Thứ tư, 24/04/2024 00:06 (GMT+7)

Các biện pháp đảm bảo sức khoẻ mùa mưa bão

MTĐT -  Thứ sáu, 16/10/2020 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh. Nguồn: Vietnam+

Bước vào đợt mưa, bão lớn xảy ra ở các tỉnh, thành phố trên cả nước, gây lũ lụt trên diện rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, đặc biệt tại các tỉnh miền núi phía Bắc, duyên hải miền Trung. Đây cũng là thời điểm các nguy cơ dịch bệnh mùa mưa lũ đe dọa sức khỏe cộng đồng. Để chủ động phòng tránh dịch trong mùa mưa bão, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch.

1. Đảm bảo lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi.

2. Thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

3. Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn.

4. Tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng

5. Mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày.

6. Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

7. Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác súc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

8. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

Đà Nẵng: Phòng chống dịch bệnh sau ngập lụt (Nguồn: cand.com.vn)

Những dịch bệnh phổ biến trong mùa mưa lũ như: sốt xuất huyết, sốt rét, các bệnh đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy, bệnh nước ăn chân, cảm cúm, đau mắt đỏ,…

Vì vậy, các đơn vị y tế ở các tỉnh đặc biệt là các tỉnh duyên hải miền Trung đã có những chỉ đạo kịp thời, tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão, đội cơ động phòng chống dịch bệnh; tổ chức thường trực phòng chống lụt, bão, cứu nạn, cứu hộ 24/24h; theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến bão, lũ trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá chất lượng công trình bệnh viện, phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã để đảm bảo phòng chống dịch khi cần thiết. Các đơn vị dự phòng phối hợp với các cơ sở điều trị triển khai hoạt động khám, chữa bệnh, bám sát, hỗ trợ nhân dân khi có bão lũ xảy ra, hỗ trợ cấp cứu, chăm sóc sức khỏe kịp thời trong mọi tình huống cần thiết; giám sát việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhất là các dịch bệnh nguy hiểm hay xảy ra trong mùa mưa bão.

Tất cả đều giúp người dân bảo vệ tốt sức khoẻ trong mùa mưa bão./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các biện pháp đảm bảo sức khoẻ mùa mưa bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới