Thứ sáu, 29/03/2024 08:34 (GMT+7)

Nên đưa 4 nhóm “nhiên liệu” này vào chế độ ăn

MTĐT -  Thứ năm, 24/08/2017 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một phân tích trên tạp chí Nutrients, một chế độ ăn toàn thực vật có thể giảm 50% nguy cơ đái tháo đường, huyết áp thấp cũng như cải thiện mỡ máu, tăng cường tuần hoàn máu và gia tăng hiệu suất sử dụng năng lượng. Dưới đây là cách mà các thực phẩm này trở thành nhiên liệu sống của cơ thể:

1. Chất xơ

Các thực phẩm giàu chất xơ như táo, lê, đậu đỗ và rau lá xanh sẽ giúp bạn no lâu hơn nước quả, kẹo vị hoa quả.

Tại sao? Chất xơ đóng góp nguyên liệu chính trong chế độ ăn nhưng lại không calo, an toàn, mang lại cảm giác no và giúp giảm cân.

Chất xơ hòa tan có nhiều trong yến mạch, táo, hạt, đậu và các loại quả họ việt quất... khi kết hợp với dịch mật trong ruột non sẽ giúp giảm cholesterol và ổn định đường huyết.

Một chế độ ăn nhiều chất xơ cũng giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh do hỗ trợ vi khuẩn và chức năng miễn dịch.

Khuyến nghị:Hãy “nạp” ít nhất 35 g chất xơ mỗi ngày. Hãy chọn các thực phẩm giàu chất xơ như dưa chuột, sa lát rau xanh, các loại rau lá...

2. Các chất béo

Chế độ ăn với thực vật là chính sẽ ít chất béo no và cholesterol hơn so với chế độ ăn thông thường.

Còn các chất béo trong quả bơ và các loại hạt lại có tác dụng giảm nguy cơ kháng insulin - bất kể cơ thể bạn như thế nào.

Thừa chất béo từ bất kỳ nguồn thực phẩm nào, đều khiến dư thừa calo, ảnh hưởng đến vận động và làm tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa, tiền đái tháo đường và đái tháo đường typ 2.

Khuyến nghị: Khi cắt giảm lượng chất béo không lành mạnh, thường đầy calo rỗng, bạn sẽ thấy cơ thể nhẹ nhõm hơn và năng lượng không bị tiêu phí.

3. Các thực vật giàu protein

Các loại rau giàu protein như đậu lăng, đậu Hà Lan và đậu đỗ sẽ giúp giảm huyết áp và tuần hoàn máu tốt hơn.

Chúng cũng sẽ loại bỏ mỡ máu và các chất như triglycerides và protein phản ứng C – một yếu tố gây viêm – trong máu. Ăn các thực vật giàu protein này cũng là cách giảm nguy cơ tử vong sớm do nhồi máu cơ tim, đột quỵ và thậm chí là cả một số bệnh ung thư.

Khuyếnnghị: Lựa chọn các thực phẩm họ đậu giàu chất xơ sẽ giúp bạn có cơ hội đứng đầu trong công việc, các hoạt động ở nơi công sở, lớp học hay thi đấu.

4. Sterol thực vật

Sterol thực vật là các hợp chất tự nhiên có trong các loại rau trái, ngũ cốc nguyên cám và họ đậu đỗ. Sterol thực vật có cấu trúc tương tự cholesterol nhưng lại giúp giảm nguy cơ bệnh mạch vành và tử vong nhờ vào khả năng chống viêm và khả năng hỗ trợ lưu thông máu. Ngoài việc giảm huyết áp, một chế độ ăn giàu thực vật còn giúp khôi phục sức khỏe sau giờ làm việc.

Khuyến nghị:Hãy bổ sung các loại rau vào chế độ ăn càng nhiều càng tốt. Đừng quên tỏi, gừng, hành và cà chua trong các món ăn.

Nhân Hà

TheoUSnews

Bạn đang đọc bài viết Nên đưa 4 nhóm “nhiên liệu” này vào chế độ ăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.