Thứ năm, 18/04/2024 19:15 (GMT+7)

Bộ Y tế: Bệnh nhân Covid-19 tái dương tính phải cách ly như ca mới

MTĐT -  Thứ tư, 29/04/2020 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước việc 9 ca được xác định dương tính trở lại, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế, các bệnh viện về việc theo dõi và xét nghiệm cho người bệnh COVID-19 sau khi được công bố khỏi bệnh.

Theo đó, thời gian qua trên thế giới và tại Việt nam có một số trường hợp người bệnh COVID-19 sau khi xuất viện, đang trong thời gian cách ly tại bệnh viện hoặc tại nhà thì có kết quả xét nghiệm dương tính lại.

Có thể có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như do virus xâm nhập và phát triển ở nhiều cơ quan và tùy đặc thù từng người bệnh nên mật độ virus tại các cơ quan khác nhau tại cùng thời điểm, có những người bệnh dù tại vị trí hầu họng đã hết virus nhưng ở các cơ quan khác như phổi, đường tiêu hóa có thể còn tồn tại.

Hoặc có thể kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR xác định RNA của virus trong mẫu bệnh phẩm mặc dù không còn virus sống nhưng vẫn còn vật liệu di truyền của virus (xác virus) dẫn đến kết quả xét nghiệm là dương tính.

Có thể liên quan đến khả năng, độ nhạy, độ đặc hiệu của kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR hiện nay đối với virus corona, ngoài ra chất lượng mẫu, vị trí lấy cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm...

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện đang điều trị người bệnh COVID-19 cần thực hiện cách ly điều trị người có xét nghiệm dương tính trở lại sau khi ra viện như một ca bệnh COVID-19 mới.

Đối với người bệnh đã đủ tiêu chuẩn xuất viện thì vận động người bệnh tiếp tục cách ly tại cơ sở y tế để theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Trường hợp người bệnh không muốn ở lại cơ sở y tế thì trung tâm y tế dự phòng hoặc trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương kiểm tra nếu đủ điều kiện thì cho cách ly tại nhà, nếu không đủ điều kiện thì phải cách ly ở cơ sở y tế.

Trong thời gian cách ly này, người bệnh được xét nghiệm lại ít nhất 2 lần vào cuối tuần thứ nhất và cuối tuần thứ hai bằng kỹ thuật RT-PCR.

Tính đến nay, Việt Nam ghi nhận 9 trường hợp tái dương tính với COVID-19. BN74 được BV đa khoa tỉnh Bắc Ninh điều trị và được công bố khỏi bệnh ngày 10/4, về nhà cách ly tại Phú Thọ. Ngày 25/4, sau 14 ngày cách ly tại nhà, BN được lấy mẫu xét nghiệm, nghi ngờ dương tính lại với virus SARS-CoV-2 và được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, cơ sở 2.

BN207 được BV dã chiến Củ Chi công bố khỏi bệnh ngày 18/4. BN này nhập viện ngày 1/4 và đã ba lần xét nghiệm cho kết quả âm tính (ngày 13, 15 và 17/4).

Ngày 18/4, BN đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. Ngày 25/4, được theo dõi tại nhà, xét nghiệm lại cho kết quả dương tính và được đưa vào BV dã chiến Củ Chi theo dõi điều trị.

BN224 được BV dã chiến Củ Chi công bố khỏi bệnh ngày 18/4. BN này vào viện ngày 30-3, có năm lần xét nghiệm cho kết quả âm tính (ngày 12, 13, 15, 15 và 16/4), đủ điều kiện công bố khỏi bệnh ngày 18/4.

Ngày 23/4, sau khi theo dõi tại nhà, được xét nghiệm lại cho kết quả dương tính, BN đã được đưa vào BV dã hiến Củ Chi theo dõi điều trị.

BN188 được điều trị tại BV đa khoa Hà Nam và được cho ra viện ngày 16/4. Trong quá trình cách ly theo dõi tại nhà, BN được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính trở lại.

BN52 và BN149 có kết quả xét nghiệm ba lần liên tiếp âm tính với COVID-19 và được BV số 2 Quảng Ninh công bố khỏi bệnh ngày 16/4.

Ngày 21/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh xét nghiệm cho cả hai BN, kết quả dương tính trở lại với SARS-CoV-2.

BN137 được BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 công bố khỏi bệnh ngày 7/4, sau đó được tiếp tục cách ly tại BV. Chiều 22/4, BN được cho về theo dõi cách ly tại nhà.

Ngày 23/4, xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, hiện BN đã được đưa trở lại BV.

BN36 được công bố khỏi bệnh ngày 10-4 và được tiếp tục cách ly 14 ngày tại một cơ sở y tế tập trung của tỉnh Bình Thuận.

Tại đây, BN được xét nghiệm hai lần âm tính nữa và xét nghiệm lần 3 để chuẩn bị kết thúc 14 ngày cách ly thì cho kết quả dương tính trở lại.

Ca mới nhất là BN 151 tái dương tính với COVID-19 vào ngày 27/4.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế: Bệnh nhân Covid-19 tái dương tính phải cách ly như ca mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.