữa động mạch.

Rau xanh còn là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trung bình người từ tuổi 50 cần khoảng 300 - 400g rau xanh, 200 - 300g trái cây mỗi ngày. 

Các vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A, E,  giúp phục hồi và đỡ bị rối loạn chuyển hóa thêm nữa từ các bệnh lý của gan hay nhiễm mỡ của gan.

3. Chọn đồ uống có lợi cho gan

Người bị gan nhiễm mỡ nên chọn các loại nước có lợi cho gan như atiso, trà nụ vối, và tránh các loại đồ uống ngọt.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng bệnh gan nhiễm mỡ, người dân cần đi khám bệnh định kỳ để phát hiện kịp thời. Đồng thời, khi bị bệnh cần điều trị bệnh theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự động bỏ thuốc, thay thuốc hoặc thay liều lượng điều trị. 

Ngoài ra, để cơ thể khỏe mạnh cần đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể hàng ngày, có lối sống lành mạnh. Ăn đầy đủ, cân đối, đa dạng 4 nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất...

Theo Sức khoẻ & Đời sống

Bạn đang đọc bài viết Cách chọn thực phẩm cho người bị gan nhiễm mỡ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.