Thứ ba, 16/04/2024 22:11 (GMT+7)

Các bài luyện tập thể dục ngay tại không gian văn phòng

MTĐT -  Thứ sáu, 04/09/2020 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ai làm việc cả ngày với máy tính trong văn phòng chắc chắn đều đã từng trải qua cảm giác đau lưng, mỏi mệt. Bây giờ, hãy cùng tìm cách bảo vệ sức khỏe của mình, ít ra là để cơ thể được thư giãn.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Người làm văn phòng thường ngồi làm công việc bàn giấy một chỗ làm việc trên máy tính. Tuy công việc nhẹ nhàng “mưa chẳng đến mặt, nắng chẳng đến đầu”, nhưng người làm văn phòng cũng phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ bệnh tật do ngồi nhiều như: thoái hóa đốt sống cổ, đau lưng, hội chứng ống cổ tay, đau mỏi vai gáy, cùng các bệnh về tai mũi họng, mắt... Ngồi làm việc trước máy tính mỗi ngày trong tư thế sai có thể gây căng thẳng lên cột sống.

Đặc thù của dân văn phòng là thường xuyên phải ngồi nhiều và hạn chế vận động, vì vậy họ dễ mắc các bệnh về xương khớp, đầu vai cổ, cột sống. Trong 8 giờ ngồi văn phòng, mọi người nên tranh thủ thời gian nghỉ giải lao để tập luyện, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa nâng cao hiệu suất làm việc.

Trang báo Bright Side đã đưa ra một danh sách các bài tập cho phần cột sống giúp kéo căng cơ thể để củng cố cơ bắp và tránh những cơn đau mỏi. Bạn có thể tập luyện các bài tập này ở bất kì đâu vì chúng không hề tốn nhiều thời gian - chỉ 1 phút thôi.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện, cần khởi động toàn thân để làm ấm cơ thể, hỗ trợ lưu thông máu đến các cơ, đồng thời nới lỏng các khớp, tránh xảy ra chấn thương trong quá trình tập luyện. Khởi động nhẹ nhàng: Đứng thẳng, 2 chân rộng bằng vai, 2 tay chống hông và xoay hông theo chiều kim đồng hồ, thực hiện quay ngược lại, mỗi bên xoay 10 vòng.

Căng cơ ngực

Căng cơ ngực là một trong những bài tập rất tốt khi thường xuyên ngồi cong lưng về phía trước. Trong bài tập này, cần sử dụng một dây đàn hồi và nâng nó lên khỏi đầu để có thể thực hiện kéo giãn sâu các cơ ngực. Nếu không có dây đàn hồi, có thể có thực hiện kéo giãn ngực bằng cách giơ 2 cánh tay thẳng ra 2 hướng hoặc đưa 2 cánh tay ra sau, đan các ngón tay với nhau. Thẳng cánh tay và từ từ nâng cánh tay lên cao khoảng 5 - 10 cm và thực hiện kéo giãn các nhóm cơ ngực. Giữ trong 10 -30 giây. Lưu ý: Nếu đang gặp các vấn đề ở vai nên tránh thực hiện các động tác này.

Nhún vai

Cổ và vai chịu nhiều áp lực và căng thẳng từ các hoạt động gõ máy, click chuột và nghiến răng. Bài tập nhún vai sẽ giúp giải tỏa sự căng cơ, cải thiện tuần hoàn máu.

Thực hiện động tác này như sau: Ngồi hoặc đứng, nâng vai về phía lỗ tai, ép vai càng nhiều càng tốt. Giữ từ 1-2 giây và cuộn chúng trở về. Lặp lại 8 -10 lần, sau đó cuộn vai về phía trước.

Căng lưng trên

Đứng thẳng với chân rộng bằng vai. Căng cánh tay về phía trước và đan 2 bàn tay vào nhau với ngón cái hướng xuống. Xoay vai về phía trước. Giữ động tác kéo giãn này trong 10 đến 20 giây.

Vươn người lắc sang hai bên để kéo giãn các khớp xương sống (Nguồn: Internet)

Củng cố sức khỏe của xương sống phần thắt lưng

Tác dụng: Tăng cường cơ bụng.

Nếu các cơ bụng của bạn yếu, bạn sẽ dễ bị to bụng và cột sống đẩy về phía trước. Bài tập này sẽ giảm thiểu điều đó. Nếu được thực hiện đúng, bạn sẽ cảm thấy thoải mái ở các cơ bụng.

- Nằm ngửa trên sàn, 2 tay dưới gáy, 2 chân chống vuông góc trên sàn, 2 bàn chân cách nhau 1 khoảng bằng hông.

- Đẩy phần xương chậu xuống sàn và hít một hơi thật sâu. Khi bạn thở ra thì nhấc đầu lên khỏi sàn. Sau đó lại đưa đầu trở lại tư thế ban đầu.

- Lặp lại 10 lần với tốc độ chậm

Đan tay sau lưng

Tay phải đưa lên cao, tay trái cuộn về phía sau. Đan 2 bàn tay vào nhau và thực hiện kéo giãn. Thực hiện cho bên còn lại.

Lưu ý, những bài tập trên tuy đơn giản nhưng cần thực hiện đúng động tác. Cường độ luyện tập vừa phải phù hợp với mỗi người. Ngoài ra, có thể vận động bằng cách thường xuyên đứng dậy và đi lại trong văn phòng. Chỉ cần đi lại được 5 phút là có thể hạn chế những bệnh lý dễ gây ra do quá trình ngồi nhiều.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các bài luyện tập thể dục ngay tại không gian văn phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.
Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.