Thứ ba, 16/04/2024 12:07 (GMT+7)

Bệnh nhân 91 đã 5 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2

MTĐT -  Chủ nhật, 17/05/2020 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Tiểu Ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, BN91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM vẫn trong tình trạng tiên lượng còn nặng nhưng có tiến triển khá hơn.

Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 5 lần liên tiếp với virus SARS-CoV-2 và hiện đã ngừng dẫn lưu màng phổi.

N91 đã trải qua 59 ngày điều trị (Bệnh nhân vào viện ngày 18/3/2020). Bệnh nhân tiếp tục sử dụng máy ECMO ngày thứ 42. Đây là bệnh nhân nặng nhất đến thời điểm này. Ê-kíp đang nỗ lực nâng sức khỏe phi công người Anh để có thể chuyển sang BV Chợ Rẫy chuẩn bị cho ca ghép phổi.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia, mức tổn thương phổi của BN 91 đã được xác định nhờ chụp CT, tổn thương phổi được đánh giá ở mức độ lớn và có chỉ định ghép phổi.

Trong những ngày qua, phi công người Anh được xác định có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng. Hiện các bác sĩ vừa tập trung điều trị nhiễm trùng vừa hồi sức cho bệnh nhân.

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã khởi động chương trình tìm nguồn cho tạng có đủ điều kiện và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để ghép phổi cho BN 91.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đang xem xét, nghiên cứu các văn bản quy định pháp lý, đồng thời xác định chi phí chi phí ghép, chi phí điều trị để tìm kiếm nguồn tài trợ.

Nhập viện từ ngày 18/3, đến nay BN 91 đã có gần 2 tháng nằm viện và là ca nặng nhất trong số các bệnh nhân điều trị COVID-19 ở Việt Nam.

Trong gần 2 tháng qua, tình trạng sức khỏe bệnh nhân liên tục tiến triển phức tạp, đã nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính. Theo các chuyên gia giải thích, bệnh nhân có thể trạng béo phì, cơ thể lại phản ứng quá mức với virus SARS-CoV-2, tạo ra "cơn bão cytokine", tấn công cả tế bào lành. Bên cạnh đó, BN 91 cũng kháng toàn bộ với các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị.

Tính đến nay, Việt Nam đã bước vào ngày thứ 31 không phát hiện ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. 260 bệnh nhân đã được chữa khỏi, tương ứng với tỷ lệ khỏi bệnh đạt 82%. Hiện còn 58 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

heo đánh giá của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID -19, mặc dù trong 1 tháng qua, Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc mới lây nhiễm trong cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng hiện nay rất thấp nhưng vẫn còn tiềm ẩn.

Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian tới cũng gia tăng do mở dần các đường bay quốc tế, chuyến bay đón công dân Việt Nam về nước, yêu cầu nhập cảnh cho các nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật cao từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch nhập cảnh vào Việt Nam.

Đặc biệt, rất khó kiểm soát triệt để được người dân qua lại biên giới đường bộ thông qua đường mòn, lối mở nên luôn thường trực nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây nhiễm cho cộng đồng trong thời gian tới.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân 91 đã 5 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.
Từ 15/4, Hà Nội sẽ kiểm tra an toàn thực phẩm toàn thành phố
Hà Nội thành lập 4 Đoàn kiểm tra liên ngành công tác An toàn thực phẩm có nhiệm vụ kiểm tra công tác chỉ đạo, triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 tại 30 quận, huyện, thị xã.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!