Thứ sáu, 29/03/2024 22:48 (GMT+7)

Bệnh viện tư ở Hà Nội không được điều trị người mắc Covid-19

MTĐT -  Thứ năm, 12/03/2020 12:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiệm vụ của các bệnh viện tư là phát hiện sớm, cách ly kịp thời, chuyển người bệnh đến đúng địa điểm tập trung, cách ly.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban điều trị, cho biết hiện tại các phòng khám đa khoa, bệnh viện ngoài công lập ở Hà Nội sẽ không được giữ bệnh nhân mắc Covid-19 ở lại điều trị.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, PGS Khuê đánh giá thời gian tới sẽ có các ca bệnh nghi ngờ đến khám tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Để bảo đảm việc sàng lọc, phân luồng, cách ly và quản lý ca bệnh, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể. Tuy nhiên, một số cơ sở đã không thực hiện nghiêm, để lọt ca bệnh không được cách ly và quản lý kịp thời.

PGS Lương Ngọc Khuê tại buổi làm việc với Bệnh viện Medlatec (Hà Nội). Ảnh: Lê Hảo.

“Từ bài học kinh nghiệm của Bệnh viện Hồng Ngọc cho thấy nguồn lây ở các bệnh viện là hiện hữu. Do đó, cần thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Y tế trong phòng chống dịch Covid-19, quy định về sàng lọc, phân luồng, cách ly và phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nêu rõ.

Theo đó, các phòng khám đa khoa, chuyên khoa nhà nước, tư nhân ngay sau khi phát hiện có ca bệnh nghi ngờ cần ghi lại thông tin liên lạc của người bệnh và báo ngay cho Sở Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của địa phương để có biện pháp theo dõi, quản lý, cách ly người bệnh.

Khi có các bệnh nhân tới khám, nhiệm vụ của các bệnh viện tư là phát hiện sớm, cách ly kịp thời, chuyển người bệnh đến đúng địa điểm tập trung cách ly.

Hiện ở Hà Nội, các bệnh nhân dương tính với Covid-19 được tập trung điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Kim Chung, Đông Anh, để tránh lây nhiễm trong nội đô và ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện.

“Điều quan trọng nhất đối với hệ thống y tế tư nhân hiện nay là phát hiện sớm, cách ly kịp thời, không giữ bệnh nhân ở lại và nhanh chóng chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Theo ông, đây là phương án được áp dụng với mức độ dịch hiện tại. Trường hợp dịch bùng phát, số lượng lớn sẽ thay đổi chiến lược.

Các phòng khám tư nhân và bệnh viện ngoài công lập cần phải bố trí khu vực khám cho các đối tượng có các bệnh lý hô hấp cấp tính ở khu vực riêng, tránh lây nhiễm trong bệnh viện; Công khai đường dây nóng để kịp thời tư vấn và hỗ trợ người nghi nhiễm.

PGS Khuê cũng đề nghị các đơn vị và các cán bộ y tế thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế; không kỳ thị người bệnh; không từ chối người bệnh và tham khảo các nguồn tin chính thống do Bộ Y tế, Sở Y tế cung cấp, tránh gây hoang mang trong đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.

“Sẽ xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân không thực hiện theo đúng các quy định trên, đình chỉ hoặc đình chỉ tạm thời, rút giấy phép hoạt động/ chứng chỉ hành nghề đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cá nhân vi phạm”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Hiện cả nước bước vào giai đoạn 2 của công tác chống dịch, do đó, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị các cơ sở y tế không được chủ quan, lơ là và sát cánh với Chính phủ, Bộ Y tế, Sở Y tế trong phòng chống dịch Covid-19.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện tư ở Hà Nội không được điều trị người mắc Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới