Thứ sáu, 29/03/2024 15:43 (GMT+7)

Bộ Y tế kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi nhà

MTĐT -  Thứ năm, 26/03/2020 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 26/3, Bộ Y tế tiếp tục ghi nhận thêm 7 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 ở nước ta lên 148 trường hợp. Đồng thời tiếp tục kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi nhà.

Trong 24 giờ qua, ghi nhận thêm 14 trường hợp mắc mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 của Việt Nam lên 148. Trong số 14 ca mắc mới, có 10 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 01 ca là thầy thuốc bị lây bệnh từ bệnh nhân đang được điều trị cách ly (11 ca này không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng); 03 ca có thời gian sống trong cộng đồng.

Đồng thời, trong thông báo phát đi sáng nay (26/3), Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân không nên ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết. Những người trên 60 tuổi cần ở nhà toàn bộ thời gian.

Bộ Y tế cũng yêu cầu, thông báo cho chính quyền và công an sở tại về những người nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả công dân Việt Nam và nước ngoài) từ 8/3/2020 đến nay không thực hiện cách ly.

Ngoài ra, các địa phương chấp hành nghiêm quy định tạm thời dừng hoạt động tại các điểm vui chơi, giải trí; xử phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm.

Đến nay, 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đã yêu cầu đóng cửa các cửa hàng, dịch vụ không cần thiết để tránh dịch bệnh lây lan.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia chống Covid-19 diễn ra chiều 25/3.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị người dân thực hiện tốt 5 việc thiết yếu gồm là: hạn chế tối đa ra khỏi nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết; nếu ra ngoài thì luôn luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn với người tiếp xúc (tối thiểu 2 m); thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; vệ sinh nhà cửa thông thoáng, sinh hoạt lành mạnh; khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khoẻ hằng ngày và giữ liên lạc với cán bộ y tế.

Mỗi người dân phải có trách nhiệm với sức khoẻ, thậm chí là tính mạng của mình và những người xung quanh; đồng thời có trách nhiệm với cộng đồng, đất nước, thực hiện thật tốt hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Bất cứ ai cũng có thể nhiễm bệnh và trở thành nguồn lây cho người khác nếu không thực hiện nghiêm quy định của nhà nước, hướng dẫn của ngành y tế", ông Đam nói và nhấn mạnh, đây là thời điểm Việt Nam cần tập trung cao độ, không để dịch bệnh lan rộng.

Mỗi người dân cần thay đổi thói quen, chấp hành nghiêm những yêu cầu của nhà chức trách, nếu không sẽ bị xử lý và lên án. "Làm tốt các hướng dẫn, chấp hành nghiêm các chỉ thị, nhất định chúng ta sẽ đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh", Phó Thủ tướng nói.

Những ngày qua, các cơ quan chức năng đã nhiều lần kêu gọi người dân nên hạn chế tối đa ra khỏi nhà, đeo khẩu trang giữ khoảng cách từ 2 m với người khác.

Bất chấp khuyến cáo, người dân vẫn chen nhau đi lễ chùa trong ngày 24/3. Ảnh: Báo Tin tức.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn phớt lờ khuyến cáo trên tụ tập tại các quán trà đá vỉa hè, quán cafe, chen nhau đi lễ chùa... bất chấp dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp.

Chia sẻ với Zing, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, nhận định nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 ở nơi đông người rất cao, đặc biệt trong không gian chật chẹp như quán bar, các buổi tiệc, hội nghị,... Lượng virus trong cơ thể người bệnh phát tán ra môi trường ít hay nhiều phụ thuộc vào từng giai đoạn. Với những người đã có biểu hiện ho thì virus phát tán sẽ càng nhiều.

Vì vậy, bác sĩ Khanh khuyến cáo người dân nếu không biết cách bảo vệ bản thân và cộng đồng sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao. Việc hạn chế đi lại, tụ tập nơi đông người rất quan trọng.

"Một người nhận thức được mình có khả năng mắc Covid-19 biết tự cách ly, phòng ngừa trong gia đình sẽ hạn chế rất tốt việc lây nhiễm ra ngoài môi trường. Loại virus này chỉ lây từ người sang người. Nếu ta ngăn chặn được nguồn đó, những người xung quanh không thể lây nhiễm", ông nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, khi người dân nâng cao ý thực, dịch bệnh lây lan chậm, được kiểm soát tốt, các y bác sĩ sẽ có đủ thời gian để chăm sóc cho bệnh nhân, đặc biệt là trường hợp nặng. Khi quá nhiều người mắc bệnh trong cùng một thời điểm, bệnh viện quá tải, đồng nghĩa ca bệnh nặng cũng tăng lên, việc chăm sóc và điều trị sẽ khó khăn hơn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.