Thứ năm, 28/03/2024 19:58 (GMT+7)

BV Quân y 103: Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Lan Thủy -  Thứ sáu, 20/11/2020 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, BV Quân y 103 luôn khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhất là năm 2020 – năm vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Là đơn vị được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 và là nòng cốt trong thành lập Bệnh viện dã chiến với quy mô hơn 800 giường bệnh để thu dung, điều trị người bệnh, sẵn sàng cho tình huống nếu có lây lan dịch bệnh Covid-19 diện rộng, nên hơn ai hết, tập thể Bệnh viện Quân y 103 (BV 103), Học viện Quân y hiểu được tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bệnh viện Quân y 103 đã sớm chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bởi vậy, hoạt động khám chữa bệnh của BV 103 luôn trong trạng thái ổn định: chất lượng khám chữa bệnh được giữ vững; khả năng ứng phó tốt với các tình huống của dịch bệnh Covid-19.

Đó là kết quả của sự đoàn kết từ Ban Giám đốc Bệnh viện đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ để cùng nhau vượt khó khăn, thực hiện nghiêm các giải pháp, nhiệm vụ được giao.

Theo đó, ngay từ những ngày đầu có dịch, Bệnh viện Quân y 103 đã quan tâm từ công tác phân loại đến cách ly: bố trí bàn phân loại khám và tư vấn dịch bệnh Covid-19; chuẩn bị phòng khám dành cho những bệnh nhân có dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp cấp, có biển chỉ dẫn, phân công cán bộ đón tiếp phân loại, hướng dẫn riêng.

                          Công tác phân luồng, khám sàng lọc được BV 103 quan tâm thực hiện nghiêm

Khi bệnh nhân đến khám bệnh, qua công tác sàng lọc, khai thác yếu tố dịch tễ, nếu có dấu hiệu bệnh sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn thực hiện khám theo quy định. Trong trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người bệnh đến khu vực cách ly và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan…

Từ các khâu tiếp đón, khám bệnh từ Khoa Khám bệnh đến khu vực cách ly được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình một chiều, nhân viên y tế được trang bị đầy đủ bảo hộ y tế, người bệnh được hướng dẫn cặn kẽ cách sinh hoạt, thực hiện theo y lệnh

Mặt khác, người dân khi đến BV 103 đều được cán bộ y tế tuyên truyền để đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh, rửa tay đúng cách bằng dung dịch kháng khuẩn, cũng như các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19...

Những người đến BV 103 khám và điều trị đều được tuyên truyền đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo y tế...

Bệnh viện cũng đã thành lập các đội đáp ứng nhanh tổ chức trực phòng chống dịch 24/24 giờ; tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ về phòng chống dịch bệnh; phun khử khuẩn cho các Khoa, Phòng, Trung tâm...

Và trong thời điểm hiện tại, để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, BV 103 vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Trong Bệnh viện bố trí các bàn và dung dịch sát khuẩn nhanh để người dân đến khám thực hiện vệ sinh tay, trước khi khám bệnh và làm việc; trang bị bảng thông tin về truyền thông, có dán áp phích, tờ rơi, các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19...

Mặt khác, Bệnh viện cũng đang tăng cường công tác vệ sinh môi trường quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế, đặc biệt là xử lý chất thải lây nhiễm, nước thải y tế, đảm bảo không làm phát tán mầm bệnh ra môi trường.

Nhất là khi tòa nhà trung tâm của Bệnh viện mới được khánh thành, thì sự đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất sẽ là một trong những lợi thế, giúp BV 103 thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ môi trường trong quá trình khám chữa bệnh.

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam tìm hiểu công tác phân loại, thu gom, lưu giữ chất thải y tế tại Bệnh viện 103.

Đảm bảo chất lượng chuyên môn

Chính nhờ sự chủ động khi thực hiện các nhiệm vụ, mà ngay trong năm 2020 – năm cả nước chịu nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng BV 103 vẫn đang bám sát mọi chỉ đạo để hoàn thành các mục tiêu được giao.

Theo đó, Bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng, nhưng vẫn bảo đảm về chất lượng, đủ mặt bệnh cho huấn luyện, nghiên cứu khoa học; duy trì số lượng khám bệnh, thu dung hợp lý; bảo đảm an toàn điều trị.

Tòa nhà trung tâm Bệnh viện Quân y 103 mới được khánh thành sẽ là tiền đề, giúp Bệnh viện làm tốt hơn các nhiệm vụ chuyên môn.

Ngoài ra, bệnh viện đã chủ động điều chỉnh, sắp xếp đội ngũ cán bộ, nhân viên cho các đơn vị mới thành lập đi vào hoạt động; nhiều hoạt động hỗ trợ cho việc nâng cao chất lượng điều trị, phát triển chuyên môn kỹ thuật được triển khai như:Theo đó, Bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng, nhưng vẫn bảo đảm về chất lượng, đủ mặt bệnh cho huấn luyện, nghiên cứu khoa học; duy trì số lượng khám bệnh, thu dung hợp lý; bảo đảm an toàn điều trị.

Xây dựng kế hoạch phát triển chuyên môn kỹ thuật giai đoạn 2020-2025; kế hoạch kiểm tra, đánh giá các khoa theo những tiêu chí của Cục Quân y và 83 tiêu chí chất lượng Bệnh viện Việt Nam của Bộ Y tế; tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi học tập công tác quản lý và các kỹ thuật mới tại các cơ sở y tế có uy tín trong nước; rà soát hồ sơ pháp lý các trường hợp đăng ký hiến tạng tại bệnh viện; kiện toàn Hội đồng Điều dưỡng, xây dựng 50 quy trình điều dưỡng cơ bản và 11 quy trình hướng dẫn cách phòng, chống dịch Covid-19.

Bệnh viện Quân Y 103 đã thực hiện thành công 2 ca ghép ruột phức tạp ngay trong tháng 10 năm 2020.

Trong năm 2020, bệnh viện đã khám cho 504.303 lượt người, đạt 100,86% kế hoạch năm; điều trị 46.998 lượt bệnh nhân, đạt 94% kế hoạch năm; phẫu thuật trong nhà mổ 14.726 ca, đạt 92,4% kế hoạch năm, trong đó phẫu thuật đặc biệt và loại I chiếm 60,7% (8.934 ca); tỷ lệ sử dụng giường: 101,8%; ngày điều trị trung bình 9,01; làm hơn 4,7 triệu xét nghiệm; trong năm đã thực hiện thành công 241 ca ghép thận (tăng 17 ca so với 2019); phẫu thuật tim: 45 ca; phối hợp tuyên truyền, vận động 23 đợt hiến máu tình nguyện, thu gom được hơn 7.000 đơn vị máu...

Cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện Quân y 103 luôn chủ động, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Những kết quả đó chính động lực để tập thể Bệnh viện Quân y 103 chuyên tâm làm việc, đóng góp nhiều hơn những thành tựu cho nền y tế nước nhà.

Bạn đang đọc bài viết BV Quân y 103: Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.