Thứ sáu, 29/03/2024 19:47 (GMT+7)

BV Tâm thần Phú Thọ: Triển khai kỹ thuật kích thích từ xuyên sọ

MTĐT -  Thứ năm, 30/05/2019 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh viện Tâm thần Phú Thọ đang tiến hành triển khai phương pháp chữa rối loạn tâm thần bằng kỹ thuật kích thích từ xuyên sọ. Phương pháp này được áp dụng thành công với chứng rối loạn trầm cảm.

Phòng tập vẫn động trị liệu – Phục hồi chức năng

Bệnh viện Tâm thần Phú Thọ thành năm 1977 theo quyết định số 756/QĐ-TCCB ngày 26/7 /1977 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Bệnh viện thực hiện nhiệm vụ: cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng cho người mắc bệnh tâm thần, thần kinh; Tiếp nhận điều trị tất cả các loại bệnh về tâm thần, động kinh, các bệnh lý ở cơ, xương, khớp, thần kinh, một số bệnh nội khoa thông thường… Đồng thời, triển khai thực hiện quản lý, điều trị, PHCN cho người bệnh tâm thần tại cộng đồng theo Chương trình mục tiêu Y tế – Dân số – Dự án Bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng và trẻ em.

Hiện có 109 cán bộ – viên chức trên 50% thầy thuốc có trình độ đại học, sau đại học,

Với diện diện tích lên tới gần 10.000m2, hiện nay BV có 14 Khoa, phòng; với 200 giường bệnh thực kê (120 GB pháp lệnh, 80 GB kê thêm). Là Bệnh viện hạng II, tuyến tỉnh đóng trên địa bàn Thị xã Phú Thọ. Bệnh viện có đủ khả năng phục vụ từ 180 – 200 người bệnh điều trị nội trú/ngày (2.500 đến 3.000 người bệnh/năm), quản lý điều trị ngoại trú từ 3.500 đến 4.000 người bệnh tại cộng đồng/năm.

Hiện tại Bệnh viện đã được phê duyệt gần 2.000 danh mục kỹ thuật y tế các loại trong khám và điều trị theo phân tuyến kỹ thuật. Bệnh viện đã có các trang thiết bị y tế hiện đại như: Máy Chụp cắt lớp CT Scaner; Máy chụp X-Quang số hóa (CR); Máy siêu âm chẩn đoán mầu 4D; Máy đo lưu huyết não vi tính; Máy Doppler mạch não xuyên sọ; Máy điện não vi tính 64 kênh; Máy kích thích từ xuyên sọ; Máy sinh hoá máu tự động; Máy xét nghiệm huyết học tự động; Máy sinh hoá nước tiểu; Máy Điện tim; Máy siêu âm điều trị; Máy điện phân, điện xung, kéo dãn cột sống, máy tập đa năng … và một số thiết bị phụ trợ khác.

Máy đo điện não đồ 64 kênh

Để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cũng như đưa các phương pháp điều trị tân tiến nhất, hiện đại nhất đến với các bệnh nhân. Hiện nay Bệnh viện Tâm thần Phú Thọ đã triển khai kỹ thuật Kích thích từ xuyên sọ vào điều trị cho người bệnh.

Kích thích từ xuyên sọ là một trong những kỹ thuật mới mang lại hiệu quả tích cực trong việc điều trị và phòng chống các rối loạn về tâm thần, kỹ thuật này chưa xuất hiện hạn chế bởi nó vô hại, chỉ là dùng kích thích từ không gây ra tổn thương. Theo các báo cáo, tài liệu và thực tế áp dụng không có hại gì cho người bệnh, không có trường hợp nào áp dụng mà bệnh nặng hơn.

Kích thích từ xuyên sọ lần đầu tiên được áp dụng thành công điều trị chứng rối loạn trầm cảm tại Mỹ vào năm 1995. Đến nay, kỹ thuật này được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia nhằm điều trị các chứng rối loạn tâm thần như: tâm thần phân liệt, ảo giác, ảo thanh, rối loạn lo âu, động kinh…

Máy kích thích từ xuyên sọ

Kích thích từ xuyên sọ được áp dụng với nguyên lý dùng máy tạo dòng điện từ 5000 ampere trở lên, kết hợp với dây tạo xung từ trường, kích thích vào vùng thái dương, đỉnh đầu, tác dụng lên những trung khu thần kinh đặc hiệu. Dòng điện từ trường tác động đến các vùng cảm xúc (Amidal, hệ limbic) và các ổ xám trung ương, đặc biệt là trục tuyến giáp, giúp tăng sự nhậy cảm của các noron thần kinh; ổn định hệ thần kinh nội tiết.

Đặc biệt, sau khi được sử dụng phương pháp này, người bệnh ổn định, nhanh nhẹn, dễ tái hòa nhập cộng đồng. Để có kết quả tốt, bệnh nhân cần duy trì điều trị từ 4-6 tuần.

Bạn đang đọc bài viết BV Tâm thần Phú Thọ: Triển khai kỹ thuật kích thích từ xuyên sọ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Trần Lan

Cùng chuyên mục

Tin mới