Thứ sáu, 29/03/2024 00:41 (GMT+7)

Bộ Y tế nâng cấp độ phòng chống dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ ba, 07/04/2020 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có công điện hỏa tốc gửi các bệnh viện, sở y tế, yêu cầu nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch.

Tối 6/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có công điện hỏa tốc gửi các bệnh viện, sở y tế. Trong đó, yêu cầu giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh cần nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch.

Tất cả người đến khám có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng đều cần được chỉ định xét nghiệm Covid-19 ngay hoặc cách ly, chuyển tuyến đúng.

Biện pháp này nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng trước tình hình dịch đang diễn biến mới rất phức tạp, đã có sự lây nhiễm từ cộng đồng vào cơ sở khám chữa bệnh và ngược lại.

Các cơ sở y tế khẩn trương rà soát việc tiếp đón, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, cách ly, chuyển tuyến người nghi mắc Covid-19 theo đúng chỉ đạo; tập huấn và triển khai việc sàng lọc người nghi nhiễm cẩn thận; bảo đảm tất cả người bệnh, người nhà người bệnh đều mang khẩu trang và vệ sinh tay đúng quy định ngay tại nơi tiếp nhận.

Ban chủ đạo yêu cầu các bệnh viện phải bảo đảm đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt chuẩn cho tất cả nhân viên y tế khi khám và điều trị cho người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Trường hợp người bệnh cấp cứu chưa khai thác được yếu tố nguy cơ thì kíp cấp cứu phải mang đầy đủ trang phục phòng hộ cá nhân như khi cấp cứu người nhiễm Covid-19.

Dựa theo tình hình thực tế, các cơ sở khám, chữa bệnh bố trí các phòng khám theo nguyên tắc ở khu vực bên ngoài các khối nhà chính, nội trú, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm vào các khu bên trong.

Ban chỉ đạo quốc gia cũng yêu cầu các bệnh viện tuyến trên ưu tiên nhận người bệnh nặng, cấp cứu, chuyển tuyến; hạn chế nhận các trường hợp khám bệnh thông thường mà tuyến dưới thực hiện được. Mặt khác, tăng cường khám bệnh, tư vấn theo các hình thức trực tuyến, điện thoại, viễn thông để giảm lưu lượng người đến khám bệnh.

Ngoài ra, tại các bệnh viện nên giãn, hoãn việc mổ phiên các trường hợp trì hoãn được. Rà soát, bố trí, sắp xếp hợp lý nhân lực bảo đảm cho công tác khám, chữa bệnh trong giai đoạn chống dịch hiện nay và nếu có diễn biến tăng lên.

Bộ Y tế cũng cho hay, đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế và thuốc trong trường hợp dịch xảy ra theo chiều hướng xấu hơn, đủ hậu cần cung cấp cho hàng chục ngàn bệnh nhân; sản xuất được khẩu trang và đồ chống dịch từ nguyên liệu trong nước.

Bộ này cũng đang phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu sản xuất máy thở xâm nhập và không xâm nhập để thay thế những máy thở ngoại nhập.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương thành lập các tổ chủ động thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng là “đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát hiện từng đối tượng”, theo phương châm phát hiện và cách ly.

Tính đến sáng 7/4, Việt Nam ghi nhận 245 người nhiễm Covid-19, đứng thứ 96 trên thế giới về số ca nhiễm và là 1 trong 3 nước có trên 200 ca nhiễm bệnh mà chưa có người tử vong. Số ca được chữa khỏi bệnh ở nước ta lên tới 95 người tính đến hết ngày 6/4.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế nâng cấp độ phòng chống dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.