Thứ ba, 16/04/2024 21:11 (GMT+7)

Bệnh nhân khỏi bệnh ở Đà Nẵng, vào TP.HCM xét nghiệm lại dương tính

MTĐT -  Thứ hai, 13/04/2020 20:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh nhân 22 được xuất viện sau 3 lần âm tính SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng nhưng khi vào TP. HCM bệnh nhân dương tính trở lại và đã tiếp xúc hàng chục người.

Chiều 13/4, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, cơ quan chức năng phát hiện, người đàn ông quốc tịch Anh là bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 22 tại Việt Nam được xuất viện sau 3 lần âm tính SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng nhưng khi vào TP. HCM bệnh nhân dương tính trở lại và đã tiếp xúc hàng chục người.

"Bệnh nhân có thể tái phát, hoặc tái nhiễm từ lúc được cách ly ở Đà Nẵng, sau khi xuất viện. Sắp tới, những người đến TP. HCM phải được giám sát chặt", ông Bỉnh nói.  

Sở Y tế cũng đã thông báo đến hãng hàng không Vietnam Airline để tiến hành rà soát, lấy danh sách hành khách đi chung chuyến bay của bệnh nhân 22 vào TP.HCM.

"Bệnh nhân 22" đi chuyến bay VN54, được phát hiện dương tính từ ngày 8/3, điều trị đến ngày 27/3 tại Đà Nẵng thì xuất viện, tiếp tục cách ly 14 ngày tại khách sạn.

Hết thời gian cách ly sau điều trị, bệnh nhân đã di chuyển từ Đà Nẵng vào TP. HCM để về nước. Ngày 11/4, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay thì phát hiện kết quả dương tính với Covid-19.

Ông Phong cho rằng một số trường hợp sau thời gian điều trị đã được xét nghiệm âm tính, sau xuất viện lại dương tính, đi các nơi tạo mối nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng.

"Do vậy, những kết quả ban đầu mà chúng ta đã đạt được chưa thể khẳng định chiến thắng cuối cùng", ông Phong nói.

Trong thời gian tới, ông Phong cho biết TP.HCM cần kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ, nhất là làn sóng thứ 2 lây nhiễm. TP cần tập trung vào công tác dự phòng, giám sát chặt chẽ bằng xét nghiệm sau 5 ngày, 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày đối với người bệnh sau xuất viện.

Các cơ quan chức năng cần xét nghiệm kiểm tra nhóm người tiếp xúc gần có nguy cơ cao và những trường hợp từ nơi khác vào thành phố, đặc biệt là trường hợp người nước ngoài.

Tính đến tối 13/4, Việt Nam ghi nhận 265 ca nhiễm, trong đó 144 đã được điều trị khỏi và hơn 2.600 người nghi ngờ đang được cách ly.

Riêng TP. HCM có 54 ca nhiễm SARS-CoV-2; trong đó 40 người đã xuất viện, 14 ca đang điều trị ("bệnh nhân 91" - phi công người Anh tình trạng rất nặng, đang phải thở máy). Ngoài ra, có 2 trường hợp nghi ngờ đang chờ kết quả xét nghiệm, 244 người đang được cách ly tập trung, 411 người cách ly tại nhà. 

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đề nghị thành phố tiếp tục chỉ đạo sở ngành giám sát các cửa ngõ, thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với hành khách tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, ga đường sắt Sài Gòn. Các quận huyện phải dọn dẹp, khử trùng các khu cách ly sau khi người cách ly tập trung đã rời khỏi.   

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân khỏi bệnh ở Đà Nẵng, vào TP.HCM xét nghiệm lại dương tính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.
Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.