Thứ sáu, 29/03/2024 05:36 (GMT+7)

Các câu hỏi thường gặp về nước uống, nước thải và COVID-19

MTĐT -  Thứ năm, 23/04/2020 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) LỐI RA cho đến nay, “không có bằng chứng nào cho thấy virus COVID-19 đã được truyền qua hệ thống cống, có hoặc không có xử lý nước thải.”

A.Nước Uống

1.Tôi có cần đun sôi nước uống không?

Đun sôi nước của bạn là điều không cần thiết để phòng ngừa COVID-19.

2.Nước máy có an toàn để dùng rửa tay không?

EPA khuyến nghị người Mỹ nên tiếp tục sử dụng và uống nước máy như bình thường. Theo CDC, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây giúp ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19. Đọc hướng dẫn rửa tay của CDC.  (Bằng Tiếng Anh)

3.Uống nước máy có an toàn không?

EPA khuyến nghị người Mỹ nên tiếp tục sử dụng và uống nước máy như bình thường. Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) LỐI RA đã tuyên bố rằng, “sự hiện diện của vi-rút COVID-19 chưa được phát hiện trong các nguồn cung cấp nước uống và dựa trên bằng chứng hiện tại, nguy cơ đối với nguồn cung cấp nước là thấp.” Ngoài ra, theo CDC, COVID-19 chủ yếu được cho là lây lan giữa những người có liên hệ chặt chẽ với nhau. Đọc thêm từ CDC về việc truyền COVID-19. Hơn nữa, các quy định về nước uống của EPA yêu cầu xử lý tại các hệ thống nước công cộng để loại bỏ hoặc tiêu diệt mầm bệnh, bao gồm cả vi-rút.

Tổ chức Y tế Thế giới. 2020. Tóm tắt Kỹ thuật. Quản lý nước, khử trùng, vệ sinh và chất thải đối với vi rút COVID-19. 
Trang mạng: https://www.who.int/publications-detail/water-sanitation-hygiene-and-waste-management-for-covid-19. Số tham chiếu: WHO/2019-NcOV/IPC_WASH/2020.1

4.Tôi có cần mua nước đóng chai hoặc lưu trữ nước uống không?


EPA khuyến nghị công dân tiếp tục sử dụng và uống nước máy như bình thường. Tại thời điểm này, không có dấu hiệu nào cho thấy COVID-19 có trong nguồn cung cấp nước uống hoặc sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp nước đáng tin cậy.

5.Vai trò của EPA trong việc đảm bảo cho nước uống vẫn được an toàn là gì?

EPA đã thiết lập các quy định với các yêu cầu xử lý đối với các hệ thống nước công cộng ngăn chặn mầm bệnh trong nước như vi rút làm nhiễm bẩn nước uống. Những yêu cầu xử lý này bao gồm lọc và khử trùng như chất clo loại bỏ hoặc tiêu diệt mầm bệnh trước khi chúng đến vòi. Ngoài ra, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) LỐI RA lưu ý rằng, “các phương pháp xử lý nước tập trung, thông thường, sử dụng phương pháp lọc và khử trùng sẽ làm bất hoạt vi rút COVID-19.”

EPA đang phối hợp với các đối tác liên bang của chúng tôi, bao gồm cả Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch bệnh (CDC), và sẽ tiếp tục cung cấp sự trợ giúp kỹ thuật và hỗ trợ cho các tiểu bang, khi thích hợp.

6.Tôi nên làm gì nếu tôi lo lắng về nước uống của mình?


Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) LỐI RA đã tuyên bố rằng, “sự hiện diện của các loại vi rút COVID-19 chưa được phát hiện trong các nguồn cung cấp nước uống và dựa trên bằng chứng hiện tại, nguy cơ đối với các nguồn cung cấp nước là thấp.”

Các chủ nhà nhận được nước từ một cơ sở tiện ích nước công cộng có thể liên hệ với nhà cung cấp của họ để tìm hiểu thêm về cách xử lý hiện đang được sử dụng. Phương pháp xử lý có thể bao gồm lọc và khử trùng như chất clo loại bỏ hoặc tiêu diệt mầm bệnh trước khi chúng đến vòi.

