Thứ năm, 28/03/2024 20:40 (GMT+7)

Diễn biến mới nhất vụ tiêm nhầm thuốc ở BV Đa khoa Đông Anh

Khánh An -  Thứ năm, 18/01/2018 18:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội đồng kỷ luật tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh, Hà Nội vừa ra quyết định kỷ luật đình chỉ công tác 30 ngày, không cho làm việc chuyên môn đối với điều dưỡng Hoàng Thu Trang.

Nữ điều dưỡng đã tiêm thuốc Kaliclorrid 10% vào tĩnh mạch bệnh nhi 8 tháng tuổi thay cho đường uống theo y lệnh.

Chiều ngày 18/1 Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh đã có thông tin đến báo chí về trường hợp sai đường dùng thuốc trong thực hiện quy chế chuyên môn.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết phản ánh. Sau khi được điều dưỡng Hoàng Thu Trang tiêm thuốc khiến bé Nguyễn Hoàng Tr. 8 tháng tuổi (ở Lê Xá, Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội) bị co giật.

Tại buổi hợp, bà Đinh Thị Hồng Hoa – Phó trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cho biết: Lúc 17h50 phút ngày 15/1/2018, bệnh nhi Tr. nhập viện tại khoa cấp cứu và chuyển về khoa Nhi lúc 18h40 phút cùng ngày. Nguyên nhân vào viện là do sốt cao, nôn, ỉa chảy. Qua thăm khám các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh chuẩn đoán, bé bị tiêu chảy cấp có mất nước, viêm họng cấp, theo dõi tim bẩm sinh.

Khoa Nhi - Nơi bé Nguyễn Hoàng Trang (8 tháng tuổi) bị điều dưỡng thực hiện sai đường dùng thuốc tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh

Đến 23h ngày 15/1 trẻ mệt, nhiệt độ cơ thể ở mức 38 độ, không nôn thêm, chưa đi ngoài thêm lần nào, bụng chướng, tim đều rõ… Trẻ được chỉ định Kaliclorid 10%/5ml x 1 ống (uống ½ ống/lần), theo dõi toàn trạng, nhiệt độ, dấu hiệu mất nước, bụng chướng.

23h10 cùng ngày, sau khi điều dưỡng Hoàng Thu Trang thực hiện y lệnh từ bác sĩ Vũ Thu Trang, bố bệnh nhân mới gọi bác sĩ lại khám cho trẻ. Khi khám bác sĩ Vũ Thu Trang thấy trẻ co cứng người, nhiệt độ là 37,5 độ, môi da tím, thở nhanh, và tim đập nhanh… mới phát hiện điều dưỡng Hoàng Thu Trang dùng thuốc Kaliclorrid 10% (2,5ml) tiêm vào tĩnh mạch cho trẻ.

Ngay sau khi phát hiện sự cố y khoa nhầm lẫn đường dùng thuốc, phía khoa Nhi đã có báo cáo lãnh đạo bệnh viện, mời hỗ trợ cấp cứu, hồi sức tích cực cho bệnh nhi. Đồng thời, phía bệnh viện cũng hội chẩn, báo cáo lên tuyến trên (bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) và chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Xanh Pôn lúc 23h50 ngày 15/1 trong tình trạng trẻ được chẩn đoán tiêu chảy cấp có mất nước, nhiễm khuẩn huyết, theo dõi ngộ độc Kali.

Bà Đinh Thị Hồng Hoa – Phó trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh trả lời báo chí

Phó trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh khẳng định: “Điều dưỡng Hoàng Thu Trang đã thực hiện sai đường dùng là tiêm tĩnh mạch thay cho đường uống theo y lệnh. Ngay khi phát hiện sự việc, kíp trực tiến hành xử lý ngay các vấn đề để cấp cứu bệnh nhân khẩn trương, kịp thời. Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, bệnh nhi được chẩn đoán viêm màng não mủ, nhiễm khuẩn huyết.

Sau khi phát hiện sự việc nhầm lẫn xảy ra, phía Bệnh viện Đa khoa Đông Anh đã thành lập ngay một Hội đồng chuyên môn xem xét việc thực hiện sai quy trình chuyên môn của điều dưỡng Trang. Hội đồng kỷ luật đã ra quyết định định chỉ công tác 30 ngày đối với điều dưỡng Hoàng Thu Trang. Điều dưỡng Trang đã làm việc tại bệnh viện 8 năm và chưa có sai phạm nào”

Đồng thời, phía bệnh viện rà soát lại việc thực hiện các quy trình, quy chế, quản lý sự cố y khoa, quy định tránh nhầm lẫn thuốc; báo cáo sở Y tế Hà Nội để có những chỉ đạo chuyên môn; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn điều trị tích cực cho bệnh nhân.

Bé Nguyễn Hoàng Tr. (8 tháng tuổi) đang được cấp cứu tại khu vực cách ly, khoa Hồi sức cấp cứu nhi, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn

Trước đó PV đã có buổi trao đổi với chị Trịnh Thanh Hải – mẹ của bệnh nhi Trang (8 tháng tuổi) thì được biết: Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi TW và Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã hội chẩn và tiên đoán bé có tỉ lệ tử vong cao. Sau khi sự việc xảy ra thì điều dưỡng Hoàng Thu Trang có đến gặp gia đình xin lỗi và đưa tiền cho chị Hải, mong chị bỏ qua và không báo cáo đến các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, chị Hải không nhận tiền và đã gửi toàn bộ hồ sơ đến Công an huyện Đông Anh và Sở Y tế Hà Nội.

Cũng trong ngày, PV đã có buổi làm việc với Đại tá Nguyễn Anh Tuấn -Giám đốc Công an huyện Đông Anh. Ông Tuấn cho biết: Hiện bên công an huyện đã tiếp nhận hồ sơ của chị Trịnh Thanh Hải và đang xác minh thông tin. Chúng tôi sẽ có thông tin sớm nhất cho các bạn sau khi quá trình điều tra hoàn tất.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc! 

Bạn đang đọc bài viết Diễn biến mới nhất vụ tiêm nhầm thuốc ở BV Đa khoa Đông Anh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.