Thứ sáu, 29/03/2024 16:36 (GMT+7)

Bệnh nhân phi công người Anh dương tính lại sau một ngày âm tính

MTĐT -  Thứ hai, 20/04/2020 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, kết quả xét nghiệm PCR dịch mũi họng ngày 19/4 của BN 91 dương tính yếu trở lại sau một ngày âm tính với SARS-CoV-2, dịch rửa phế quản đã cho kết quả âm tính lần thứ 4.

Liên quan đến bệnh nhân 91 là phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, ngày 20/4, báo cáo của bệnh viện này cho biết, kết quả xét nghiệm PCR dịch mũi họng ngày 19/4 của bệnh nhân này dương tính yếu trở lại sau một ngày âm tính với SARS-CoV-2, dịch rửa phế quản đã cho kết quả âm tính lần thứ 4.

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, vấn đề hiện tại của bệnh nhân là tình trạng rối loạn đông máu đang kiểm soát ổn, trong đó các xét nghiệm đông máu ổn, nhưng D-Dimer còn cao và Cytokin còn tăng.

D-dimer là xét nghiệm sinh hóa được dùng để chẩn đoán huyết khối trong máu và tình trạng tăng đông máu. Cytokin là chất được cơ thể giải phóng ra khi bị virus tấn công. Khi cơ thể phản ứng quá mức, cơ thể tiết ra nhiều cytokine gây ảnh hưởng các phủ tạng.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, nhận định bệnh nhân có thể phải sống bằng ECMO trong thời gian từ vài tuần đến vài tháng để phổi hoạt động trở lại đủ trao đổi khí cho cơ thể.

Các bác sĩ đang nỗ lực duy trì hệ thống ECMO ổn định, theo dõi và xử lý kịp thời các biến chứng có thể xảy ra trong quá trình bệnh nhân nằm hồi sức.

Sau hơn một tháng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân 91 đã qua giai đoạn nguy kịch. Bệnh nhân đã có 3 lần âm tính với SARS-CoV-2 ở dịch rửa phế quản và một lần âm tính ở dịch mũi họng.

Bác sĩ CK2 Nguyễn Thanh Phong - trưởng khoa nhiễm D Bệnh viện Bệnh nhiệt đới - cho biết phổi của bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu phục hồi trở lại, bệnh nhân đã có những tín hiệu tốt hơn nhưng vẫn cần phải tiếp tục theo dõi các kết quả xét nghiệm với SARS-CoV-2 trong những ngày tiếp theo.

Tuy nhiên, quá trình điều trị cho ca bệnh 91 cũng có nhiều điểm đặc biệt. Sau 24 ngày điều trị, ngày 12/4, kết quả xét nghiệm dịch lấy ở phế quản và mũi họng bệnh nhân với SARS-CoV-2 đã cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, chỉ sau đó một ngày, bệnh nhân lại có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại, phổi tổn thương nặng hơn, hô hấp hoàn toàn lệ thuộc vào ECMO.

Đến sáng 16/4, xét nghiệm dịch rửa phế quản âm tính, song dịch ở mũi và họng dương tính. Đến ngày 19/4, bệnh nhân có kết quả âm tính với cả hai mẫu. Lý giải về kết quả xét nghiệm lúc âm tính, lúc dương tính, bác sĩ Thanh Phong cho rằng điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy trình xét nghiệm, cơ địa bệnh nhân...

Dù bước đầu bệnh nhân 91 đã có những tín hiệu tốt hơn nhưng vẫn cần tiếp tục theo dõi trong những ngày tới. Hiện bệnh nhân vẫn tiếp tục được chăm sóc tích cực tại phòng áp lực âm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, với sự hỗ trợ của các chuyên gia tuần hoàn ngoài cơ thể từ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có phản ứng miễn dịch rất dữ dội, sốt cao liên tục từ khi mắc bệnh, cơ thể tiết ra chất chống viêm tấn công phổi, thận và các cơ quan khác. Bệnh nhân có diễn tiến ngày càng xấu, suy hô hấp tăng dần, các bác sĩ phải hỗ trợ hô hấp thở oxy mũi, sau đó chuyển sang thở oxy mask (thở qua mặt nạ) và ngày 5-4 phải thở máy xâm lấn.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết 13 ngày qua không ghi nhận ca nhiễm mới tại TP.HCM, số ca mắc là 54, trong đó đã có 49 ca xuất viện. Trong ngày hôm nay (20/4), sẽ có thêm 2 bệnh nhân xuất viện là BN 224, BN 236.

TP cũng triển khai xét nghiệm sàng lọc tại sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn, khu lưu trú công nhân. Phối hợp triển khai 62 chốt kiểm dịch, thực hiện kiểm dịch người ra vào thành phố.

Bệnh nhân 91 ngụ tại Q.2, 43 tuổi, là phi công hãng hàng không Vietnam Airlines. Từ ngày 13 đến 18/3 ông lưu trú tại TP.HCM và tới một số địa điểm ăn uống, giải trí, trong đó có bar Buddha ở Q.2.

Ngày 17/3, bệnh nhân khởi phát sốt, ho. Đến chiều 18/3, bệnh nhân tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM khám và được xác định dương tính với COVID-19. Bệnh nhân được theo dõi và điều trị tại bệnh viện này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân phi công người Anh dương tính lại sau một ngày âm tính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.