Thứ sáu, 19/04/2024 11:47 (GMT+7)

Thái Nguyên: Học sinh nhập viện nghi sau khi uống sữa?

X. Hòa -  Thứ hai, 18/03/2019 22:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 30 học sinh tiểu học phải nhập viện cấp cứu với những dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm được cho là sau khi uống sữa tại trường.

Theo thông tin, khoảng 9h30 ngày 15/3, Trường Tiểu học Nhã Lộng, huyện Phú Bình tổ chức cho 760 học sinh trong toàn trường uống sữa. Đến 10h cùng ngày, 25 học sinh lớp 4c,4d có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, một số trường hợp bị đi ngoài. Bước đầu, cơ quan chuyên môn nghi các cháu học sinh bị ngộ độc thực phẩm.

Ngay sau đó nhà trường đã chuyển các em học sinh đến Trạm Y tế xã Nhã Lộng điều trị, đồng thời báo cáo chính quyền địa phương, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Bình.

Sau khi điều trị ban đầu tại Trạm Y tế xã, 2 học sinh đã bình phục, sức khoẻ ổn định được gia đình đưa về nhà tiếp tục theo dõi, còn 23 em học sinh khác được đưa đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình.

Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình, đến 16h cùng ngày sức khoẻ của các cháu học sinh đã cơ bản ổn định.

Nhiều học sinh phải vào viện cấp cứu sau khi uống sữa tại trường.

Qua xác minh thông tin, Trường tiểu học Nhã Lộng sử dụng sữa đậu nành Vinasoy (Famikid) theo chương trình Sữa học đường cho học sinh tiểu học năm học 2018 - 2019 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Bình triển khai.

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Tạ Văn Thành - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Bản thân cùng các bác sĩ trong viện trực tiếp tiếp nhận các cháu, thấy tình trạng ban đầu các cháu đều có triệu trứng buồn nôn, đau bụng, đau đầu dữ dội, qua công tác khám, xét nghiệm và chẩn đoán thì cho thấy đây là hiện tượng bị ngộ độc.

Chúng tôi có khai thác thêm thông tin từ cô giáo của trường đưa các cháu vào cấp cứu, cô giáo nói cả trường có hơn 700 cháu uống loại sữa đó. Đây là sữa mà nhà trường cho các cháu uống đến hôm nay là ngày thứ 2...

Theo chúng tôi phán đoán có thể là lô sữa mà 29 cháu đang cấp cứu tại viện uống tại Trường tiểu học Nhã Lộng là có vấn đề.

Trong một diễn biến khác liên quan đến vụ việc này, nhiều câu hỏi được các bậc phụ huynh đưa ra là vì sao các cháu học sinh lại uống sữa của Famikid này? Sữa này nằm trong chương trình Sữa học đường của Bộ Giáo dục?.

Tháng 11/2018, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc TW về việc triển khai chương trình Sữa học đường và nhấn mạnh, sữa dùng trong chương trình phải là sữa tươi.

Theo đó, công văn số 7162/BYT-BM-TE của Bộ trưởng Y tế, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về sữa học đường ngày 26/11/2018 nêu rõ: "Sản phẩm dùng trong Chương trình Sữa học đường phải sử dụng nguyên liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa tươi nguyên liệu theo Thông tư số 29/2017/TT-BNNPTNT ngày 29/12/2017 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Nguyên liệu sữa tươi này khi sản xuất thành sản phẩm Sữa học đường phải đạt yêu cầu theo quy định tại Quyết định số 5450/QĐ-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ Y tế".

Vỏ hộp sữa mà các em học sinh đã sử dụng.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở GD&ĐT Thái Nguyên thông tin, chương trình sữa học đường được Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên triển khai theo kế hoạch số 233/KH-GDĐT, ký ngày 19/2/2019 mang tên “Sữa đậu nành Vinasoy năm học 2018-2019”. Các đối tượng được áp dụng là học sinh các khối tiểu học và trung học cơ sở thuộc các huyện Đại Từ, Phú Bình và Phổ Yên.

Cũng trong chương trình sữa học đường này, 45.000 học sinh tiểu học thuộc ba huyện trên được cấp phát trợ giá từ Vinasoy cùng nguồn thu của phụ huynh. Mỗi học sinh sẽ được uống 1 hộp sữa trong ngày học, loại hộp 125ml.

Công văn chỉ đạo của Bộ Y tế chỉ đạo về sữa học đường rõ ràng như vậy, nhưng không hiểu vì sao Sở GD&ĐT Thái Nguyên lại sử dụng sữa đậu nành?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Học sinh nhập viện nghi sau khi uống sữa?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?