Thứ năm, 25/04/2024 05:55 (GMT+7)

Bệnh viện Phổi Bắc Giang: Đổi mới để phát triển

MTĐT -  Thứ tư, 06/11/2019 14:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ triển khai các kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh, những năm qua, BV Phổi tỉnh Bắc Giang còn luôn làm tốt các chỉ đạo của ngành y tế, gần đây là Chỉ thị 08/CT-BYT về giảm thiểu rác thải nhựa.

Bám sát sự chỉ đạo

Trao đổi với phóng viên về tính khả thi của Chỉ thị 08, Bác sĩ Thân Minh Kha – Giám đốc Bệnh viện Phổi Bắc Giang cho biết: “Cá nhân tôi đánh giá đây là chỉ thị đúng đắn. Vì vậy, ngay sau buổi giao ban trực tuyến với Bộ trưởng ngày 16/8/2019, Bệnh viện đã triển khai ngay nhiều hoạt động để giảm thiểu tối đa sự tồn dư của rác thải nhựa...”.

Trước mắt, BV đã triển khai các hoạt động như: tổ chức ký cam kết giữa Thủ trưởng đơn vị với Lãnh đạo các khoa, phòng, đơn vị cung cấp dịch vụ tại cơ sở y tế về việc giảm thiểu chất thải nhựa; nghiên cứu để thay đổi các túi đựng thuốc từ ni lông sang túi giấy, túi ni lông tự phân hủy sinh học.

Tuyên truyền cho nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân thông qua các cuộc họp về tác hại của chất thải nhựa, các biện pháp giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa, khuyến khích chuyển sang sử dụng các bao bì chứa đựng là chất liệu thân thiện môi trường.

Trong quá trình đi buồng hay khi khám, chăm sóc bệnh nhân, các y bác sĩ sẽ kết hợp để tuyên truyền, giải thích cho mọi người đều hiểu được tác hại của rác thải nhựa.

Mặt khác, tăng cường các bình cung cấp nước uống cho bệnh nhân và người nhà tại hành lang buồng bệnh và khu chờ khám để giảm sử dụng chai nhựa chứa nước dùng một lần; các suất ăn hằng ngày cung cấp cho người bệnh và nhân viên y tế, BV đã sử dụng khay inox để phục vụ.

Ngoài việc thu gom chất thải nhựa từ hoạt động y tế như chai dịch truyền, bệnh viện còn sát sao phân loại chất thải tái chế nhựa từ hoạt động sinh hoạt của người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế để không vứt lẫn chất thải sinh hoạt khác mang đi chôn lấp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường.

Bác sĩ Thân Minh Kha cho biết thêm: “Việc thay đổi thói quen của bệnh nhân và người nhà trong việc hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần là rất khó khăn. Bởi các mặt hàng này rẻ, tiện dụng cho nhu cầu của họ; mặt khác với hoạt động của BV nếu thay đổi sang các chất liệu khác sẽ làm tăng một số chi phí. Tuy nhiên, với sự đúng đắn mà Chỉ thị 08 mang lại, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh các hoạt động để thực hiện tốt chỉ thị này”.

Nâng cao y đức

Song hành với đó, những năm qua, BV Phổi Bắc Giang đã đoàn kết, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phục vụ tốt nhất cho người bện, nhất là đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phát huy 12 điều y đức.

Bệnh viện đã trang bị, cập nhật máy móc, kỹ thuật mới, hạn chế tối đa việc phải chuyển lên tuyến trên gây tốn kém cho bệnh nhân; tạo điều kiện cho CBNV đi học nâng cao chuyên môn, bồi dưỡng ngắn hạn, mời chuyên gia của Bệnh viện Phổi Trung ương về đào tạo theo hình thức “cầm tay chỉ việc”.

Từ sự chủ động đó, Bệnh viện đã làm chủ nhiều kỹ thuật cao như: kỹ thuật nội soi phế quản chẩn đoán sớm ung thư; chụp cắt lớp vi tính lồng ngực...

Mặt khác, Bệnh viện đang phấn đấu để trở thành một trong những đơn vị đi đầu cả nước triển khai phác đồ điều trị bệnh lao kháng thuốc. Đi cùng với trang thiết bị hiện đại và nâng cao trình độ chuyên môn, BV luôn chú trọng đến cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân đến khám và điều trị. Tiêu biểu là thực hiện tốt kế hoạch: Thay đổi tác phong thái độ phục vụ, hướng đến sự hài của người bệnh; Xây dựng Bệnh viện Xanh - Sạch  Đẹp...

Ban Giám đốc BV còn thường xuyên gặp gỡ trao đổi ngẫu nhiên với bệnh nhân để lắng nghe ý kiến về những vấn đề liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc phục vụ của Bệnh viện. Đường dây nóng của Bệnh viện thường trực 24/24h, kịp thời giải quyết những thắc mắc của bệnh nhân.

                                                            

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Phổi Bắc Giang: Đổi mới để phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Lan Thủy

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành