Thứ bảy, 20/04/2024 19:58 (GMT+7)

Bệnh nhân Covid-19 ngừng lây nhiễm cho người khác sau 11 ngày

MTĐT -  Thứ ba, 26/05/2020 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, các nhà khoa học Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia và Học viện Y khoa Singapore cho biết, bệnh nhân Covid-19 có thể ngừng lây nhiễm cho người khác sau 11 ngày mắc bệnh.

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu, những người mắc Covid-19 lây nhiễm mạnh nhất cho người khác vào khoảng 2 ngày trước khi các triệu chứng của bệnh xuất hiện. Sau đó, họ vẫn truyền nhiễm bệnh cho người khác trong khoảng từ 7 đến 10 ngày sau khi bắt đầu có dấu hiệu của bệnh bao gồm ho, sốt liên tục.

Tuy nhiên, cũng theo nghiên cứu này, họ không thể phân lập hoặc nuôi cấy virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 sau ngày thứ 11 nhiễm bệnh.

Những bệnh nhân vẫn còn các triệu chứng của bệnh sau 2 tuần và vẫn nhận kết quả xét nghiệm dương tính được phát hiện không thể truyền virut cho người khác. Nghiên cứu dựa trên kết quả kiểm tra 73 bệnh nhân bị nhiễm Covid-19.

Các tác giả đã viết: "Sự nhân lên của virus giảm xuống nhanh chóng sau tuần đầu tiên và không thể tìm thấy sự sinh sản sau tuần thứ hai của bệnh".

Các chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của Singapore cho biết những phát hiện mới này cho phép sửa đổi các tiêu chí xuất viện. Tuy nhiên, quyết định vẫn thuộc về Bộ Y tế - đã được thông báo về kết quả nghiên cứu vài ngày trước. Bộ này cho biết: "Chúng tôi sẽ xem xét chặt chẽ kết quả nghiên cứu và đánh giá xem liệu có thể kết hợp bằng chứng mới nhất về thời gian lây nhiễm của những người mắc COVID-19 vào kế hoạch quản lý lâm sàng cho bệnh nhân của chúng tôi."

Cơ quan này bổ sung thêm rằng chiến lược y tế của Singapore trong việc quản lý bệnh nhân COVID-19 được dựa trên các bằng chứng lâm sàng và khoa học mới nhất trong nước và quốc tế.

Nếu Bộ Y tế Singapore chấp nhận kết quả nghiên cứu và thay đổi thời gian xuất viện, hơn 80% bệnh nhân có thể về nhà sau 11 ngày bị bệnh.

Giáo sư Leo Yee Sin, Giám đốc điều hành của NCID, cho biết kết quả này rất vững chắc và đủ tin cậy để khái quát cho toàn bộ bệnh nhân: "Về mặt khoa học, tôi rất tin tưởng rằng có đủ bằng chứng cho thấy bệnh nhân COVID-19 không còn lây nhiễm sau 11 ngày".

Ngoại lệ duy nhất là bệnh nhân có hệ thống miễn dịch yếu, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư được hóa trị liệu hoặc người dùng thuốc ức chế miễn dịch sau cấy ghép. Ở họ, virus có thể tồn tại trong thời gian lâu hơn.

Tiến sĩ Asok Kurup, người chủ trì chương trình của Viện hàn lâm, cũng tự tin không kém về kết quả: "Các nghiên cứu vẫn đang diễn ra và chúng tôi sẽ có nhiều dữ liệu hơn, nhưng chúng tôi sẽ thấy điều tương tự vì có rất nhiều bằng chứng khoa học trong vấn đề này. Vì vậy, không cần phải chờ đợi."

Báo cáo cũng đề cập đến một "nghiên cứu nhỏ nhưng quan trọng" ở Đức gồm chín bệnh nhân phát hiện ra sự phát tán virus từ cổ họng và phổi rất cao trong tuần đầu tiên. Nhưng không còn phát tán từ ngày thứ tám.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân Covid-19 ngừng lây nhiễm cho người khác sau 11 ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất