Thứ sáu, 26/04/2024 06:30 (GMT+7)

Phế phẩm cá bán cho người ăn!

MTĐT -  Thứ hai, 05/09/2016 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định, những phế phẩm từ cá do các công ty chế biến thực phẩm thải ra chỉ dùng để chế biến thức ăn chăn nuôi.

Thế nhưng trên thực tế, nguồn phế phẩm này vẫn đang được một số đầu nậu thu gom về “làm đẹp” rồi tuồn ra chợ bán cho người ăn.

Cơ sở tập kết phế phẩm cá thối của bà Ngọc trên đường Phan Anh, ẢNH: CÔNG NGUYÊN.

Gần đây, nhiều bạn đọc gọi điện tới Báo Thanh Niên phản ánh về việc có một cơ sở thu mua phế phẩm cá nằm trên đường Phan Anh (P.14, Q.6, TP.HCM) bốc mùi hôi thối ra khu dân cư. Sau khi tìm hiểu, chúng tôi phát hiện tại đây thu muaphế phẩm cá về phân loại, sơ chế rồi đem bỏ mối tại các chợ, quán ăn và bếp ăn công nghiệp trên địa bàn quận 6, Tân Phú và Bình Tân.

Phân loại phế phẩm cá tại cơ sở bà Ngọc, ẢNH: CÔNG NGUYÊN.

Bốc mùi thối 

Cơ sở này là căn nhà mái tôn nằm ngay mặt đường Phan Anh, do một phụ nữ khoảng 50 tuổi, tên Ngọc làm chủ. Hôm chúng tôi đến, ngồi cách đó hơn 100 m nhưng đã nghe mùi thối xộc vào mũi.
Bà N.T.H (người bán nước gần đó) ngao ngán: “Mùi hôi thối này bốc ra từ cơ sở thu mua từ lâu rồi, khiến dân ở đây ai cũng bức xúc. Báo chính quyền nhưng không ai giải quyết cho, riết rồi chúng tôi đành cam chịu sống chung với lũ”.
Mùi hôi thối này bốc ra từ cơ sở thu mua từ lâu rồi, khiến dân ở đây ai cũng bức xúc. Báo chính quyền nhưng không ai giải quyết cho, riết rồi chúng tôi đành cam chịu sống chung với lũ
Bà N.T.H, người bán nước gần cơ sở thu mua phế phẩm cá
Trưa 28/.8, chúng tôi theo chân một xe ba gác không biển số chạy từ “công xưởng” phế phẩm cá của bà Ngọc đi lấy hàng. Chiếc xe này đi qua nhiều tuyến đường và chạy đến khu công nghiệp Tân Tạo (Q.Bình Tân, TP.HCM) rồi tấp vào Công ty chế biến thực phẩm xuất khẩu H.V. Tới nơi, người lái xe cùng hai công nhân trong Công ty H.V khiêng từng thùng phế phẩm cá, gồm đầu, xương… chất lên xe rồi quay đầu chở về “công xưởng” trên đường Phan Anh.

Nhân viên của bà Ngọc đi lấy phế phẩm cá tại Công ty H.V

Tiếp tục thâm nhập vào “công xưởng”, chúng tôi chứng kiến nhiều phế phẩm cá đã chuyển màu, bốc mùi hôi, ruồi nhặng bu quanh... nhưng qua bàn tay sơ chế của công nhân đã nhanh chóng trở thành những “sản phẩm” đầu cá, ức cá, xương cá… ngon lành đựng trong các bao ni lông và ướp lạnh bắt mắt.

Phế phẩm cá thối bỏ trên xe ba gác chở về phân loại tại cơ sở bà Ngọc

Bán “rất chạy”
Khoảng 10 giờ ngày 30.8, xe máy BS 59M1-623... xuất phát từ “công xưởng” trên chở hàng đi tiêu thụ. “Hàng” được chứa trong các khay nhựa chở thẳng ra khu chợ tự phát nằm trên đường hương lộ 2 (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân) và các chợ nhỏ lẻ tại Q.Tân Phú, vốn tập trung nhiều công nhân.

Công nhân tại cơ sở bà Ngọc sơ chế đầu cá

Theo những người buôn bán thì “hàng” chủ yếu là đầu và ức cá chẽm. Sản phẩm này bán “rất chạy” cho người có thu nhập thấp mua về nấu lẩu hoặc kho ăn cơm, với giá từ 50.000 - 70.000 đồng/kg. Trong vai chủ quán bán cơm bình dân, chúng tôi cũng được một đầu mối tiêu thụ nguồn hàng này chào mời: “Nếu mua lẻ giá 60.000 đồng/kg, mua với số lượng nhiều, liên tục thì sẽ bỏ giá thấp hơn chút đỉnh. Đầu cá về nấu canh chua và lẩu, ức cá kho mặn, xào chua ngọt bán cơm đảm bảo đông khách”.
Chiều 31.8, trong vai quản lý một công ty nấu suất ăn công nghiệp, chúng tôi đến cơ sở bà Ngọc để hỏi mua cá với giá rẻ. Khi nghe ý định mua số lượng nhiều về nấu cho công nhân ăn, bà Ngọc nói ngay: “Tìm đúng nơi rồi. Phần đầu, ức cá chúng tôi bỏ tại các chợ và quán ăn với giá 15.000 đồng/kg. Nếu hợp đồng mua thì cho người tới đây lấy bất cứ giờ nào trong ngày. Hàng không tươi nhưng đảm bảo vẫn ăn được nếu như biết cách nấu”.
Bà Ngọc cũng nói thẳng đây là phế phẩm cá được bà thu mua tại các công ty chế biến thực phẩm thải ra.

Đầu cá đổi màu, bốc mùi hôi thối chuẩn bị đi bỏ mối tại các chợ.

Bên cạnh phế phẩm, bà Ngọc còn chào mời chúng tôi mua thêm sản phẩm làm từ cá, của các công ty sản xuất thực phẩm tuồn ra. “Cá viên chiên là hàng gần hết hạn của công ty bỏ lại cho chị, nếu mua chị bán lại cho các em với giá mềm”, bà Ngọc nói.
Chỉ được dùng chế biến thức ăn chăn nuôi
Trả lời Thanh Niên chiều qua 4/9, một cán bộ thanh tra thuộc Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN-PTNT TP.HCM) cho biết hầu hết những phế phẩm của cá như: đầu, xương, đuôi, ức được các công ty chế biến thực phẩm thải ra chỉ dùng để chế biến thức ăn chăn nuôi.
Thế nhưng, nhiều cơ sở mua loại phế phẩm này về sơ chế, tận thu bán lại cho các quán ăn bình dân, bếp ăn công nghiệp hoặc nơi tập trung đông công nhân. Đa phần những phế phẩm này đều bị nhiễm khuẩn, bốc mùi hôi thối, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gây nguy hiểm cho người ăn phải. Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng đã từng phối hợp với cảnh sát môi trường phát hiện, xử lý nhiều cơ sở vi phạm.

Theo Công Nguyên - Trác Huy
Thanh Niên
Bạn đang đọc bài viết Phế phẩm cá bán cho người ăn!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.