Thứ sáu, 29/03/2024 16:33 (GMT+7)

Bộ Y tế kêu gọi người dân nhường khẩu trang cho y bác sĩ

MTĐT -  Thứ tư, 25/03/2020 08:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân hãy nhường khẩu trang y tế cho các nhân viên y tế trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Ngày 23/3, Bộ Y tế công bố ca bệnh 116 dương tính với COVID-19. Đây là bác sĩ đầu tiên của Việt Nam trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân COIVD-19 bị lây bệnh.

Được biết bác sĩ này đã tham gia chống dịch từ cuối tháng 1, tức là những ngày đầu tiên cuộc chiến COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam. Công việc chính của bác sĩ này là khám sàng lọc cho người nghi mắc COVID-19, điều trị những bệnh nhân được chẩn đoán dương tính với virus SARS-CoV-2 và tham gia cấp cứu một số bệnh nhân nặng.

Dù được trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ trong quá trình làm việc nhưng nhân viên y tế vẫn đứng trước nhiều nguy cơ lây nhiễm, do đó cả hệ thống cần một phương án riêng cho đội ngũ ở tuyến đầu chống dịch này được đảm bảo an toàn.

Trong thời điểm khó khăn của dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kêu gọi bà con nhường khẩu trang y tế cho cán bộ, nhân viên y tế trong công tác tiếp xúc, thu dung điều trị người bệnh.

Ông Sơn cho biết hiện Việt Nam đã sản xuất được khẩu trang vải ba lớp, bốn lớp ngăn ngừa giọt bắn, kháng khuẩn ngăn ngừa dịch bệnh. Người dân có thể yên tâm sử dụng khẩu trang vải đạt tiêu chuẩn.

Y bác sĩ làm việc tại các cơ sở y tế thường xuyên tiếp xúc, điều trị người bệnh, rất cần đến đồ bảo hộ. Khẩu trang y tế sẽ giúp bảo vệ an toàn hơn cho các y bác sĩ.

"Chính sự an toàn của nhân viên y tế sẽ giúp bảo đảm cho sự an toàn của cộng đồng", Thứ trưởng Sơn nói tại cuộc họp ngày 24/3.

Theo ông Sơn, các y bác sĩ theo dõi, chăm sóc người bệnh Covid-19 là những chiến sĩ hàng đầu trên trận tuyến. Nhân viên y tế nếu bị lây nhiễm sẽ ảnh hưởng tới công tác chăm sóc người bệnh.

"Các y bác sĩ khi thực hiện những thao tác thủ thuật gần với đường thở của bệnh nhân thì rất dễ bị lây nhiễm virus, phải chủ động ngăn chặn nhiễm bệnh bằng cách sử dụng đồ bảo hộ", ông Sơn khuyến cáo. Ông cho biết Bộ Y tế sẵn sàng cung cấp những đồ bảo hộ chất lượng tốt nhất cho các bệnh viện tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân nCoV.

Nhân viên y tế làm việc ở khoa khám, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 cũng phải có chế độ cách ly sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Họ cần thực hiện cách ly tại nơi lưu trú, tránh ra cộng đồng vì có thể là nguồn bệnh chưa phát hiện.

Bộ Y tế có kế hoạch mua sắm 30 triệu khẩu trang y tế, đảm bảo đủ cho tất cả nhân viên y tế khi tiếp cận bệnh nhân. Lúc đầu mục tiêu này gặp khó khăn. Tuy nhiên hiện các cơ sở sản xuất đã hoạt động ổn định, nguyên liệu đã được nhập, hoàn toàn có thể đảm bảo cung cấp đủ khẩu trang cho nhân viên y tế.

"Hiện ngành y tế có gần 4.000 máy thở, vừa ký hợp đồng mua khoảng hơn 5 triệu khẩu trang trong dự trù 30 triệu chiếc", Thứ trưởng Sơn nói.

Tính đến sáng nay (25/3), Việt Nam ghi nhận 134 ca nhiễm Covid-19. Trong đó có 3 nhân viên y tế, 1 bác sĩ trực tiếp một bác sĩ tại phòng cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế kêu gọi người dân nhường khẩu trang cho y bác sĩ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.