Thứ sáu, 29/03/2024 16:06 (GMT+7)

Bảo vệ “vùng hầu họng” rất quan trọng trong phòng chống Covid-19

MTĐT -  Thứ hai, 09/03/2020 10:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

SARS-CoV-2 (virus gây bệnh Covid-19), xâm nhập cơ thể được công nhận chủ yếu qua giọt bắn. Vì vậy WHO, Bộ y tế… khuyến cáo nên đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, vệ sinh bàn tay...

Sử dụng khẩu trang để ngăn chặn giọt bắn, vệ sinh bàn tay… là bước đầu tiên hạn chế sự xâm nhập của Virus đã được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên còn một bước quan trọng góp phần hạn chế sự xâm nhập của virus vào cơ thể là súc họng nhằm bảo vệ vùng hầu họng - cửa ngõ của đường hô hấp, chốt chặn cuối cùng trước khi SARS-CoV-2 vào đến cơ thể.

Ảnh minh họa.

Khi SARS-CoV-2 đi qua vùng hầu họng, virus sẽ xâm nhập vào các tế bào niêm mạc và nhân lên, từ một con sẽ sản sinh ra hàng trăm con, khi đủ lớn cả về số lượng và cấu trúc, SARS-CoV-2 sẽ phá vỡ tế bào và mỗi con lại tìm cách chui vào một tế bào mới và đi sâu vào cơ thể. Khi nhiễm SARS-CoV-2 tùy thuộc sức khỏe từng người mà có thể phát bệnh hay không. Tuy nhiên kể cả không phát bệnh nhưng vẫn có thể âm thầm phát tán virus cho người khác.

Cùng với khẩu trang, vệ sinh tay… thì súc họng đúng cách là một trong những biện pháp giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Cách súc họng hiệu quả, trực tiếp giảm thiểu sự xâm nhập của SARS-CoV-2:

- Súc họng và súc miệng khác nhau thế nào: súc miệng là chỉ đưa dung dịch đến khoang miệng (răng lợi...). Súc họng là đưa dung dịch sâu đến vùng hầu họng.

- Cách súc họng hiệu quả phòng chống SARS-CoV-2: ngửa cổ và làm động tác “khò khò” để đưa không khí từ phổi ra qua đường miệng, thời gian giữ lại của thuốc 1-2 phút (sau súc họng không “tráng lại” bằng nước khác). Chú ý nhổ vào vị trí quy định để bảo vệ mình và cộng đồng. Súc họng ít nhất 3 lần/ngày và vào các thời điểm ngay sau khi đi ra ngoài về hoặc tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm bệnh.

Nên chọn nước loại súc họng nào:

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại nước súc miệng, tuy nhiên không phải tất cả có tác dụng diệt khuẩn và virus. Những loại dung dịch chứa kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn nhưng không diệt được virus.

Những loại nước có thể diệt được cả vi khuẩn, virus thường chứa hoạt chất ô xy hóa. Một số loại nước súc họng có bổ sung thêm thành phần như Propylene Glycol nhằm giữ ẩm và lưu lại thuốc thời gian lâu hơn để tăng tác dụng thuốc. Một số dung dịch súc họng chứa thành phần như Chlohexidin, Clo điện hóa…cụ thể như Hedixine từ 0,12% - 0,2%; dung dịch sát khuẩn Dr. ECA (như hình kèm theo).

Hedixine loại 0,2%: dùng 5 ml/lần; loại 0,12%: 5-10ml/lần

Dr ECA: dùng phòng chống dịch pha 1+4, sử dụng 10ml/lần, súc thường xuyên pha như hướng dẫn trên bao bì.

Cùng với vệ sinh tay, khẩu trang…, súc họng đúng cách là phương pháp hiệu quả góp phần để cộng đồng chung tay chống dịch Covid-19.

               

PGS.TS Trần Văn Tuấn

Chủ nhiệm khoa Vệ sinh Quân sự-HVQY,

Bác sĩ CK Tai Mũi Họng

                                                                                 

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ “vùng hầu họng” rất quan trọng trong phòng chống Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.