Thứ sáu, 29/03/2024 05:51 (GMT+7)

Bộ Y tế khuyến cáo người cao tuổi, có bệnh nền nên hạn chế ra ngoài

MTĐT -  Thứ ba, 04/08/2020 17:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Y tế yêu cầu người cao tuổi, có bệnh nền nên hạn chế ra ngoài, tránh khu vực công cộng, chỉ đến cơ sở y tế trong trường hợp cần thiết.

Ngày 3/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký công điện số 1212/CĐ-BYT gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường quyết liệt phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Công điện của Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, các địa phương đã tích cực phòng chống dịch COVID-19. Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng tình hình bệnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp; đã có trường hợp lây nhiễm từ người bệnh sang người bệnh, nhân viên y tế, người nhà, người chăm sóc người bệnh.

Bệnh dịch COVID-19 càng trở nên nguy hiểm khi lây sang những người bệnh cao tuổi, có nhiều bệnh kèm theo, đang điều trị tại khoa hồi sức tích cực, thận nhân tạo...

Để hạn chế tối đa các hậu quả của dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung sau:

Với các cơ sở y tế, Bộ Y tế yêu cầu thực hiện triệt để Công điện số 1158/CĐ-BCĐQG ngày 27/7//2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia và các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh đã ban hành.

Khẩn trương rà soát, chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh tại cơ sở y tế theo các kịch bản phòng chống dịch ở mức cao nhất.

Thực hiện giãn cách tại các khu vực tập trung đông người trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hạn chế tối đa người nhà chăm sóc người bệnh, tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh. Thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện tại các đơn vị cấp cứu và hồi sức tích cực.

Đồng thời tổ chức rà soát, có biện pháp bảo đảm an toàn tối đa, phòng chống lây nhiễm cho toàn bộ những người bệnh có nguy cơ cao, đặc biệt là người cao tuổi và người có bệnh lý nền. Sàng lọc kỹ lưỡng toàn bộ người bệnh đang điều trị tại các khoa lâm sàng, thực hiện cách ly tại khu vực riêng và chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 theo quy định.

Thực hiện việc cấp phát thuốc điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài hơn, tối đa không quá 3 tháng cho tất cả các đối tượng. Đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam có hướng dẫn chi tiết cho các địa phương và điều chỉnh trên phần mềm thanh toán bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan khuyến cáo và thông báo cụ thể tới các gia đình có người cao tuổi, người có các bệnh lý nền và các trường hợp có nguy cơ cao khác hạn chế tối đa việc ra ngoài, khu vực công cộng, tiếp xúc với người khác; khi có vấn đề về sức khỏe phải liên hệ ngay với y tế xã, phường, bác sỹ gia đình;

Nếu gặp vấn đề về sức khỏe, các trường hợp này nên liên hệ với y tế xã, phường, bác sĩ gia đình và chỉ tới cơ sở khám, chữa bệnh trong trường hợp thật sự cần thiết.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu ưu tiên khai báo y tế cho người từ 60 tuổi trở lên, có bệnh nền và các bệnh mạn tính.

Sáng 4/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đã có thêm 10 ca mắc mới COVID-19, trong số này có 7 ca tại Đà Nẵng, 3 ca tại Quảng Nam, có liên quan đến BV Đà Nẵng.

Theo Bộ Y tế, hiện có khoảng 13 trường hợp mắc COVID-19 trong tình trạng rất nặng, nguy kịch, trong đó điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế 7 ca, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng 6 ca.

Sáng 4/8, Bộ Y tế công bố thêm 2 ca tử vong (BN426, BN496) vì suy thận mạn giai đoạn cuối và mắc COVID-19. Theo nhận định của các chuyên gia, hiện nay còn một số bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ tử vong cao trong thời gian sắp tới do bệnh lý nền nặng và tuổi cao. Mọi diễn biến của bệnh nhân đều được theo dõi sát và được điều hành qua Trung tâm quản lý điều hành hỗ trợ trực tuyến chẩn đoán và điều trị COVID-19 đặt tại Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế).

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã cử đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm chuyên môn cao nhất trên nhiều lĩnh vực từ điều trị hồi sức, thận nhân tạo, tim mạch, từ các BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh... đến tăng cường hỗ trợ cho Đà Nẵng (Riêng BV Bạch Mai đã cử gần 40 giáo sư, bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành hỗ trợ cho Đà Nẵng). Cùng với đó, đã tổ chức 6 cuộc hội chẩn trực tuyến quốc gia cho công tác điều trị bệnh nhân.

Trước diễn biến của dịch bệnh ở một số địa phương miền Trung, nhất là ở nhóm bệnh nhân nặng, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cử đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch; Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cử chuyên gia về hồi sức tích cực đến hỗ trợ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, cán bộ xét nghiệm hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế khuyến cáo người cao tuổi, có bệnh nền nên hạn chế ra ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.