Các chủ nhà có giếng riêng lo ngại về mầm bệnh như vi rút trong nước uống có thể xem xét các phương pháp loại bỏ vi khuẩn, vi rút và các mầm bệnh khác, bao gồm các thiết bị xử lý tại nhà đã được chứng nhận.

B. Hệ thống nước hải và tự hoại

1.Tôi có thể bị nhiễm COVID-19 từ nước thải hoặc nước cống không?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) LỐI RA cho đến nay, “không có bằng chứng nào cho thấy virus COVID-19 đã được truyền qua hệ thống cống, có hoặc không có xử lý nước thải.”

2.Liệu hệ thống tự hoại của tôi có xử lý được COVID-19 không?

Mặc dù việc xử lý nước thải phi tập trung (thí dụ, bể tự hoại) không khử trùng, EPA mong muốn có một bể tự hoại được quản lý đúng cách để xử lý COVID-19 giống như cách quản lý an toàn các loại vi rút khác thường có trong nước thải. Ngoài ra, khi được lắp đặt đúng cách, một hệ thống tự hoại được đặt ở khoảng cách và vị trí được thiết kế để tránh ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước.

3.Các nhà máy xử lý nước thải có xử lý được COVID-19 không?

Có, các nhà máy xử lý nước thải xử lý vi-rút và các mầm bệnh khác. Coronavirus, gây ra COVID-19, là một loại vi rút đặc biệt dễ bị khử trùng. Các quy trình xử lý và khử trùng tiêu chuẩn tại các nhà máy xử lý nước thải dự kiến sẽ có hiệu quả.

4.Công nhân nước thải có nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để bảo vệ cho bản thân khỏi vi rút COVID-19 không?

Hoạt động của nhà máy xử lý nước thải phải đảm bảo công nhân tuân theo các thực hành thông thường để ngăn ngừa tiếp xúc với nước thải. Chúng bao gồm sử dụng kiểm soát kỹ thuật và hành chính, thực hành công việc an toàn và thiết bị bảo vệ cá nhân thường được yêu cầu cho các nhiệm vụ công việc khi xử lý nước thải chưa được xử lý. Không có biện pháp bảo vệ cụ thể COVID-19 nào được khuyến nghị cho nhân viên tham gia vào các hoạt động quản lý nước thải, kể cả những người tại các cơ sở xử lý nước thải.

5.Có thể xả giấy lau khử trùng vào bồn cầu không?

EPA kêu gọi người Mỹ chỉ xả giấy vệ sinh. Giấy lau khử trùng và các vật dụng khác nên được bỏ đúng cách vào thùng rác, không phải trong bồn cầu vệ sinh. Những giấy lau và các vật dụng khác không phân hủy được trong hệ thống cống hoặc tự hoại và có thể làm hỏng hệ thống ống nước bên trong nhà của bạn cũng như hệ thống thu gom nước thải địa phương. Do đó, việc xả những giấy lau này có thể làm tắc nghẽn bồn cầu vệ sinh của bạn và/hoặc tạo ra việc trào ngược lại nước cống vào nhà hoặc khu phố của bạn. Ngoài ra, những giấy lau này có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho các đường ống, máy bơm và các thiết bị xử lý nước thải khác. Việc trào ngược nước cống có thể là mối đe dọa đối với sức khỏe công cộng và đưa ra sự thách thức đối với các cơ sở cấp nước của chúng ta bằng cách chuyển các nguồn lực ra khỏi công việc thiết yếu hiện đang được thực hiện để xử lý và quản lý nước thải của quốc gia chúng ta. Giấy khử trùng, giấy lau trẻ em và khăn giấy KHÔNG BAO GIỜ được xả vào bồn cầu.

Theo EPA

Bạn đang đọc bài viết Các câu hỏi thường gặp về nước uống, nước thải và COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.