Thứ năm, 28/03/2024 19:20 (GMT+7)

Bà bầu tiếp xúc ô nhiễm không khí, thai nhi dễ mắc bệnh hen suyễn

MTĐT -  Thứ tư, 26/05/2021 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếp xúc với ô nhiễm không khí hạt siêu mịn trong khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ cho con mắc bệnh hen suyễn. Một nghiên cứu mới cho biết.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ em sinh ra từ những bà mẹ tiếp xúc với ô nhiễm không khí hạt siêu mịn trong thời kỳ mang thai có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn tăng lên đáng kể. Hạt siêu mịn hay bụi PM 1.0 là những hạt dạng lỏng, hoặc rắn trôi nổi ngoài không khí, có thể đi sâu vào phổi và máu.

Nghiên cứu này bao gồm 376 bà mẹ và con của họ, ở khu vực đô thị Boston, sống gần các con đường lớn, nơi có mức độ tiếp xúc nhiều hơn với ô nhiễm không khí hạt siêu mịn.

Hơn 18% trẻ em có mẹ tiếp xúc với mức độ cao của loại ô nhiễm này phát triển bệnh hen suyễn trong những năm “mầm non” của chúng, so với 7% trẻ em nói chung ở Hoa Kỳ. Hầu hết các chẩn đoán hen suyễn ở trẻ em trong nghiên cứu xảy ra chỉ sau 3 tuổi.

Nghiên cứu cho thấy cả trẻ em trai và gái đều bị ảnh hưởng khi tiếp xúc với hạt siêu mịn trước khi sinh, nhưng trẻ em gái nhạy cảm hơn với tác động của ô nhiễm đối với nguy cơ mắc bệnh hen suyễn khi tiếp xúc vào cuối thai kỳ.

Theo các nhà nghiên cứu, việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí khi còn trong bụng mẹ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của phổi và sức khỏe đường hô hấp của trẻ.

Theo Ngọc Bích/ Sức khoẻ & Đời sống

Bạn đang đọc bài viết Bà bầu tiếp xúc ô nhiễm không khí, thai nhi dễ mắc bệnh hen suyễn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.