Thứ năm, 25/04/2024 19:30 (GMT+7)

Bệnh nhân phi công người Anh chỉ còn 10% phổi hoạt động

MTĐT -  Thứ tư, 13/05/2020 10:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 13/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết tình trạng của bệnh nhân 91 (nam phi công, người Anh, 43 tuổi) tiếp tục có tiên lượng xấu.

Kết quả CT Scan phổi cho thấy phổi của bệnh nhân xơ hóa, đông đặc, chỉ còn khoảng 10% hoạt động.

Trước đó, ngày 12/5, các chuyên gia 3 miền Bắc- Trung - Nam đã có cuộc hội chẩn thứ 2 trong vòng 3 ngày và đưa ra chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân 91.

Thông tin từ cuộc hội chẩn cho hay phổi của bệnh nhân tổn thương rất nặng, khả năng hồi phục kém, có chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân.

Bệnh nhân này cũng đã được xác định đã âm tính với virus SARS-CoV-2 (trước đó đã có xét nghiệm cho kết quả dương tính trở lại).

Tuy nhiên, trước khi ghép, bệnh viện phải có sự chuẩn bị tốt nhất. Đó là bệnh nhân đã hoàn toàn sạch virus SARS-CoV-2, điều trị nhiễm trùng tích cực. Khi được khẳng định sạch virus, bệnh nhân sẽ chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để chuẩn bị ghép phổi.

Trước đó, đã có một người hiến tặng phổi (người chết não) nhưng người hiến tặng cũng có vấn đề nhiễm trùng nên không thể hiến tặng như tâm nguyện.

Phi công người Anh 43 tuổi, cao 1,83m, nặng 100kg (chỉ số khối cơ thể là 30,1 - có yếu tố béo phì). Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng "cơn bão cytokine" - hệ miễn dịch phản ứng thái quá, giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.

Bệnh nhân kháng toàn bộ các loại thuốc chống rối loạn đông máu đang được dùng trong nước. Bộ Y tế phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị.

Đây là Bệnh nhân COVID-19 nặng nhất hiện nay, quá trình điều trị từ ngày nhập viện rất phức tạp, thất thường. Bệnh nhân được xác định dương tính với virus corona vào ngày 18/3, sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu dù còn trẻ.

Trước đó, bệnh nhân chỉ bị đông đặc một bên phổi, nhưng hiện giờ tình trạng này xuất hiện ở cả hai bên. Phi công người Anh đang tiếp tục phải thở máy, lọc máu, phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO.

Theo các chuyên gia, phổi của BN91 bị tổn thương rất nặng, nếu không được ghép phổi, bệnh nhân sẽ khó có thể phục hồi.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân phi công người Anh chỉ còn 10% phổi hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.