Thứ bảy, 20/04/2024 18:13 (GMT+7)

Xây bệnh viện dã chiến ngay trong BV Bạch Mai

MTĐT -  Thứ hai, 30/03/2020 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay từ đêm 28/3, lực lượng quân đội đã hỗ trợ xây dựng "bệnh viện" dã chiến ngay trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai để ứng phó tình huống xấu nhất.

Bệnh viện dã chiến được xây ngay trong BV Bạch Mai. Ảnh: vov.

Sáng 30/3, trao đổi với báo Thanh niên, GS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho hay đêm 28/3, quân đội đã hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai dựng bệnh viện dã chiến trong khuôn viên bệnh viện. Đây là phần kịch bản dự phòng để bệnh viện sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất.

Một cán bộ của Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, bệnh viện dã chiến sẵn sàng tiếp nhận khi có thêm bệnh nhân Covid-19. Các y, bác sĩ của bệnh viện hiện đều âm tính, sẵn sàng tham gia công tác chống dịch.

Ông Tuấn cho hay, bệnh viện đang trong trạng thái “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Đó là quyết sách trong 2 ngày qua của Bệnh viện Bạch Mai.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: VOV.

“Chúng tôi cách ly toàn bộ nhân viên y tế, bác sĩ, bệnh nhân của bệnh viện, chỉ cho phép những người có liên quan vào. Số lượng người có mặt tại bệnh viện hiện tại khoảng gần 3.500 người, trong đó, có 800 bệnh nhân không thể xuất viện hoặc chuyển tuyến dưới; 552 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận. Chúng tôi vẫn tổ chức chạy thận 4 kíp liên tục”, theo ông Tuấn.

Ông Tuấn cũng cho hay, tình trạng bên trong bệnh viện hiện nay vẫn tốt. Người bệnh được nhân viên y tế chăm sóc rất chu đáo. Người nhà bệnh nhân được Bộ Quốc phòng chuyển đi cách ly tập trung tại khu Hòa Lạc và hiện còn hơn 100 người nhà bệnh nhân chăm sóc những bệnh nhân đặc biệt như bệnh nhi, sản phụ.

Cùng với đó, dù trong tình cảnh rất ngặt nghèo, nhưng tinh thần của nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai cũng rất tốt, toàn tâm chăm sóc cho người bệnh. “Chúng tôi quyết tâm không chỉ chữa khỏi bệnh mà còn không để xảy ra lây nhiễm, hoặc lây nhiễm chéo trong bệnh viện”, ông Tuấn khẳng định.

GS Tuấn cho biết hiện bệnh viện đang gặp một số khó khăn, trong đó khoảng 3.500 người đang cách ly do không được ra ngoài, mọi vật dụng từ nhỏ nhất như bàn chải, kem đánh răng đều do bệnh viện cấp.

Về vấn đề dinh dưỡng cho người bệnh và các nhân viên y tế, do nhà ăn của bệnh viện đã bị phong tỏa và cách ly toàn bộ người làm việc tại đây, bệnh viện tạm thời đặt các suất ăn từ công ty chuyên cung cấp suất ăn cho hàng không.

Bệnh viện Bạch Mai là một trong hai điểm nóng về dịch Covid-19. Bộ Y tế đánh giá ban đầu tại đây gồm 3 tâm dịch là: Trung tâm nhiệt đới, khoa Thần Kinh và đặc biệt là khu vực nhà ăn do Công ty Trường Sinh. Liên quan đến khu vực nhà ăn này hiện đã ghi nhận 15 ca mắc Covid-19.

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng, các tỉnh lập danh sách những người là nhân viên của Công ty Trường Sinh, người phục vụ chăm sóc để quản lý thật chặt.

Tính đến sáng 30/3, Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận 25 trường hợp liên quan mắc Covid-19. Trong đó, 15 người là nhân viên Công ty Trường Sinh (nơi cung cấp suất ăn và nước cho bệnh viện), số còn lại là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xây bệnh viện dã chiến ngay trong BV Bạch Mai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất