Thứ tư, 17/04/2024 00:32 (GMT+7)

Bệnh nhân 91 xuất viện, trở về Anh sau 115 ngày điều trị Covid-19

MTĐT -  Thứ bảy, 11/07/2020 14:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 11/7, Bộ Y tế và Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM tổ chức Lễ xuất viện cho bệnh nhân 91 (43 tuổi, nam phi công quốc tịch Anh) sau 115 ngày điều trị.

Lãnh đạo Bộ Y tế trao giấy chứng nhận xuất viện và chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 cho bệnh nhân 91. (Ảnh: TTXVN).

Theo TTXVN, tại phòng bệnh, đại diện Bộ Y tế và Bệnh viện Chợ Rẫy đã trao giấy xuất viện và chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 cho bệnh nhân 91.

Bệnh nhân 91 cảm ơn Bộ Y tế, các y bác sỹ Việt Nam đã tận tình điều trị cho anh trong suốt hơn 100 ngày qua và đã đưa anh từ cõi chết trở về.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19), đánh giá thành công của ca bệnh 91 là minh chứng cho sự đoàn kết, tập trung trí tuệ, tâm sức của đội ngũ y bác sỹ Việt Nam.

Trong hơn 100 ngày điều trị vừa qua, ở mỗi một giai đoạn các y bác sỹ đã đưa ra những giải pháp mới phù hợp với diễn tiến sức khỏe bệnh nhân.

Và điều đáng mừng, những giải pháp này đã mang lại hiệu quả vô cùng tốt khi giờ đây bệnh nhân 91 đã khỏe mạnh, được xuất viện, trở về quê nhà.

BSCKII Trần Thanh Linh, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, cho biết: “Quá trình hồi phục của bệnh nhân là chuyến bay rất dài. Vì tôn trọng quyền riêng tư của bệnh nhân nên chúng tôi sẽ không chiếu lên đây”.

Bệnh nhân có 2 giai đoạn điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy. Trong quá trình điều trị, các bác sĩ phải sử dụng ECMO (tim phổi nhân tạo) và những phương pháp hồi sức hiện đại nhất. Trải qua 6 cuộc hội chẩn trực tuyến của 3 vùng miền, các bác sĩ đã tập trung toàn lực, thuốc điều trị cho bệnh nhân 91.

"Ngày chuyển viện, những bác sĩ lạc quan nhất cũng không thể tin là bệnh nhân qua khỏi. Đến hôm nay, bệnh nhân hoàn toàn hồi phục trong sự hạnh phúc của tập thể y bác sĩ", bác sĩ Linh xúc động chia sẻ.

Bệnh nhân 91 là trường hợp mắc Covid-19 nặng nhất và có thời gian điều trị lâu nhất tại Việt Nam. Nam phi công có tổng thời gian 116 ngày điều trị sau khi dương tính virus SARS-CoV-2, gồm 65 ngày chữa Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và 51 ngày hồi sức tích cực, phục hồi chức năng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.

Nam phi công này được xem là “trường hợp đặc biệt chưa từng có trong tiền lệ y tế Việt Nam”. Để giữ được mạng sống cho bệnh nhân này, Bộ Y tế đã huy động tất cả chuyên gia đầu ngành trong các ngành truyền nhiễm, hô hấp, hồi sức, huyết học, phục hồi chức năng… Với nhiều cuộc hội chẩn cấp quốc gia, các thầy thuốc gần như dốc toàn bộ y - tâm - trí - lực, đưa bệnh nhân “từ cõi chết trở về”. Ngày 6/7, nam phi công 43 tuổi đã được công bố khỏi bệnh, có thể ra viện và không cần cách ly.

Theo kế hoạch, 17h ngày 11/7, bệnh nhân 91 rời khỏi Bệnh viện Chợ Rẫy, di chuyển ra Hà Nội và đến 23 giờ ngày 11/7 sẽ trở về Vương quốc Anh trên máy bay Boeing 787 - máy bay hiện đại nhất của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Ian Gibbons - Tổng lãnh sự quán Anh - gửi lời cảm ơn các bác sĩ đã hết lòng cứu chữa bệnh nhân: "Tôi vui mừng khi chứng kiến 4,5 tháng qua, cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam đã thành công, cho đến nay cũng không có bệnh nhân nào nặng hơn bệnh nhân 91".

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân 91 xuất viện, trở về Anh sau 115 ngày điều trị Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.
Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.