Thứ sáu, 29/03/2024 01:03 (GMT+7)

Bộ Y tế khẳng định không giấu dịch virus corona

MTĐT -  Thứ sáu, 31/01/2020 18:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 31/1, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp về các biện pháp phòng, chống dịch viêm phổi cấp do vius corona mới gây ra.

VietnamNet đưa tin, phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp y tế công cộng Việt Nam cho biết, dịch đang diễn biến phức tạp, các vấn đề thời gian ủ bệnh, người lành có lây hay không chưa thật rõ ràng, do đó, Bộ Y tế khuyến cáo không có việc thì người dân không nên đến chỗ đông người, đi du xuân nếu không khẩn cấp, không nên tổ chức hội họp, có thể thay bằng họp trực tuyến, không tổ chức lễ hội…

Ông cũng khẳng định: Quan điểm của Bộ Y tế là minh bạch, không giấu giếm thông tin về tình hình dịch.

Theo ông Phu, việc thông tin minh bạch sẽ giúp người dân không hoang mang. Bên cạnh đó, từ việc cung cấp rõ ràng các thông tin, Bộ Y tế cũng sẽ nắm được phản hồi của người dân để đưa ra các biện pháp đáp ứng kịp thời.

Hiện nay, trên thế giới đã có 9.833 trường hợp mắc viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV), trong đó 9.699 ca tại Trung Quốc.

Số người tử vong do dịch là 213, đều tại Trung Quốc. Ngoài ra, dịch bệnh cũng đã xâm nhập vào 22 quốc gia, vùng lãnh thổ khác, trong đó có Việt Nam.

Ông Phu nhấn mạnh, Việt Nam hiện đã có 5 ca xác định dương tính với nCoV, trong đó tất cả các trường hợp đều là ca xâm nhập.

“3 công dân người Việt dương tính với nCoV đều có tiền sử dịch tễ đi từ Vũ Hán, Trung Quốc về Việt Nam. 2 trường hợp cha con ruột người Trung cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy thì người cha cũng đến từ Vũ Hán, còn người con tiếp xúc rất gần với bố nên cũng coi là ca mang tính chất xâm nhập”, ông Phu khẳng định.

Ông Trần Đắc Phu cũng cho biết: Trong thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện rất quyết liệt các biện pháp ứng phó với dịch với sự vào cuộc của tất cả các cơ quan, ban ngành.

Chúng ta đã thực hiện giám sát ở tất cả các cửa khẩu, các cơ cở y tế. Việc giám sát tốt ở các cơ sở y tế rất quan trọng bên cạnh việc giám sát bước đầu ở cửa khẩu.

Thứ hai, với các trường hợp nghi ngờ, chúng ta cũng đã tiến hành điều tra dịch tễ để tìm hiểu các nguồn lây và khai báo các cơ sở y tế để cách ly.

“Tuy nhiên, điều quan trọng nhất bên cạnh sự vào cuộc của chính quyền là sự chủ động ứng phó với dịch của người dân”, ông Phu nhấn mạnh thêm.

Theo đó, với những trường hợp đi từ vùng dịch về, người dân cần thực hiện việc cách ly tại nhà. Khi có triệu chứng sốt, cần khai báo ngay với các cơ sở y tế để được cách ly, theo dõi kịp thời.

Ngoài ra, hiện chưa phát hiện ca lây lan trong cộng đồng nên chưa khuyến cáo ngành Giáo dục cho học sinh nghỉ học. Nếu có học sinh mắc bệnh ngành y tế sẽ kiểm soát chặt ca bệnh và người tiếp xúc, khi cần thiết sẽ cho học sinh nghỉ học.

Về các điều kiện công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, bà Satoko, Trưởng nhóm đáp ứng khẩn cấp y tế của WHO cho biết, với những tiêu chí được quy định và bằng chứng có được cho thấy sự lây lan giữa người với người khá nhanh nên WHO quyết định công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Theo các chuyên gia của bộ Y tế, ở trong các môi trường thông thường như nơi công cộng, trên xe buýt, dùng khẩu trang y tế thông thường và đeo đúng cách cũng có thể phòng ngừa được virus nCoV. Chỉ những người chăm sóc, điều trị bệnh nhân, người đi vào ổ dịch mới cần dùng khẩu trang N95, và các quần áo bảo hộ đặc biệt.

Trong những ngày qua đường dây nóng 19003228 cung cấp thông tin về bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV bị quá tải. Đại diện Bộ Y tế cho biết đã cử những bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm túc trực đường dây nóng để giải đáp các thắc mắc của công chúng. Từ ngày 1/2, đường dây nóng sẽ trở thành số điện thoại miễn phí.

11 tỉnh có các ca mắc hoặc nghi ngờ đang được yêu cầu phối hợp ngành y tế điều tra, xử lý ổ dịch gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Kiên Giang.

45 đội phản ứng nhanh được thành lập tại hàng chục bệnh viện lớn và viện quân y, mỗi đội gồm ít nhất hai bác sĩ và xe cứu thương, sẽ cơ động tới mọi địa bàn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế khẳng định không giấu dịch virus corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.